ClockThứ Năm, 04/10/2018 14:51

Đoàn Hàn Quốc sang Triều Tiên dự kỷ niệm Thượng đỉnh liên Triều 2007

Ngày 4/10, đoàn đại biểu cấp cao Hàn Quốc bắt đầu chuyến thăm 3 ngày tới Bình Nhưỡng để dự lễ kỷ niệm 11 năm Thượng đỉnh liên Triều 2007.

Hàn-Triều lần đầu tổ chức kỷ niệm hội nghị thượng đỉnh 2007Hàn Quốc lạc quan về triển vọng hòa bình trên bán đảo Triều TiênHàn Quốc và Triều Tiên đồng tổ chức Thế vận hội mùa hè 2032

Một nhóm quan chức, nhà chính trị, lãnh đạo dân sự và tôn giáo của Hàn Quốc sẽ tới thăm Bình Nhưỡng ngày 4/10 để cùng tổ chức lễ kỷ niệm Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều năm 2007.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Cho Myoung-gyon và lãnh đạo Đảng Dân chủ Lee Hae-chan cùng với các đại biểu khác của Hàn Quốc trong chuyến thăm Bình Nhưỡng ngày 4/10/2018. Ảnh: Yonhap

Đoàn đại biểu 160 người do Bộ trưởng Bộ Thống nhất Cho Myoung-gyon và lãnh đạo Đảng Dân chủ Lee Hae-chan dẫn đầu đã bắt đầu chuyến thăm 3 ngày đến Bình Nhưỡng qua đường bay thẳng phía Tây dọc biên giới hai nước.

Ngày 5/10, đoàn Hàn Quốc sẽ tham gia một sự kiện chung lần đầu tiên được tổ chức để kỷ niệm 11 năm Hội nghị Thượng đỉnh 2007 từng diễn ra ở Bình Nhưỡng khi cựu Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun và cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il gặp nhau.

Hai nhà lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố 4/10 sau Hội nghị Thượng đỉnh 2007, kêu gọi hai miền Triều Tiên hợp tác với nhau để xây dựng lòng tin, làm giảm căng thẳng và thúc đẩy hợp tác kinh tế liên Triều.

"Chúng tôi thực hiện chuyến đi này tới Bình Nhưỡng theo tinh thần của Tuyên bố 4/10", ông Cho thông tin tới báo giới, đồng thời khẳng định đoàn đại biểu Hàn Quốc sẽ quay trở lại sau khi tạo điều kiện để củng cố sự hòa giải, hợp tác và hòa bình giữa hai miền Triều Tiên".

Đoàn Hàn Quốc trong chuyến đi này gồm cả các đại biểu trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, trong đó có con trai cựu Tổng thống Roh Moo-hyun là Geon-ho

Trong 3 ngày ở Bình Nhưỡng, đoàn đại biểu Hàn Quốc sẽ thăm các cơ sở lớn và tham dự các buổi biểu diễn của Triều Tiên.

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh, Bộ trưởng Cho - người chịu trách nhiệm về các vấn đề trong quan hệ liên Triều sẽ gặp người đồng cấp phía Triều Tiên Ri Son-gwon để thảo luận về các biện pháp tiếp theo sau thỏa thuận mà hai nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên đã đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 9/2018 ở Bình Nhưỡng.

Hiện vẫn chưa rõ liệu đoàn đại biểu Hàn Quốc có gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hay không.

Lãnh đạo Đảng Dân chủ Lee Hae-chan cho biết chuyến thăm có thể tạo nền tảng cho việc trao đổi công dân giữa hai miền Triều Tiên. "Tôi sẽ nỗ lực nhằm tạo điều kiện cho hai miền Triều Tiên có thể trao đổi chặt chẽ với nhau để mối quan hệ giữa hai miền Nam - Bắc có thể xóa nhòa những xung đột và hướng tới việc cùng tồn tại hòa bình", ông khẳng định với báo giới.

Lễ kỷ niệm này diễn ra sau Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 3 giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 9/2018 khi hai nhà lãnh đạo nhất trí tổ chức một lễ kỷ niệm Thượng đỉnh bằng những sự kiện "ý nghĩa".

Chính phủ Hàn Quốc trước đó đã khẳng định chi phí cho chuyến đi của đoàn đại biểu Hàn Quốc tới Triều Tiên không được coi là hành động vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng dù Seoul cho biết các cuộc trao đổi với Mỹ về vấn đề này vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Phú Lộc: Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Sáng 22/3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Lộc tổ chức lễ viếng, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Phú Lộc (24/3/1975 - 24/3/2024), kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Phú Lộc Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ
Return to top