ClockThứ Hai, 29/12/2014 18:33

Đô thị Huế sẽ khởi sắc hơn trong năm 2015

TTH - Việc đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm chuyển tiếp, tập trung các dự án chỉnh trang quy mô vừa và nhỏ đã làm cho diện mạo thành phố thêm phần khang trang.

Dấu ấn từ những dự án vừa và nhỏ

Trong bối cảnh khó khăn về vốn và tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản của những năm trước còn khá cao, năm 2014, thành phố chủ trương không xây dựng các dự án mới mà ưu tiên bố trí vốn trả nợ các công trình hoàn thành cũng như các công trình có khả năng hoàn thành như: Dự án giải tỏa bờ sông An Cựu; thoát nước, bó vỉa chỉnh trang một số tuyến đường, điểm xanh Siêu thị Big C; sửa chữa nâng cấp và khởi động lại dự án mở rộng các tuyến đường Kiệt trên địa bàn thành phố. Trong đó, tập trung các kiệt ở khu vực các phường: Thủy Xuân, An Đông, Phú Hiệp, An Cựu... Đồng thời, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm được chuyển tiếp từ năm trước như: Dự án mở rộng, chỉnh trang đường Điện Biên Phủ, dự án giải tỏa Thượng Thành – Eo Bầu, đầu tư hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh, bó vỉa, lề đường các trục đường chính, chỉnh trang tôn tạo các tuyến đường ven sông Ngự Hà, hoàn chỉnh bó vỉa thoát nước khu vực 4 phường nội thành (giai đoạn I), nâng cấp đường Nguyễn Hoàng, Nguyễn Phúc Nguyên... Cải tạo cảnh quan công viên cây xanh dọc Quốc lộ 1A cửa ngõ phía Bắc, chỉnh trang hai bên bờ sông khu vực cầu Dã Viên...
Khu vực bờ sông An Cựu vừa được giải tỏa phía đường Đặng Văn Ngữ sẽ được chỉnh trang trong năm 2015
Ông Nguyễn Kim Dũng, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Huế cho rằng, cái được lớn nhất của thành phố trong năm 2014 là đầu tư có chọn lọc, chú trọng đến các dự án cấp thiết làm thay đổi diện mạo cảnh quan đô thị và cũng không ngừng được đầu tư phát huy hiệu quả nâng cấp đô thị Huế. Hạ tầng phục vụ dịch vụ, du lịch, an sinh xã hội trên địa bàn. Chính sự đầu tư có trọng điểm nên mặc dù đầu tư không lớn song lại tạo chuyển biến rất rõ về diện mạo đô thị. Ông Nguyễn Văn Cao, Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá cao những nỗ lực này của TP Huế, và khẳng định nếu thành phố biết đầu tư đúng, có tầm nhìn thì ngay cả những dự án có quy mô không lớn vẫn đem lại hiệu quả lâu dài.
Nếu như năm 2014 tổng vốn đầu tư cho phát triển của TP Huế theo dự toán là 138 tỷ đồng, giảm hơn 26,5 tỷ đồng so với năm 2013, thì đến năm 2015, dự toán chi đầu tư cho lĩnh vực xây dựng cơ bản sẽ trên 154 tỷ đồng, tăng hơn 15,6 tỷ đồng so với năm 2014, trong đó nguồn ngân sách tập trung 64 tỷ đồng và nguồn thu tiền sử dụng đất 90 tỷ đồng.
Khởi công và về đích các dự án lớn
Năm 2015, theo dự báo tình hình kinh tế có dấu hiệu khả quan, hoạt động sản xuất kinh doanh đang phục hồi, thu ngân sách từ các nguồn trong đó có nguồn lực từ sử dụng đất đã cải thiện. Đây là cơ hội để thành phố có thêm nguồn lực để tiếp tục đầu tư các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng. Theo Chủ tịch UBND TP Huế - Nguyễn Văn Thành, để hoàn thành các chương trình mục tiêu đề ra, cần tập trung chỉ đạo các ngành liên quan quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ, để từng bước hoàn thiện hạ tầng, trả lại mỹ quan đô thị. Cụ thể, tập trung các dự án: Mở rộng nâng cấp đường Điện Biên Phủ, Chỉnh trang tôn tạo bờ sông Ngự Hà phải quyết tâm hoàn thành trước Festival Nghề truyền thống Huế - 2015.
Ngoài ra, năm 2015 thành phố tiếp tục triển khai dự án giải tỏa Thượng Thành – Eo Bầu, hoàn tất công tác giải tỏa để phục vụ mở rộng dự án Quốc lộ 1A cửa ngõ phía Bắc, chỉnh trang xây dựng công viên sinh vật cảnh ở khu vực bờ sông An Cựu, hoàn thiện hạ tầng để đưa vào sử dụng phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, Quy hoạch hai bên bờ sông Hương, tuyển chọn được phương án kiến trúc cho trục đường Tố Hữu... Riêng về dự án cải thiện môi trường nước, theo đại diện ban quản lý dự án, năm 2015 sẽ tiến hành khởi công toàn bộ các gói thầu xây lắp còn lại. Trong đó, hạng mục quan trọng là nhà máy xử lý nước thải, hệ thống cống thoát nước chính và nhánh ở khu vực phía Nam, để kết nối với các hệ thống thoát nước đã được hoàn thành ở đường Đống Đa, Điện Biên Phủ, Hói Phát Lát...
Năm 2015 là năm cuối cùng thực hiện kế hoạch 5 năm, trước thời cơ và thách thức mới, theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Kim Dũng, cần tiếp tục các giải pháp để huy động mọi nguồn lực nâng cấp đô thị, tăng cường quản lý đi đôi với thực hiện nếp sống văn minh đô thị, nỗ lực để cán đích các dự án trọng điểm tạo tiền đề để tạo nên sức bật mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố trong giai đoạn mới.
Bài, ảnh: Thanh Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

Dự báo hôm nay (18/4), ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi hơn 38 độ C. Cảnh báo, nắng nóng có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

TIN MỚI

Return to top