ClockThứ Năm, 11/09/2014 05:49

Do ngưng tuần hoàn và hô hấp chưa rõ nguyên nhân

TTH - Đó là kết luận của Sở Y tế ngày 10-9, sau quá trình kiểm tra, khảo sát hồ sơ bệnh án và tổ chức các đoàn công tác làm việc tại Trung tâm Y tế, kíp trực liên quan của Bệnh viện TP Huế và gia đình sản phụ.

Theo Sở Y tế, sản phụ Lê Thị Thu ở xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy) có thai lần ba. Ngày 3-7-2014, sản phụ đến khám tại Bệnh viện TP Huế với tình trạng: Tổng trạng tốt, thai tiến triển bình thường, tuổi thai trên 40 tuần và chưa có yếu tố chuyển dạ. Sản phụ được tư vấn hẹn nhập viện vào sáng 9-7 nếu chưa có chuyển dạ. Ngày 7-7 sản phụ đến khám lần 2 tại Bệnh viện TP Huế, được bác sĩ tư vấn hẹn nhập viện vào ngày 9-7. Lúc 7 giờ 45 phút ngày 9-7 sản phụ được bác sĩ tư vấn về tình trạng thai già tháng và đồng ý nhập viện theo dõi tại Khoa Sản - Bệnh viện TP Huế. Ghi nhận khi nhập viện, sản phụ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, mạch 80 lần/phút, nhiệt độ 370C, huyết áp 120/80 mmHg... Quá trình theo dõi các yếu tố chuyển dạ tiến triển tốt, sản phụ không phát hiện gì bất thường. Đến 12 giờ 20 phút, cổ tử cung mở 10cm, ối vỡ tự nhiên, nước ối ít, trong, sản phụ có phản xạ rặn, sau 2- 3 cơn rặn, kíp trực phát hiện tình trạng sản phụ chuyển biến đột ngột. Sản phụ được chẩn đoán tình trạng suy tuần hoàn, hô hấp chưa rõ nguyên nhân, tiên lượng bệnh nặng. Kíp trực đã thông báo tình trạng sản phụ với người nhà và khẩn trương tiến hành xử trí cấp cứu với sự hỗ trợ của toàn bộ kíp trực.

Đến 13 giờ 10 phút cùng ngày, sản phụ cử động được tay chân, mạch 100-120 lần/phút, huyết áp tối đa dao động 80- 90 mmHg, tối thiểu 60 mmHg, tim thai nghe nhỏ, không đều, tần số 80- 90 lần/phút. Sản phụ được hội chẩn nhanh và toàn viện thống nhất chuyển Bệnh viện Trung ương Huế với chẩn đoán: Ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp trên sản phụ chuyển dạ con thứ 3, thai trên 41 tuần chưa rõ nguyên nhân, theo dõi tắc mạch ối.
Sau khoảng 10 phút, sản phụ được chuyển từ Bệnh viện TP Huế đến Bệnh viện Trung ương Huế. Hơn 3 giờ hồi sức tích cực nhưng bệnh không hồi phục và sản phụ tử vong lúc 21 giờ 10 phút ngày 9-7.
Ngày 29-7, Bệnh viện Trung ương Huế đã tiến hành kiểm thảo tử vong với chẩn đoán nguyên nhân tử vong của sản phụ Lê Thị Thu do: Ngưng tuần hoàn và hô hấp không phục hồi sau hồi sức tích cực, nghĩ nhiều đến tắc mạch ối.
Qua điều tra làm việc với các bên liên quan, Hội đồng thẩm định tử vong mẹ của Sở Y tế kết luận: Các thành viên của kíp trực ngày 7-7 và 9-7 đều khẳng định không có việc người nhà và sản phụ xin chuyển lên tuyến trên điều trị. Anh Dương Anh Tuấn và anh Tiến (anh họ của sản phụ) cho rằng: Trong 2 ngày trên đã điện thoại đến chị Phan Thị Trung Thu - nhân viên Phòng Tổ chức Hành chính của Bệnh viện TP Huế nhờ xin bác sĩ chuyển viện. Qua làm việc với chị Phạm Thị Trung Thu, chị cho rằng, việc anh Tiến có nhờ xin chuyển viện là có. Tuy nhiên, sáng 9-7, khi nhân viên này đến khoa sản để dự định đặt vấn đề xin chuyển viện thì gặp vợ chồng sản phụ tại phòng làm việc của bác sĩ khoa sản. Khi từ cửa bước vào, nhân viên này hỏi: “Muốn xin chuyển viện à” thì sản phụ Lê Thị Thu lại bảo rằng: “Thôi, sinh ở đây cũng được”. Vì vậy, nhân viên này không đặt vấn đề xin chuyển viện với bác sĩ nữa... Tìm hiểu thêm với các sản phụ và người nhà nhập viện cùng thời gian chờ sinh vào ngày 9-7 với chị Lê Thị Thu thì khẳng định không nghe, không biết việc xin chuyển viện của chị Lê Thị Thu.
Kết luận cuối cùng của Sở Y tế về tinh thần thái độ phục vụ của y, bác sĩ trong phiên trực đó là, quá trình tiếp nhận, thăm khám, điều trị, chăm sóc trong quá trình điều trị tại Bệnh viện TP Huế cũng như quá trình chuyển bệnh nhân lên tuyến trên điều trị của các y, bác sĩ trong phiên trực là đúng quy định, tích cực, có trách nhiệm. Đối với ý kiến của người nhà xin chuyển viện nhưng không được chấp thuận, hiện Sở Y tế chưa có cơ sở để xác định, việc đối chất giữa người nhà bệnh nhân và Bệnh viện TP Huế sẽ được tổ chức vào thời điểm thích hợp.
Minh Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian

Những bức tranh bích họa dọc theo nhiều tuyến đường ở Huế được coi là địa điểm check in hấp dẫn, thu hút nhiều du khách và giới trẻ. Song, theo thời gian, những hình ảnh sống động, đẹp mắt, độc đáo và ý nghĩa ấy đã hoen ố, một số bức bị xuống cấp, bôi bẩn, mốc meo.

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Return to top