ClockThứ Hai, 19/06/2017 05:56

Đô thị kiểu mẫu đang có nguy cơ "bể" mẫu

TTH - Xây dựng “chuồng cọp” phía trước và phía sau các khu nhà ở liền kề, biệt thự theo kiểu “mạnh ai người đó làm” là thực trạng đang diễn ra tại khu đô thị An Cựu City, làm mất thẩm mỹ, ảnh hưởng kiến trúc chung của “khu đô thị kiểu mẫu”.

Tại khu đô thị An Cựu City

Bắt đầu nhếch nhác

Theo quy hoạch chung, khu đô thị An Cựu City khi bàn giao phải có khoảng lùi trước, lùi sau để tạo khoảng “thở” cho ngôi nhà, tạo không gian sống thoải mái cho cư dân. Điều này được chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc nhưng không ít gia chủ lại tận dụng khoảng lùi này xây dựng các “chuồng cọp” mà bỏ quên vấn đề an toàn, thẩm mỹ.

Dọc một số tuyến đường chính của khu đô thị An Cựu City, ngay khu vực mặt tiền, một số nhà lắp đặt thêm hệ thống khung sắt che chắn toàn bộ khu vực lan can phía trước nhà. Các hộ dân còn tận dụng không gian phía trước lắp đặt thêm hệ thống mái tôn di động vươn ra ngoài khu vực vỉa hè để che nắng, mưa cho các phương tiện giao thông của gia đình. Khu vực không gian chung phía sau các dãy nhà ban đầu được chủ đầu tư thiết kế làm sân phơi, có thiết kế mẫu nhưng người dân lại tận dụng xây dựng các khung sắt bao quanh để trồng cây xanh, để xe máy, làm nhà kho.... Nhà lợp tôn kín mít, có nhà chỉ làm khung sắt, lại có nhà xây trụ cổng ốp đá kiên cố. Do mỗi nhà làm một kiểu không có sự thống nhất về màu sắc, chủng loại cũng như thiết kế tạo cảm giác nhếch nhác, thiếu mỹ quan đối với khu vực từng được mệnh danh “đô thị kiểu mẫu”.

Giải thích cho vấn đề phát sinh ngoài thiết kế ban đầu, một số cư dân tại đây thông tin, do ban công chiều cao thấp, cửa ra vào phía sau chỉ có một lớp nên để đảm bảo an ninh, ngăn tình trạng đáng tiếc xảy ra khi trẻ con hiếu động nên chủ nhà phải làm thêm khung sắt phía sau, khu vực ban công và các cửa sổ...

Ông Phạm Thanh Tùng ở  nhà A33, khu đô thị An Cựu City cho biết, việc đầu tư thêm hệ thống khung sắt phía trước chỉ nhằm mục đích bảo vệ an toàn, tuy nhiên, mỗi nhà làm một kiểu không có sự thống nhất kiểu dáng, mẫu mã nên không đồng nhất trong khu đô thị. Nguyên nhân là do chủ đầu tư không cung cấp thiết kế mẫu ngay khi bàn giao nhà nên mạnh ai người đó làm. Nếu trong quá trình đầu tư xây dựng, chủ đầu tư thiết kế luôn phần không gian phía sau (tăng thêm chi phí phát sinh vào giá thành), thành lập một đội hay ký kết hợp đồng với đơn vị bên ngoài chuyên đầu tư xây dựng những hạng mục công trình như trên (giá cả hợp lý) để đầu tư khi cư dân yêu cầu sẽ tạo nên sự thống nhất trong xây dựng, không xảy ra tình trạng lộn xộn, mỗi người làm một kiểu như hiện nay.

Đại diện chủ đầu tư lại giải thích, một số hộ dân lợi dụng lúc đêm tối hoặc thời gian nghỉ để lắp đặt các hệ thống nói trên, gây khó khăn trong công tác quản lý chung. Tuy nhiên theo quan sát, trong khuôn viên khu đô thị thường xuyên có lực lượng ban quản lý tuần tra, tình trạng xây dựng không thông báo với chủ đầu tư nếu xảy ra mà không phát hiện được là điều phi lý.

“Chuồng cọp” phía sau không theo thiết kế mẫu

Buông lỏng quản lý?

Trên lý thuyết, một căn nhà thiết kế ban đầu không tính toán đến việc thay đổi và gia cố thêm thì khi sửa chữa, cơi nới sẽ ảnh hưởng tới hệ thống chịu lực của ngôi nhà, khiến cho căn hộ, tòa nhà có khả năng bị biến dạng, ảnh hưởng chất lượng công trình. Việc lắp đặt hệ thống “chuồng cọp” còn gây khó khăn cho lực lượng cứu hộ tiếp cận khi xảy ra hỏa hoạn, mất mỹ quan đô thị.

Ông Hoàng Tiến Minh, Giám đốc Ban quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh khẳng định: Vấn đề trên, Ban đã nhiều lần có ý kiến và nhắc nhở chủ đầu tư. Vì theo quy định quản lý, vận hành khu đô thị, chủ đầu tư là người trực tiếp quản lý, các hoạt động xây dựng phát sinh đều phải thông qua chủ đầu tư, chủ đầu tư đồng ý thì mới được phép xây dựng.

Về phía chủ đầu tư, ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc Công ty CP Đầu tư IMG Huế cho rằng: Công ty đã thành lập ban quản lý khu đô thị với 15 người thường xuyên thay nhau kiểm tra quanh khu vực, lắp đặt hệ thống camera theo dõi tại một số trục chính. Nhưng người dân vẫn cố tình không thực hiện theo yêu cầu. Hơn nữa, hợp đồng của công ty với người dân là hợp đồng dân sự nên sau khi đã bàn giao sổ hồng cho người dân, chủ đầu tư khó can thiệp vào các hoạt động của cư dân. Chủ đầu tư cũng không có thẩm quyền xử phạt hay cưỡng chế thi công mà chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở nên rất khó quản lý. Hiện công ty đã tăng cường nhiều biện pháp tuyên truyền, giám sát chặt chẽ hoạt động của cư dân nhằm hạn chế tình trạng “chuyện đã rồi” không thể xử lý như trước đây.

Phải chăng chủ đầu tư đang phủ nhận vai trò của mình trong công tác quản lý, vận hành? Hay chính sự buông lỏng trong quản lý mới là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiết kế mẫu đã có nhưng mỗi hộ vẫn làm một kiểu?

Ông Lê Toàn Thắng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh khẳng định: Quản lý lỏng lẻo là nguyên nhân chính dẫn đến sự nhếch nhác, thiếu đồng bộ trong bộ mặt đô thị nói chung. Chủ đầu tư cần phải ngăn chặn ngay từ đầu và có biện pháp xử lý nghiêm minh với các trường hợp vi phạm, tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định để người dân cùng chung tay với chủ đầu tư xây dựng môi trường sống tốt hơn. Cần hiểu rằng theo quy định đối với nhà tại các dự án, khi người dân muốn cải tạo một phần căn hộ hay căn nhà phải có thông báo gửi chủ đầu tư, chủ đầu tư thống nhất mới tiến hành cải tạo (có sự giám sát của lực lượng quản lý). Trường hợp có nhiều đơn kiến nghị cùng một vấn đề hay chủ đầu tư không đủ thẩm quyền giải quyết phải báo cáo Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan, không được cho phép xây dựng theo hướng tự phát.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

TIN MỚI

Return to top