ClockThứ Năm, 07/05/2020 16:25
GIA HẠN THUẾ VÀ TIỀN THUÊ ĐẤT:

Doanh nghiệp cần chủ động hơn

TTH - Doanh nghiệp (DN) cần chủ động liên hệ với cơ quan thuế để sớm được hướng dẫn hỗ trợ gia hạn thuế và tiền thuê đất. Ông Hà Văn Khoa, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh nhấn mạnh khi trao đổi với chúng tôi về việc triển khai Nghị định 41/2020/NĐ-CP về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất trên địa bàn.

Đơn giản hóa thủ tục gia hạn thuếKhoảng 98% tổng số doanh nghiệp được giãn thuế, tiền thuê đất

Ông Hà Văn Khoa, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh

Theo ông Hà Văn Khoa, trước tình hình dịch COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh, ngay từ những ngày đầu tháng 3/2020, Cục Thuế tỉnh đã chủ động nắm bắt khó khăn của DN, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn bị ảnh hưởng.

Khi Chính phủ ban hành Nghị định 41/2020/NĐ-CP, Cục Thuế tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng và các chi cục thuế triển khai cho các DN, kịp thời giải quyết khó khăn về dòng tiền, thanh khoản.

Cục Thuế tỉnh đã bố trí đầy đủ cơ sở vật chất và nhân sự, sẵn sàng tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn của DN và hộ cá nhân kinh doanh; chủ động đẩy mạnh tuyên truyền nội dung liên quan đến Nghị định, thông tin đầy đủ, chi tiết đến tất cả người nộp thuế (NNT) trên địa bàn bằng nhiều hình thức (website, email, qua các cơ quan thông tấn, báo chí…) để NNT được biết và thụ hưởng chính sách này.

Đồng thời triển khai hỗ trợ hướng dẫn NNT về cách thức, thủ tục gửi giấy đề nghị gia hạn đến cơ quan thuế một cách thuận lợi, kịp thời. NNT có thể lập giấy đề nghị gia hạn trực tuyến trên Etax hoặc qua hỗ trợ kê khai 4.3.8 (phần mềm mã vạch hỗ trợ kê khai thuế).

Ông có thể cho biết thêm về những việc DN, tổ chức, cá nhân thuộc nhóm đối tượng trong Nghị định 41 phải làm để được nhận hỗ trợ?

Hiện nay, hệ thống khai giấy đề nghị gia hạn rất dễ dàng, NNT truy cập trang thuế điện tử Etax hoặc sử dụng hỗ trợ kê khai 4.3.8 và thực hiện như kê khai hồ sơ thuế điện tử. Ngoài ra, ngành thuế đã có phương án tích hợp dịch vụ với Cổng dịch vụ công quốc gia để hỗ trợ NNT gửi giấy đề nghị gia hạn thông qua đăng nhập từ Cổng dịch vụ công quốc gia trong tháng 4 nhằm đảm bảo thuận lợi nhất cho NNT. Khi nộp giấy đề nghị NNT chú ý kiểm tra trạng thái của tờ khai để đảm bảo đã gửi thành công.

Hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục gia hạn thuế

Cục Thuế tỉnh đã chuyển tải các thông tin hướng dẫn bao gồm đối tượng, thời gian gia hạn, thủ tục, cách khai và nộp giấy đề nghị… trên trang thông tin điện tử Cục Thuế tỉnh http://thuathienhue.gdt.gov.vn, website hỗ trợ DN khởi nghiệp https://thuathienhuetax.gov.vn, Fanpage Cục Thuế tỉnh và qua hộp thư điện tử.

Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc NNT có thể liên hệ với Cục Thuế tỉnh qua điện thoại, email, facebook; Cục Thuế tỉnh sẽ hỗ trợ NNT trong thời gian sớm nhất để đảm bảo quyền lợi cho NNT.

Được biết, số lượng người nộp thuế thực hiện các thủ tục gia hạn thuế và tiền thuê đất vẫn khá ít, đâu là nguyên nhân và ngành Thuế có những khó khăn nào trong quá trình tuyên truyền, hỗ trợ NNT và thực hiện Nghị định 41?

Trên địa bàn toàn tỉnh gồm có hơn 7.601 DN, đa số là DN nhỏ và siêu nhỏ và hơn 22.509 hộ kinh doanh (có hơn 6.501 hộ có doanh thu dưới ngưỡng).

Theo thống kê, có đến 98% NNT bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tuy nhiên hiện nay Cục Thuế tỉnh chỉ nhận được 1.314 giấy đề nghị gia hạn và đã giải quyết miễn giảm thuế tháng 3/2020 cho 2.868 hộ kinh doanh với 1.385 triệu đồng trên địa bàn.

Cục Thuế tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền về Nghị định này, tuy nhiên do tình hình dịch bệnh nên các giám đốc và kế toán chưa tiếp cận hoặc chưa quan tâm đến quyền lợi của DN và NNT. Ngoài ra, do dịch bệnh diễn ra nên việc hỗ trợ NNT trực tiếp tại cơ quan thuế bị hạn chế, trong khi kênh hỗ trợ qua điện thoại thường xuyên bị quá tải. Cục Thuế tỉnh đã thông tin đầy đủ, chi tiết đến tất cả NNT trên địa bàn bằng nhiều hình thức (website, facebook, email, qua các cơ quan thông tấn, báo chí,…) để NNT được biết và thụ hưởng chính sách này. 

Cục Thuế tỉnh đã triển khai các giải pháp nào nhằm hỗ trợ tốt hơn cho NNT trong thời gian tới, thưa ông?

Cục Thuế tỉnh đang tăng cường phối hợp với các sở ban ngành, hiệp hội để cùng phối hợp hỗ trợ DN và NNT thực hiện Nghị định 41. Xây dựng phương án ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội qua Zalo, Facebook để các giám đốc, kế toán DN và NNT tiếp cận thông tin và thực hiện dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, ngoài nỗ lực tuyên truyền chuyển tải thông tin đến NNT thì NNT và các chủ DN, kế toán DN phải chủ động thực hiện các thủ tục trên, nếu có khó khăn vướng mắt cần liên hệ sớm với Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế để được hướng dẫn thực hiện nhằm giảm bớt khó khăn cho chính NNT trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Trục lợi chính sách là cụm từ được nhắc đến khá nhiều trong thời gian gần đây. Ông có thể cho biết Cục Thuế tỉnh đã có những giải pháp nào nhằm ngăn chặn tình trạng này?

Phải thừa nhận khó khăn nhất của Cục Thuế tỉnh lúc này là ngăn chặn tình trạng trục lợi chính sách gia hạn để vi phạm pháp luật.

Mặc dù, người nộp thuế tự xác định và chịu trách nhiệm về việc đề nghị gia hạn nhưng cơ quan thuế đã chủ động phân loại, lập danh sách nộp thuế NNT được gia hạn theo nhóm đối tượng quy định tại Nghị định để khi người nộp thuế gửi giấy đề nghị gia hạn sẽ rà soát, đối chiếu kiểm tra xác định đúng đối tượng để có biện pháp chấn chỉnh trường hợp lợi dụng chính sách gia hạn...

Hoàng Loan (ghi)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top