Thế giới

Doanh nghiệp EU: ASEAN sẽ quan trọng hơn về doanh thu toàn cầu

ClockThứ Sáu, 02/09/2022 10:23
TTH.VN - Theo một cuộc khảo sát do Hội đồng Kinh doanh Liên minh châu Âu (EU) - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) (EU-ABC) thực hiện trong thời gian gần đây, hiện có thêm nhiều doanh nghiệp châu Âu đang kỳ vọng các thị trường ASEAN sẽ trở nên quan trọng hơn về mặt doanh thu trên toàn thế giới trong vòng 2 năm tới.

Liên minh châu Âu mong muốn tăng cường quan hệ với ASEANASEAN – EU, các đối tác tự nhiên cho một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương toàn diện

Công nhân làm việc trong một công ty may mặc tại tỉnh Ninh Thuận. Ảnh minh họa: TTXVN

Được biết, Hội đồng EU-ABC là một cơ quan kinh doanh nhằm thúc đẩy lợi ích của các doanh nghiệp châu Âu hoạt động trong ASEAN.

Trong ấn bản thứ 8 của Báo cáo Khảo sát Tâm lý Kinh doanh thường niên, Hội đồng EU-ABC cho hay, 69% số người được hỏi đã bày tỏ kỳ vọng nói trên, con số này đánh dấu mức tăng so với 58% hồi năm 2021.

Theo lưu ý của Hội đồng EU-ABC trong một thông cáo báo chí được công bố ngày 1/9, cùng chung xu hướng tăng so với một năm trước đó (ở mức 49%), 73% số người được hỏi trong cuộc khảo sát năm nay tin rằng, EU cần theo đuổi một hiệp định thương mại tự do giữa khu vực với khu vực cùng ASEAN ngay bây giờ.

Bên cạnh đó, với mức không thay đổi so với năm ngoái, gần 2/3 (tương đương 63%) số người được hỏi khẳng định, ASEAN là khu vực có cơ hội kinh tế tốt nhất.

Tuy nhiên, những người được hỏi trong cuộc khảo sát này vẫn nhận thấy, cần phải làm nhiều hơn nữa để loại bỏ các hàng rào phi thuế quan đối với thương mại trong ASEAN. Mặc dù vậy, số người được hỏi tin rằng các hàng rào phi thuế quan đối với thương mại đang gia tăng được ghi nhận ở mức 23% trong cuộc khảo sát năm nay; đây là con số thấp hơn so với mức 38% đã được ghi nhận vào năm 2021.

Trong khi đó, một tỷ lệ nhỏ hơn những người được hỏi cho biết, những rào cản này không sụt giảm, ở mức 81%; so với 97% trong giai đoạn một năm trước đó.

Ngoài ra, các doanh nghiệp được khảo sát cũng kêu gọi hành động nhanh chóng hơn đối với vấn đề biến đổi khí hậu ở ASEAN, và hành động nhanh hơn trong các cuộc đàm phán về hiệp định thương mại với EU.

Trong một nhận định liên quan, ông Chris Humphrey, Giám đốc Điều hành của Hội đồng EU-ABC cho hay: “Những người trả lời năm nay đang gửi đi một tín hiệu rõ ràng đến cả EU và ASEAN rằng: họ mong muốn có nhiều hiệp định thương mại hơn, và họ muốn đạt được điều đó ngay bây giờ”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội đồng EU-ABC, ông Martin Hayes nhấn mạnh, tâm lý của các doanh nghiệp châu Âu đối với ASEAN “có lẽ là mạnh mẽ hơn bao giờ hết”, và “sự lạc quan về sự phục hồi kinh tế trong khu vực này cũng mạnh mẽ, bất chấp những quan ngại đang diễn ra xung quanh những căng thẳng địa chính trị và tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng”.

Đặc biệt, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu đóng vai trò rất quan trọng nếu ASEAN muốn tiếp tục thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) “ở mức phá kỷ lục mà khối khu vực đã và đang làm trong vài năm qua”, ông Martin Hayes nói thêm.

Cuộc khảo sát tâm lý kinh doanh EU-ASEAN nhằm đóng vai trò là một thước đo cho triển vọng kinh doanh châu Âu tại khu vực Đông Nam Á, liên quan đến các vấn đề chính, chẳng hạn như những điều kiện kinh tế vĩ mô, chính sách và môi trường pháp lý, cũng như sự phát triển của các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương trong khu vực này.

Lê Thảo (Lược dịch từ The Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Return to top