ClockThứ Ba, 28/02/2017 10:17
HIỆN TƯỢNG DẢI NƯỚC ĐỎ Ở VÙNG BIÊN PHÚ LỘC:

Do sự xuất hiện của tảo dị dưỡng Noctiluca scintillans

TTH.VN - Sáng 28/2, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có kết quả chính thức về phân tích chất lượng mẫu nước biển tại vùng biển Lăng Cô, nước biển tại cửa biển Lăng Cô, nước biển tại vùng biển Cảnh Dương, nước biển tại khu vực Thuận An (khu vực không có vệt đỏ).

Theo đó, sau khi đo đạc, phân tích chất lượng nước biển lấy tại tâm dải nước đỏ ven biển Lăng Cô và tại dải đỏ ven bờ biển Cảnh Dương vào ngày 23/2 cho thấy, các thông số quan trắc: pH, ôxy hòa tan (DO), tổng chất rắn lơ lửng (TSS), amoni (NH4+ tính theo N), photphat (PO43- tính theo P), xyanua (CN-), sắt (Fe), thủy ngân (Hg), tổng Phenol, crom tổng số, cadimi (Cd), chì (Pb), mangan (Mn), đồng (Cu), kẽm (Zn), tổng dầu mỡ khoáng có giá trị đo đạc, phân tích đều đảm bảo giới hạn cho phép theo QCVN 10-MT:2015/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển (mục chất lượng nước biển vùng biển ven bờ - giá trị giới hạn vùng bãi tắm và thể thao dưới nước).

Lấy mẫu nước có xuất hiện dải đỏ ở vùng biển Bắc Hải Vân - Lăng Cô. Ảnh: Đức Quang

Kết quả chất lượng các mẫu nước tại vùng biển Chân Mây – Lăng Cô (vùng xuất hiện dải đỏ) và vùng biển Thuận An (vùng không xuất hiện dải đỏ) gần như có chất lượng như nhau.

Về kết quả quan trắc tảo phù du lấy tại các điểm có vệt đỏ phát hiện loài tảo Noctiluca scintillans thuộc họ Noctilucaceae, bộ Noctilucales, lớp Noctilucea, trên lớp Dinoflagellata. Đây là loài tảo dị dưỡng, có dạng hình cầu (giống bong bóng khi thổi căng) hoặc hình thận tròn, kích thước lớn với đường kính từ 200 – 2000 µm.

Loài Noctiluca scintillans là loài gặp phổ biến ở ven biển Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Thức ăn của loài này là các loài tảo nhỏ, động vật nguyên sinh, chất hữu cơ lơ lửng và thường phát triển mạnh gây đổi màu nước trong giai đoạn chuyển mùa xuân - hè, khi gặp môi trường nước phù hợp, giàu dinh dưỡng và dồi dào thức ăn. Màu nước biển khi tảo nở hoa có thể là màu xanh đậm, màu vàng nâu hay màu đỏ máu. Do kích thước lớn nên có thể nhận biết rõ sự đổi màu của nước, ngay cả ở mật độ không quá cao; chẳng hạn ở khu vực Chân Mây - Lăng Cô ngày 23/2 với  mật độ tại nơi vệt nước có màu đỏ, lợn cợn màu hồng là 350.000-561.000 tế bào/lít.

Noctiluca scintillans được xác định không sản sinh độc tố. Tuy nhiên, khi nở hoa nước, nước biển chuyển màu khác thường (tạo vệt xanh, đỏ máu, vàng nâu). Hiện tượng nở hoa do Noctiluca scintillans thường sẽ biến mất sau 3 - 5 ngày, tùy theo môi trường và địa hình thủy vực.

Do sự xuất hiện với số lượng lớn của loài tảo Noctiluca scintillans khiến một số khu vực biển ở Phú Lộc nổi màu đỏ vào các ngày 22, 23/2. Ảnh TTQTMT

Kết quả xác định loài và số lượng tảo tại vùng biển Chân Mây - Lăng Cô (350.000 tế bào/lít) (vùng xuất hiện dải đỏ) và vùng biển Thuận An (60 tế bào/lít) (vùng không xuất hiện dải đỏ) có sự khác biệt lớn, đặc biệt là loài Noctiluca scintillans. Cụ thể, tại dải đỏ vùng biển Cảnh Dương có 561.000 tế bào/lít, tại vùng biển Lăng Cô có 350.000 tế bào/lít, trong khi ở khu vực không có dải đỏ vùng biển Thuận An chỉ xuất hiện 60 tế bào/lít. Như vậy, bước đầu có thể thấy, nguyên nhân gây ra hiện tượng dải nước đỏ trên biển ở khu vực biển Lăng Cô - Chân Mây là do sự xuất hiện với số lượng lớn của loài Noctiluca scintillans.

Theo một chuyên gia tại Khoa Sinh học, Trường đại học Khoa học – ĐH Huế, khi loài tảo này xuất hiện với số lượng lớn thì không nên chủ quan mà cần theo dõi và quan trắc môi trường thường xuyên để có cảnh báo kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, những ngày qua, trên vùng biển Phú Lộc không còn xuất hiện vệt đỏ như hiện tượng xảy ra vào ngày 22, 23/2. Tuy vậy, huyện vẫn chỉ đạo các địa phương tiếp tục theo dõi và báo cáo tình hình theo từng ngày.

Trước đó, Báo Thừa Thiên Huế đã phản ánh, trong những ngày 22, 23/2, trên một số khu vực biển Cảnh Dương (xã Lộc Vĩnh) và vùng biển Bắc đèo Hải Vân (cửa biển Lăng Cô, thị trấn lăng Cô) của huyện Phú Lộc xuất hiện dải nước màu đỏ lạ thường, gây hoang mang cho người dân và chính quyền địa phương.

Tin, ảnh: Hoài Thương - Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top