ClockThứ Sáu, 02/09/2016 17:45

Đoàn ĐBQH tỉnh: Xây dựng quy chế phối hợp trong các hoạt động sáng kiến lập pháp

TTH.VN - Đoàn ĐBQH tỉnh đã làm việc với Hội Luật gia, Đoàn Luật sư và Trường ĐH Luật (ĐH Huế) để xây dựng Quy chế phối hợp trong các hoạt động sáng kiến lập pháp, tham gia xây dựng pháp luật và giám sát.

Tham dự buổi làm việc có các ông: Phan Ngọc Thọ - UVTVTU, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Chí Tài, TUV, Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách và lãnh đạo, cán bộ công chức Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh.

Thời gian qua, công tác phối hợp giữa Đoàn ĐBQH tỉnh với Trường ĐH Luật, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư đã đạt một số kết quả nhất định trên các hoạt động lập pháp, đã tham gia góp ý nhiều ý kiến thiết thực vào các dự thảo luật thông qua và cho ý kiến tại các kỳ họp Quốc hội khóa XIII. Tuy nhiên, chất lượng tham gia vào các dự thảo luật chưa cao, công tác phối hợp chưa chặt chẽ, thiếu các quy chế, quy định về trách nhiệm của các bên. Với mong muốn đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng hoạt động lập pháp, nhất là sáng kiến lập pháp, tham gia xây dựng luật và giám sát; Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ trì xây dựng Quy chế phối hợp giữa các bên liên quan nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn ĐBQH tại địa phương cũng như tại các kỳ họp Quốc hội. 


Ông Phan Ngọc Thọ - UVTVTU, Trưởng đoàn ĐBQH, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Đại diện lãnh đạo các khoa, phòng của Trường ĐH Luật, Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư, Thường trực Hội luật gia hoan nghênh và đánh giá cao ý tưởng về xây dựng quy chế phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh. Các ý kiến tham gia đều cơ bản nhất trí như các nội dung đã nêu trong quy chế, làm rõ trách nhiệm của các bên trong thực hiện quy chế phối hợp. Tuy nhiên, một số nội dung cần phải rõ ràng hơn, lượng hóa các yêu cầu để thuận lợi trong việc tổ chức thực hiện; nhiều ý kiến đề nghị việc tham gia vào dự thảo luật cần phải được thực hiện ngay từ những giai đoạn sơ khai, ban đầu…

 Về phía Đoàn ĐBQH tỉnh, ông Nguyễn Chí Tài trân trọng những ý kiến đóng góp từ phía Hội luật gia, Đoàn Luật sư và Trường ĐH Luật trong việc xây dựng quy chế phối hợp. “Thừa Thiên Huế là nơi có nhiều nhà nghiên cứu, nhiều chuyên gia giỏi về luật, vì vậy việc xây dựng Quy chế sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để tập hợp nguồn nhân lực chất lượng cao trong việc xây dựng pháp luật. Những ý kiến đóng góp từ phía các chuyên gia sẽ là căn cứ để Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận tại tổ và tại hội trường. Theo Nghị quyết của Quốc hội về chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh, tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa 14 sẽ thông qua 4 dự thảo luật và cho ý kiến 18 dự án luật khác; đề nghị các cơ quan chủ động nghiên cứu, chọn lựa để có hướng tham gia chuyên sâu vào các dự thảo luật”, ông Nguyễn Chí Tài nhấn mạnh.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Phan Ngọc Thọ đề nghị các chuyên gia sớm tiến hành nghiên cứu những dự án luật để tham gia có chất lượng, giúp đoàn ĐBQH tỉnh có thêm thông tin khi tham gia tại nghị trường Quốc hội. Sau kỳ họp thứ 2, Đoàn ĐBQH và các bên sẽ rà soát lại những nội dung đã được thực hiện để có sự điều chỉnh cho phù hợp. Đối với việc tiếp xúc cử tri, ông Phan Ngọc Thọ nhất trí với đề xuất của Trường ĐH Luật là xem Trường ĐH Luật như là một điểm tiếp xúc cử tri thường xuyên của Đoàn ĐBQH tỉnh.

Tin, ảnh: Kim Long

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề về đời sống dân sinh

Chiều 3/12, tại xã Hải Dương, Đoàn ĐBQH tỉnh gồm ông Nguyễn Chí Tài, TUV, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế có buổi tiếp xúc cử tri các xã Hương Vinh, Hương Phong và xã Hải Dương, thị xã Hương Trà.

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề về đời sống dân sinh
Return to top