ClockThứ Tư, 08/02/2017 08:15

Đoàn viên trẻ làm kinh tế

TTH - Anh Nguyễn Sinh (thôn Quảng Ngạn, xã Sơn Thủy, huyện A Lưới), dù tuổi đời còn rất trẻ (22 tuổi) nhưng đã xây dựng thành công mô hình vườn – chuồng để phát triển kinh tế.

Mất hơn 3 giờ đồng hồ chạy xe máy lên A Lưới, chúng tôi tìm đến nhà anh Nguyễn Sinh - một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu của thôn Quảng Ngạn. Ấn tượng ban đầu của chúng tôi đó là một anh thanh niên trẻ, hiền lành và nụ cười chất phác.

Sinh từng học tại Khoa Quản lý đất của Trường đại học Nông lâm Huế. Sau 3 tháng học, cảm thấy không phù hợp giữa ngành học với bản thân nên anh quyết định nghỉ học và quyết tâm học lại để thi vào Khoa Hóa, Trường đại học Sư phạm Huế, nhưng ước mơ không thành. “Hồi đó, trượt đại học, ở nhà ngồi không, tôi cảm thấy mặc cảm và rồi có ý định lập nghiệp tại quê nhà, nhưng ý tưởng còn khá mơ hồ”- Sinh mở lòng.

Mới đầu, với sự hỗ trợ của gia đình, Sinh tập trung vào việc trồng chuối và nuôi heo với số lượng nhỏ để tạo một khoản thu nhập, trang trải cuộc sống hằng ngày. Nhưng từ khi mô hình rau an toàn được triển khai ở xã, với sự hỗ trợ của huyện, Sinh đã chủ động mở rộng mô hình. Có thêm dự án phát triển bò tại huyện, với sức trẻ, Sinh mạnh dạn vay vốn để thử sức.

Bằng nỗ lực, phấn đấu của bản thân, Sinh đã có 2 mô hình vườn và chuồng. Là con nhà nông, lại am hiểu về thời tiết và địa hình nên Sinh có khá nhiều kinh nghiệm trong việc chăn nuôi, trồng trọt. Sự giúp đỡ của các cấp chính quyền và tổ chức Đoàn đã giúp anh thuận lợi hơn trong bước đầu lập nghiệp. Thế nhưng, khởi đầu nào cũng có khó khăn. Sinh chia sẻ: "Ban đầu thu hoạch, rau chưa có thương hiệu nên khó khăn đầu ra. Hơn nữa, giá rau sạch cũng bằng rau bình thường nên không có lãi. Riêng với mô hình nuôi bò, nhiều lúc thời tiết không thuận lợi, mưa kéo dài khiến cỏ khan hiếm”. Không khuất phục trước những khó khăn, Sinh bắt đầu theo lớp đào tạo thú y để chủ động kiểm soát dịch bệnh, học hỏi thêm kinh nghiệm của người đi trước. Đối với thu hoạch rau, Sinh thường xuyên theo dõi nắm bắt thời tiết, vụ mùa và thị trường để trồng các loại phù hợp. Chỉ trong gần 1 năm, Nguyễn Sinh đã sở hữu gần 1ha rau sạch, 1ha chuối, 6 con bò, lợi nhuận thu được hơn 150 triệu đồng/năm. Sắp tới, Sinh sẽ cho đào ao nuôi cá để tăng thêm thu nhập.

Không chỉ là một thanh niên giỏi trong làm kinh tế, Nguyễn Sinh còn tích cực tham gia các phong trào trên địa bàn huyện. Bằng tấm lòng nhân ái, Sinh thường xuyên tham gia các câu lập bộ tình nguyện của xã, nhiệt tình trong các công tác quyên góp ủng hộ các gia đình gặp thiên tai, lũ lụt, giúp dân làm nhà và những hoạt động thiện nguyện vì người nghèo. “Sinh là một tấm gương nổi bật. Chi đoàn đang dự tính mở thêm lớp tập huấn để Sinh có thể truyền đạt, chia sẻ các kinh nghiệm, ý chí cũng như nghị lực của bản thân"- anh Phan Cảnh Phong, Bí thư đoàn thôn Quảng Ngạn chia sẻ.

Anh Nguyễn Nhẫn, cán bộ nông nghiệp ở xã nhận xét: “Trong mô hình trồng rau cũng như đề án chăn nuôi bò, Sinh được xã chú trọng đào tạo do có năng lực. Đây là một hướng đi đúng”. Ông Lê Anh Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy nhận xét: “Qua mô hình của anh Sinh, nhiều người dân trong xã bước đầu học hỏi. Thời gian tới, xã sẽ hướng dẫn người dân làm theo với các nguyên liệu có sẵn, đảm bảo sản xuất thâm canh, điều tiết theo thời tiết để cho thu nhập cao”.

Thùy Quang - Hồ Nhôi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

TIN MỚI

Return to top