ClockThứ Tư, 18/09/2019 10:40

Doanh nghiệp dệt may Việt Nam tìm cơ hội mở rộng thị trường tại Nga

Từ ngày 17 đến 20/9, tại thủ đô Moscow, Nga diễn ra Hội chợ công nghiệp Dệt may toàn liên bang lần thứ 53.

Dệt may lo "hụt hơi" vào cuối nămThiếu đơn hàng, dệt may khó cán đích 40 tỷ USDViệt Nam lọt top các nước xuất khẩu hàng may mặc hàng đầu thế giớiNgành dệt may tăng cường liên kết để tận dụng cơ hội từ EVFTA

Đây là hội chợ chuyên ngành về nguyên phụ liệu, quần áo, máy móc thiết bị… Đoàn doanh nghiệp dệt may Việt Nam do Hiệp hội Dệt may Việt Nam dẫn đầu, tham gia hội chợ này để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm các đối tác, mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Nga.

Khu vực trưng bày của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam tại Hội chợ Công nghiệp dệt may lần thứ 53 tại Nga.

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, trong nhiều năm qua, ngành dệt may đã có chương trình xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường xuất khẩu. Ví dụ như thị trường Mỹ thì đã tổ chức các đoàn đi khảo sát tới 12 năm, EU là 5 năm, với Nga cũng đã 5 năm và đây là lần thứ 3, các doanh nghiệp dệt may tham gia Hội chợ công nghiệp dệt may.Mục đích là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp xúc với những thị trường tiềm năng, để kết nối với các khách hàng, giới thiệu các sản phẩm, thế mạnh của mình trong sản xuất, xuất khẩu. Tham gia hội chợ lần này có 8 doanh nghiệp, trong đó có những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực may mặc như Tổng công ty May 10, Tổng công ty May Đồng Nai, công ty cổ phẩn Châu Sơn Toàn cầu….

Các doanh nghiệp đem đến hội chợ khá phong phú các mặt hàng mà Việt Nam đang có thế mạnh trong xuất khẩu, đó là áo jacket, veston, quần âu, sơ mi, áo bò, đồ ngủ, quần áo trẻ em..., để giới thiệu với thị trường Nga. Ông Trương Văn Cẩm khẳng định, thông qua những hội chợ như thế này thì rất nhiều doanh nghiệp đã ký được các đơn hàng, và bày tỏ hy vọng, tại hội chợ lần này các doanh nghiệp cũng sẽ thành công.

“Xuất phát từ doanh nghiệp, họ phải thấy cần khai thác. Tuy khó, nhưng chúng tôi thấy khi đã vào được thì đây là thị trường khá hiệu quả. Chính vì vậy doanh nghiệp phải quan tâm. Chúng tôi muốn càng nhiều doanh nghiệp sang đây, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của thị trường càng tốt. Chúng tôi cũng mong bà con người Việt đang làm ăn, kinh doanh ở đây có sự phối hợp. Đặc biệt là sự hỗ trợ của Thương vụ ở đây, cung cấp thông tin tới doanh nghiệp”, ông Trương Văn Cẩm nói.

Chị Hoàng Hương Giang, phụ trách phòng Thị trường 2 thuộc Tổng công ty May 10 cho biết, đây là lần thứ 2 doanh nghiệp tham gia hội chợ. Các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Nga là veston và sơ mi. Đối tác truyền thống của May 10 ở Nga là công ty Handeson.

Chị Giang chia sẻ kinh nghiệm: “Nga là đối tác tương đối khó tính vì họ yêu cầu chất lượng sản phẩm cao. Handeson là khách hàng trung cấp ở Nga, mức giá của họ tương đối cao ở đây. Sản phẩm sơ mi, veston của May 10 thì đã làm cho những khách hàng cao cấp như ở Anh hay Mỹ rồi, nên với Nga không gặp khó khăn. Một năm chúng tôi cung cấp cho công ty Handeson khoảng 300.000 sản phẩm sơ mi và 50.000 bộ veston. Chúng tôi hợp tác với công ty này đã hơn 10 năm. Nhân hội chợ này chúng tôi muốn tìm kiếm thêm đối tác mới ở Nga”.

Chị Võ Hoàng Quyên-nhân viên công ty TNHH May Nguồn lực và công ty TNHH  Lâm quang cũng cho biết, đây là lần thứ 3 doanh nghiệp tham gia hội chợ và luôn đạt được hiệu quả: “Công ty chuyên sản xuất jeans và kaki, xuất sang Nga khoảng 50.000 sản phẩm/tháng, đã làm được 6 năm. Các sản phẩm đi Nga có phản hồi tốt, mỗi năm công ty có thêm 3-4 khách hàng, hiện giờ có khoảng 10 khách hàng ở Nga”.

Theo ông Dương Hoàng Minh-Tham tán thương mại Việt Nam tại Nga, từ khi Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với Liên minh kinh tế Á-Âu, trong đó Nga là thành viên chủ chốt có hiệu lực (10/2016), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga tăng trưởng tích cực, riêng dệt may trong năm 2018 đạt gần 180 triệu USD, tăng 7% so với 2017, 7 tháng đầu năm 2019 đạt hơn 154 triệu USD, tăng 60% so với cùng kỳ 2018. Các doanh nghiệp dệt may trong hai năm gần đây rất tích cực tham dự hội chợ, triển lãm chuyên ngành, gặp gỡ khách hàng. Tuy nhiên, dung lượng nhập khẩu hàng dệt may của thị trường Nga là 8 tỷ USD/năm. Trong khi xuất khẩu dệt may của Việt Nam chiếm chưa đến 3% kim ngạch nhập khẩu của thị trường.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp dệt may, ngoài những nguyên nhân về khoảng cách địa lý xa xôi, cơ chế thanh toán và thủ tục hải quan còn khó khăn, vướng mắc, thì còn một nguyên nhân khác khiến tăng trưởng xuất khẩu dệt may sang Nga nói riêng và Liên minh kinh tế Á-Âu nói chung chưa được như kỳ vọng, đó là đối với một số mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam như quần áo trẻ em, bị chạm ngưỡng về hưởng ưu đãi thuế rất nhanh.

Về vấn đề này, ông Dương Hoàng Minh-Tham tán thương mại Việt Nam tại Nga cho biết, hai bên sẽ tìm cách tháo gỡ: “Khi đàm phán về mặt hàng dệt may, phía bạn cho đây là lĩnh vực nhạy cảm, nên họ thận trọng, chặt chẽ. Qua quá trình vận hành thì mới thấy đây là rào cản. Sắp tới hai bên sẽ rà soát, xem xét lại để tính tới các biện pháp điều chỉnh, sửa đổi, nhằm thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang liên minh và ngược lại”.

Mặt khác, ông Dương Hoàng Minh cũng chỉ ra rằng, nhìn lại 3 năm Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh kinh tế Á-Âu có hiệu lực, kim ngạch thương mại song phương tăng bình quân 30%/năm là tương đối cao trong bối cảnh chung toàn cầu. Tuy nhiên, doanh nghiệp hai bên chưa tận dụng đầy đủ lợi thế mà hiệp định tự do mạng lại. Hiện nay chỉ có trên 20% hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Nga hoặc của Nga xuất sang Việt Nam sử dụng quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi. Vì vậy các doanh nghiệp cần quan tâm tận dụng tốt hơn ưu đãi này trong thời gian tới.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

Mỗi khi nghĩ đến KTS. Kazimierz Kwiatkowski tôi lại nhớ tiểu thuyết “Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân” - một cuốn tiểu thuyết tình báo nổi tiếng của nhà văn Liên Xô (cũ) Yulian Semyonov, xuất bản năm 1969 và sau đó được dựng phim nhiều tập. Nhân vật chính là một sĩ quan tình báo của Liên Xô, bối cảnh tác phẩm bắt đầu từ chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc đời hoạt động trùng tu, cứu vãn di tích văn hóa của Kazimierz cũng có sự trùng hợp con số 17. Một KTS người Ba Lan có 17 năm liên tục làm việc ở Việt Nam.

Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

TIN MỚI

Return to top