ClockThứ Năm, 17/03/2011 14:00

Doanh nghiệp góp phần kiềm chế lạm phát

TTH - 1. Nhà máy giấy HIPP là cơ sở chuyên sản xuất các loại giấy cao cấp do Công ty Phụng Phát đầu tư tại khu công nghiệp Tứ Hạ (Hương Trà). Mặc dù đi vào hoạt động chưa lâu, nhưng cơ sở này đã có hàng loạt giải pháp để tiết kiệm trong sản xuất. Ngay từ khâu nhập nguyên liệu, ban đầu doanh nghiệp (DN) nhập giấy khổ rộng 1,76m. Sau khi nghiên cứu, đơn vị chỉ nhập giấy khổ rộng 1,74m mà vẫn đảm bảo quy cách giấy cuộn nhỏ khi cắt ra và tiết giảm được 2cm giấy rẻo thừa hai đầu. Ngay cả khâu làm lõi giấy cũng được DN tính toán lại để tiết kiệm và tiện dụng. Lãnh đạo Công ty Phụng Phát cho biết: Hồi trước, DN mua các lõi giấy người ta làm sẵn. Bây giờ nhập máy về, mình làm ra lõi luôn, như vậy vừa tiết kiệm tiền vận chuyển, chi phí mà cùng một lúc, công nhân có thể vận hành được 2 đến 3 máy. Với việc tính toán lại và hợp lý hoá trong tất cả các khâu sản xuất, Nhà máy Giấy HIPP đã tiết kiệm được trên 200 triệu đồng/tháng. Khoản này được bù vào sản xuất để giữ giá sản phẩm trong khi giá nhiều mặt hàng cùng loại của 1 số nhãn hàng khác đã tăng từ 10 đến 20%, nhờ vậy, giấy siêu sạch HIPP vẫn tiêu thụ tốt.

2. Công ty CP Thủy điện Hương Điền là một trong những DN đang đầu tư dự án thuỷ điện trên địa bàn tỉnh. Năm qua, công ty đã triển khai hàng loạt các biện pháp nhằm hoàn thiện các hạng mục còn lại và đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị... đưa các tổ máy vào vận hành, sớm phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư. Trước tình hình tài chính khó khăn, lãi vay ngân hàng, giá các loại vật tư tăng cao... DN đã cố gắng đẩy nhanh tiến độ thi công để đưa các tổ máy vào vận hành sớm. Cụ thể, công ty đã đưa tổ máy số 1 vào vận hành phát điện thương mại từ ngày 10- 10, sau đó lắp đặt tổ máy số 2 để phát điện vào ngày 10-11 và hoạt động gần như hết công suất. Trong bối cảnh nguồn điện quốc gia còn thiếu, việc Công ty CP Thuỷ điện Hương Điền sớm đưa 2 tổ máy vào hoạt động không chỉ tiết giảm tối đa chí phí xây dựng, nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án; mà còn góp phần bổ sung một phần nguồn điện cho quốc gia. Mặt khác, kết quả trên còn tạo nền tảng thuận lợi cho công ty tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thành dự án.

3. “Kiềm chế lạm phát là ưu tiên số một, nhất quán của cả Chính phủ và các địa phương”. Đó là ý kiến chỉ đạo của Chính phủ tại hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố nhằm triển khai Nghị quyết về một số giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội trong năm 2011. Tiếp sau hội nghị trên, tuần qua, UBND tỉnh đã mở hội nghị triển khai Nghị quyết của Chính phủ; đồng thời ban hành chỉ thị về việc triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh tổ chức kiểm soát để bảo đảm tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2011 dưới 20%; sắp xếp lại các nhiệm vụ chi để tiết kiệm thêm 10%; tăng cường công tác quản lý thị trường, giá cả, ổn định đời sống nhân dân. Với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, UBND tỉnh yêu cầu cải tiến công nghệ, đổi mới thiết bị, tổ chức sử dụng lao động khoa học, nâng cao hiệu quả quản lý nhằm hạ giá thành sản phẩm... Đến nay, các giải pháp của Chính phủ đang được triển khai thực hiện một cách đồng bộ, nghiêm túc và quyết liệt, nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh và đầu tư của nhiều DN trên địa bàn tỉnh là một trong những việc làm thiết thực nhằm góp phần kiềm chế lạm pháp một cách hữu hiệu.
Vĩnh Hoàng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top