ClockThứ Sáu, 01/01/2021 15:44

Đô thị Huế sang trọng & văn minh

TTH - Theo Chủ tịch UBND TP. Huế Hoàng Hải Minh, thành phố sẽ vận hành, đưa vào sử dụng mạng lưới kết nối đường đi bộ dọc sông Hương, chỉnh trang các tuyến đường trung tâm, đầu tư thêm tiện ích đô thị... để hướng tới thêm tiêu chí sang trọng và thông minh.

Xây dựng thành phố Huế văn hóa và du lịch thông minhĐẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư và chỉnh trang hạ tầng đô thị Huế

Hai bờ sông Hương được đầu tư, tạo điểm nhấn cho đô thị. Ảnh: Bảo Châu

Chưa bao giờ, Huế thay đổi về hạ tầng và không gian đô thị như thời gian qua. Các dự án (DA) chỉnh trang hai bên bờ sông Hương, điểm nhấn là hoàn thiện mạng lưới kết nối đường đi bộ ở bờ Nam và bờ Bắc, góp phần hình thành không gian công cộng được cộng đồng hưởng ứng tích cực và trở thành điểm đi dạo, vui chơi, rèn luyện sức khỏe cho người dân và du khách. Từ tuyến đường đi bộ phía bờ Nam, điểm đầu là chân cầu Trường Tiền, du khách có thể dạo bộ, đạp xe với chiều dài khoảng 5km dọc bờ sông Hương, qua cầu Dã Viên và vòng về điểm cuối ở công viên Thương Bạc.

Từ điểm nhấn cầu gỗ lim đưa vào hoạt động từ năm 2019 cùng với khu vực hai bờ sông Hương, tranh thủ nguồn vốn kết dư của DA Cải thiện môi trường nước, các trục đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Lê Quý Đôn... được chỉnh trang, thảm nhựa, bổ sung hệ thống cây xanh… DA Green City tạo triển khai với hệ thống thoát nước, vỉa hè các tuyến đường khu vực Kinh thành Huế; các tuyến đường Huyền Trân công chúa, Bùi Thị Xuân (đoạn từ cầu Long Thọ đến đình làng Lương Quán).

Theo Chủ tịch UBND TP. Huế Hoàng Hải Minh, hạ tầng khu vực hai bờ sông Hương và các tuyến đường trung tâm đang dần hoàn thiện, thành phố tiếp tục đầu tư các tiện ích đô thị theo hình thức xã hội hóa tại các công viên dọc hai bờ sông, nghiên cứu, đưa các tiện ích vào công viên, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân và du khách. Sắp tới, thành phố sẽ phát triển thêm DA xe đạp phục vụ nhu cầu đi dạo trong các công viên và đường đi bộ dọc hai bờ sông; chỉnh trang các trạm xe buýt theo hướng hiện đại và thay thế dần các biển quảng cáo ngoài trời bằng hệ thống màn hình LED hiện đại, thân thiện môi trường.

Công viên Phú Xuân, đoạn từ cầu Phú Xuân đến cầu Dã Viên, đang xây dựng các trục đường nối các trục phía trong Cửa Ngăn, Cửa Quảng Đức, Nhà Đồ, tạo tuyến đường liên thông từ các di tích đến khu vực dọc hai bờ sông Hương. Khu vực Bến Me được tập trung chỉnh trang và xây dựng các điểm tắm cộng đồng với hệ thống các điểm đỗ xe nhỏ dành cho khách du lịch. Khu vực chợ Đông Ba phía bờ sông sẽ được sắp xếp, chỉnh trang, vệ sinh môi trường với mục tiêu đưa mặt tiền chính chợ Đông Ba hướng ra sông Hương, đồng thời chỉnh trang khu vực chợ phía đường Trần Hưng Đạo, tạo sự khang trang, đồng bộ.

Hoàn thiện hạ tầng, bổ sung dịch vụ

Từ những công trình, DA đã và đang triển khai, năm 2021 thành phố huy động mọi nguồn lực triển khai DA nâng cấp hạ tầng đô thị Huế, từng bước đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị, cảnh quan phù hợp quy hoạch, hiện đại. Tiếp tục hoàn thành DA xây dựng "Mạng lưới kết nối các tuyến đường đi bộ phía bờ Nam sông Hương" do Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ; chỉnh trang các công viên, đường dạo hai bên bờ sông Hương; hoàn thành việc xây dựng, chỉnh trang tuyến phố đi bộ Phạm Ngũ Lão - Chu Văn An - Võ Thị Sáu; chỉnh trang không gian xanh đường Tố Hữu của trục chính kết nối đô thị mới An Vân Dương.

Một số DA quy mô lớn sẽ khởi động trong đầu năm mới, tạo thế và lực cho đô thị Huế, đó là hình thành tuyến đi bộ hai bên bờ sông Hương kết nối cầu Trường Tiền, trong đó cầu Trường Tiền thành tuyến đi bộ vào các ngày cuối tuần; không gian cồn Dã Viên khép kín với đầy đủ tiện ích từ hạ tầng đến dịch vụ phục vụ du khách và người dân tản bộ, đạp xe, thưởng ngoại với chủ đề “Đêm sông Hương”.

Khu vực nội thành sẽ hình thành phố đi bộ xung quanh Hoàng thành Huế với chủ đề “Đêm hoàng cung” giúp du khách khám phá sâu về giá trị văn hóa đêm; tuyến đi bộ, đạp xe trải nghiệm xung quanh hộ Thành Hào, Thượng Thành, đường Chương Dương. Ngoài ra, sẽ hình thành không gian trải nghiệm cảnh quang thiên nhiên, thưởng thức văn hóa, nghệ thuật, các dịch vụ tiện ích tại các tuyến đường đi bộ, công viên dọc hai bờ sông Hương và thưởng ngoại hệ thống đường thủy nội, ngoại thành.

Chủ tịch UBND TP. Huế Hoàng Hải Minh cho rằng, việc vận hành, đưa vào sử dụng mạng lưới kết nối đường đi bộ dọc sông Hương, chỉnh trang các tuyến đường trung tâm và đầu tư thêm tiện ích đô thị từng bước thực hiện các đề án của tỉnh, như: “Huế - thành phố bốn mùa hoa”, “Xanh - Sạch - Sáng” hướng tới thêm tiêu chí sang trọng và thông minh. Sắp tới, thành phố tiếp tục tăng cường hệ thống chiếu sáng khu vực 2 bờ sông đảm bảo độ sáng phù hợp, thay đổi màu sắc trong chiếu sáng công viên hướng đến tiêu chí đồng bộ, sang trọng; triển khai trồng hoa bốn mùa dọc hai bờ sông và kết nối đường đi bộ kết hợp xe đạp kéo dài phần tiếp giáp sông Hương còn lại, đoạn từ cầu Dã Viên đến chùa Linh Mụ.

Tạo đột phá trong du lịch, dịch vụ và thương mại, năm 2021 thành phố đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại, thân thiện với môi trường, xứng đáng là đô thị loại I. Trong đó, khởi đầu là hoàn thiện các đề án nhằm tạo ra sản phẩm du lịch thu hút khách mà điểm nhấn là đề án “Hoàn thiện và phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ về đêm giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030”, đề án tổ chức, quản lý khai thác chợ đêm Đông Ba và đề án đường đi bộ Lê Huân…

Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

TIN MỚI

Return to top