ClockThứ Bảy, 06/04/2019 19:28

Đô thị hóa từ hiện tượng thật vào phim ảnh

TTH.VN - “Radiant City” (tạm dịch: Ngoại ô tươi sáng) của hai đạo diễn Gary Burns và Jim Brown là bộ phim nói về chủ đề phát triển đô thị với những bài học từ sai lầm đã được Viện Nghiên cứu và Phát triển công chiếu đến với những người yêu phim vào chiều 6/4 thu hút nhiều người xem.

Hành động để Hương Thủy thêm xanh - sạch - sángKhu vực đô thị dự kiến phát triển 80% đến cuối thập kỷ tớiHương Trà:Tỷ lệ đô thị hóa đạt 60%

Cùng thời điểm, bộ phim cũng được chiếu tại 6 điểm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Thái Nguyên, Vinh và Đà Lạt. Bộ phim nói về hiện tượng đô thị hóa tràn lan, bắt đầu ở Mỹ và Châu Âu kể từ sau Thế chiến thứ hai, khi mà đô thị phát triển mở rộng ra vùng ngoại ô không có giới hạn. Tình trạng này đang lặp lại tại các nước đang phát triển trong những thập niên gần đây.

Bộ phim nhấn mạnh đến người xem sự tổn thất nặng nề về năng lượng ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường thông qua hoạt động xây dựng và giao thông đi lại, cho tới việc thiết kế quy hoạch không có không gian công cộng, đường đi bộ, cây xanh làm mất đi sự tương tác giữa con người. Một thành phố kích thích sự tiêu thụ, phân cấp giàu nghèo, hướng con người tới sự cô lập trong những không gian cá nhân, thiếu đi sự bao dung và chia sẻ, dẫn đến những thay đổi về tâm sinh lý. Cuốn phim chỉ ra “ảo ảnh” về tiện nghi mà con người lầm tưởng họ đang hướng đến, để rồi đến khi có được nó mới nhận ra đó không phải cái họ muốn. 

Việc đô thị hóa là không thể tránh khỏi của các thành phố trong tương lai. Nhưng đâu sẽ là câu trả lời thỏa đáng nhất? “Ngoại ô tươi sáng” nêu lên những vấn đề nhưng cũng là những gợi ý để chúng ta hoàn thiện một đô thị sống tốt hơn.

Chương trình chiếu phim này được Viện Nghiên cứu và Phát triển tổ chức định kỳ hàng tháng với không gian mở dành cho những ai yêu phim ảnh nói riêng và các vấn đề, hiện tượng mà xã hội quan tâm.

Tin, ảnh: P. Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top