ClockThứ Hai, 29/11/2021 14:50

Đô thị mới cũng hôi… phân bò

TTH - Không biết tự bao giờ, một con đường thuộc loại to, rộng tại khu đô thị An Cựu city trở thành sân phơi phân gia súc. Ngoài mỹ quan đô thị, mùi xú uế khiến người đi đường cảm thấy khó chịu, bực dọc.

Phân gia súc phơi trên đường tại khu đô thị An Cựu city

Ông bạn sau mấy chục năm bôn ba tậu được căn nhà ngay vị trí đẹp tại đường số 1 khu An Cựu city. Dịch COVID-19, vào nhà mới bạn không tổ chức rình rang mà chỉ mời mấy anh em thân thiết. Sau vài tuần chén chú chén anh trong sân căn nhà thuộc loại khang trang bỗng nhiên mùi xú uế nồng nặc từ đâu bay đến. Nhà mới sơn sửa, láng coóng, nếu “mùi hương” là mùi sơn, mùi vữa thì âu cũng là chuyện thường. Nhưng đây, ngay giữa khu đô thị đắt đỏ, lại xuất hiện mùi… phân bò, phân trâu đến nhức mũi thì là chuyện lạ.

Không ngờ, cuối đường số 1 khu đô thị chừng vài trăm mét, trên con đường to rộng, một đám phân gia súc dài thượt được phơi chiếm đến 2/3 chiều rộng mặt đường một chiều; trên vỉa hè, rác thải sinh hoạt cũng vương vãi lâu ngày không được dọn. Mùi ấy theo gió xộc thẳng vào nhà bạn, nhức mũi thực khách trên bàn tiệc. Chống chế, bạn phải dời bàn vào nhà, đóng kín cửa.

Theo người dân xung quanh, việc phơi phân gia súc trên tuyến đường ấy tồn tại từ khá lâu, nắng phân được trải ra phơi, mưa thì lấy bạt che lại từng đống. Khu vực ấy cũng là nơi thường xuyên tản bộ của cư dân ở khu đô thị.

Tại khu đô thị An Cựu city, tuyến đường bị chiếm dụng phơi phân gia súc thuộc vòng ngoài, không phải “lõi” đô thị. Và rất có thể vì thiếu sân phơi, nơi đây vẫn ít nhà dân, họ tự ý lấn mặt đường tập kết, phơi phân gia súc. Song, nếu ai vô tình lăn bánh trên tuyến đường này chỉ có nước lãnh đủ.

Ngang đây có thể thông cảm cho sự khó khăn trong khâu “hạ tầng” sân phơi của người dân nọ, song giữa sự thông cảm và thực tế là hai phạm trù khác nhau. Ở một khu đô thị mới, một tuyến đường được đầu tư hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng lại trở thành… sân phơi phân bò thì khó chấp nhận. Mỹ quan đô thị mới là diện mạo của của đô thị Huế, đừng để du khách vô tình thấy được cảnh tượng này vì dù là nhỏ thôi nhưng sẽ là điểm trừ không đáng có.

Ngay như ông bạn tôi chỉ vừa đến nhà mới được ít hôm cảm thán: “Khu đô thị mới cũng hôi… phân bò” thì ít nhất những người bạn cùng bàn tiệc hôm ấy có cái nhìn thiếu thiện cảm ở nơi được gọi là "khu đất vàng".

Q.V

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
XÂY DỰNG THỪA THIÊN HUẾ TRỞ THÀNH THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG:
Các tiêu chí cơ bản đáp ứng đầy đủ

Nội dung này đã được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chia sẻ với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, khi trao đổi về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương của tỉnh.

Các tiêu chí cơ bản đáp ứng đầy đủ
Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024)
Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

“Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ Thừa Thiên Huế đã và đang là nhân tố tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh
Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ

Trong mấy năm trở lại đây, nhiều mặt đổi thay tích cực tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã được cộng đồng dân cư trong và ngoài tỉnh ghi nhận; đặc biệt là trên lĩnh vực chỉnh trang đô thị. Đó là việc dỡ bỏ nhiều hàng rào sắt xung quanh các công sở tại trục đường Lê Lợi và một vài nơi khác; đó là việc mở rộng mặt đường, lát lại vỉa hè tại đường Hai Bà Trưng, Phạm Hồng Thái, Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan… được nhiều người dân sở tại và khách du lịch đến Huế đánh giá cao.

Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ
Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng

Ngày 26/2, tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (HLCĐ), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, rộn ràng bước chân của 115 chiến sĩ mới (CSM). Trong những nụ cười, xen lẫn rất nhiều bỡ ngỡ. Thượng tá Hoàng Minh Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, phụ trách Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trực tiếp cùng Ban Chỉ huy Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động (HLCĐ) khích lệ, để CSM ổn định, yên tâm, vững vàng bước vào huấn luyện.

Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top