ClockThứ Năm, 02/12/2021 06:30

Đoàn kết, tập hợp thanh niên ở địa bàn dân cư

TTH - Chất lượng hoạt động tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn dân cư là một trong những vấn đề then chốt, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên ở địa phương.

Hứng khởi với sinh hoạt đội, nhómĐoàn kết, tập hợp, giáo dục lý tưởng cho đoàn viên, thanh niên

Đoàn viên tham gia hỗ trợ tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 tại các phường, xã (ảnh do Tỉnh đoàn cung cấp)

Đổi mới hoạt động

Thu hút học sinh, sinh viên tham gia sinh hoạt hè tại địa phương và kết hợp tuyên truyền, vận động “gắn bó” lâu dài với công tác Đoàn tại địa phương là một trong những cách làm hay của Đoàn phường Phú Hậu (TP. Huế).

Anh Trần Đình Quang, Bí thư Đoàn phường Phú Hậu cho biết, trước đây, mỗi chi đoàn khu dân cư chỉ có khoảng từ 5 - 10 đoàn viên, gặp nhiều khó khăn khi triển khai các hoạt động. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thiếu hụt là do nhiều học sinh, sinh viên chỉ chú trọng sinh hoạt ở đoàn trường, ít gắn bó với cơ sở, còn thanh niên ở địa phương lại lo công việc làm ăn, không mặn mà với các hoạt động đoàn thể.

Để khắc phục tình trạng trên, Đoàn phường tập trung đổi mới hoạt động đoàn ở các khu dân cư, hướng đến các chương trình, cuộc vận động mang ý nghĩa thiết thực, tạo được sân chơi để đoàn viên cùng giao lưu.

Theo anh Quang, các đợt sinh hoạt hè là bước đầu để tuyên truyền, vận động còn những hoạt động phù hợp với nhu cầu của đoàn viên mới có thể thu hút mọi người gắn bó “dài hơi” với địa phương. Thông qua các hoạt động như: ngày hội thể thao thanh niên; tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch; sinh hoạt định kỳ kết hợp giao lưu gắn kết…, đến nay mỗi chi đoàn đã phát triển lên 10-15 đoàn viên.

Trần Quốc Thắng, đoàn viên Chi đoàn tổ dân phố 5 (phường Phú Hậu) chia sẻ, các hoạt động đoàn tại địa phương dần theo “trend” của giới trẻ, thu hút nhiều bạn đoàn viên hứng thú tham gia, góp phần tạo sân chơi năng động cho người trẻ.

Thực tế, câu chuyện đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Đoàn ở địa bàn khu dân cư không còn là vấn đề mới. Với Thành đoàn Huế, những năm qua, đơn vị này đã  tích cực chỉ đạo cơ sở duy trì sinh hoạt chi đoàn, họp Ban Chấp hành Chi đoàn định kỳ mỗi tháng một lần. Đối với những địa phương có điều kiện thuận lợi, Đoàn xã, phường cần tiến hành thí điểm sinh hoạt chi đoàn định kỳ đồng loạt toàn xã, phường, theo lịch cố định. Hình thành các cụm thi đua ở địa bàn dân cư, chú trọng tăng cường các hoạt động phối hợp, giao lưu kết nghĩa giữa các cơ sở Đoàn trong các khối đối tượng.

Phương thức quản lý đoàn viên cũng được đổi mới phù hợp với đặc thù của địa bàn, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hoạt động.

Đặc biệt, cần xác định rõ nhiệm vụ chính của tổ chức Đoàn ở từng khu vực, địa bàn để tập trung thực hiện tốt, tránh dàn trải. Đoàn xã, Chi đoàn trên địa bàn nông thôn tập trung thực hiện tốt phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới ”, Đoàn phường, thị trấn và Chi đoàn đô thị triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ tham gia xây dựng đô thị văn minh”.

Còn nhiều khó khăn

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn, thực hiện Kết luận 08 “Về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn dân cư, giai đoạn 2019 - 2022” của Ban chấp hành Trung ương Đoàn và việc tổ chức cho đoàn viên tham gia hoạt động Đoàn tại nơi cư trú, giai đoạn 2018 - 2022; 3 năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tích cực hướng dẫn, chỉ đạo đến các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện bằng những cách làm hiệu quả, thiết thực. Nhờ vậy, hoạt động tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn dân cư có sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng tổ chức và hoạt động, đáp ứng nhu cầu của đoàn viên thanh niên...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động tổ chức Đoàn trên địa bàn dân cư còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như: Sự biến động đoàn viên trong khu vực nông thôn, đô thị ở nhiều nơi vẫn đang diễn ra khá phổ biến; khó khăn trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên; điều kiện sinh hoạt; việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn định kỳ ở nhiều nơi chưa đảm bảo quy định. Công tác dự báo và nắm bắt tình hình dư luận xã hội, tình hình tư tưởng, định hướng cho thanh thiếu nhi đôi lúc con chưa được kịp thời. Công tác tổ chức cho đoàn viên tham gia hoạt động Đoàn nơi cư trú chưa rõ nét...

Đại diện Tỉnh đoàn cho biết, công tác nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn dân cư gắn với việc tổ chức cho đoàn viên tham gia hoạt động Đoàn nơi cư trú có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Thời gian tới, các cấp bộ đoàn sẽ tập trung vào một số giải pháp để cải thiện tình trạng trên. Trong đó, hướng đến những hoạt động tổ chức ở cơ sở phải đảm bảo phù hợp với nhu cầu chính đáng của đoàn viên. Công tác quản lý, phát triển đoàn viên mới và các thủ tục tiếp nhận, giới thiệu thanh niên tham gia hoạt động nơi cư trú cần được đơn giản hóa, tránh phức tạp…

Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí quyết từ cụm dân cư ba năm không sinh con thứ ba

Năm 2023, toàn tỉnh có 4 cụm dân cư duy trì ba năm liền không sinh con thứ ba trở lên được UBND tỉnh khen thưởng. Trong số này, huyện Quảng Điền có 2 thôn và huyện Phong Điền có 2 thôn làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).

Bí quyết từ cụm dân cư ba năm không sinh con thứ ba
Sắc diện mới từ đường hoa thanh niên

Nhiều công trình đường hoa thanh niên được triển khai, hoàn thành, tạo nên sắc diện mới cho đô thị và nông thôn tại các địa phương. Đây là một trong nhưng dấu ấn của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong việc thực hiện phong trào "Ngày Chủ nhật xanh".

Sắc diện mới từ đường hoa thanh niên
Return to top