ClockThứ Bảy, 23/02/2019 13:11

Doanh nghiệp Huế vươn ra xứ người

TTH - Không chỉ đẩy mạnh kinh doanh trong tỉnh, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân vùng đất Cố đô Huế đã mở rộng đầu tư ra các tỉnh bạn.

TP. Huế gặp mặt và chúc tết các doanh nghiệp tiêu biểuĐào tạo doanh nhân cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Tìm kiếm những mảng đầu tư mới

Hoàng Ngọc Gia, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tôn Bảo Khánh, một trong những doanh nhân trẻ nhưng có cơ ngơi khá đồ sộ với hệ thống với 16 chi nhánh trong tỉnh, doanh thu đạt 60-70 tỷ đồng/năm. Từ kinh doanh tôn, thép đơn thuần trong tỉnh, công ty đã đa dạng mặt hàng như: gạch men, đồ gỗ nội thất… và tự sản xuất ra hàng chục loại sản phẩm được khách hàng ưa chuộng. Đổi mới hoạt động kinh doanh, đa dạng hóa sản phẩm cung ứng thôi chưa đủ, 2 năm trở lại đây, Hoàng Ngọc Gia có những bước đi mới với việc mở rộng đầu tư ngoại tỉnh với một lĩnh vực hoàn toàn mới là dịch vụ - du lịch.

Dự án Khu nhà ở Tam Thai, phường An Cựu, TP. Huế

Theo Hoàng Ngọc Gia, mở rộng kinh doanh ra ngoại tỉnh nằm trong chiến lược phát triển của công ty. Tuy thế mạnh đặc trưng là mảng tôn, thép nhưng để đầu tư ngoại tỉnh với thế mạnh này rất khó vì thị trường vật liệu xây dựng đang có xu hướng bão hòa. Vì thế, du lịch là lựa chọn hàng đầu.

“Không phải ngẫu nhiên tôi lựa chọn Đà Nẵng để khởi đầu cho chiến lược đầu tư của công ty. Bởi những năm gần đây, Đà Nẵng liên tiếp dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI (kết quả công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam). Trong đó, lĩnh vực du lịch tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao, hạ tầng được đầu tư phát triển mạnh với tổng vốn thu hút tới hơn 7,2 tỷ USD...”, Hoàng Ngọc Gia cho hay.

Hiện, Tôn Bảo Khánh đã hoàn thành đầu tư khách sạn Ana Maison đi vào hoạt động gần 1 năm và công ty đang đầu tư thêm hệ thống nhà hàng Bảo Khánh và thành lập Công ty Bất động sản Bảo Khánh. Bước đầu đầu tư, doanh thu chưa lớn nhưng với Hoàng Ngọc Gia và nhiều doanh nghiệp (DN), đây là bước tiến...

Không riêng gì Tôn Bảo Khánh, nhiều DN khác cũng được thị trường ngoại tỉnh biết tiếng vì những bước ngoặt trong đầu tư. Công ty CP Xây lắp Thừa Thiên Huế là một ví dụ.

Ông Lê Quý Định, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây lắp Thừa Thiên Huế chia sẻ: Bắt đầu từ hoạt động thầu chuyên ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp, đến nay, Công ty CP Xây lắp Thừa Thiên Huế đã mở rộng hoạt động kinh doanh trên nhiều lĩnh vực như: tư vấn, khảo sát thiết kế và thi công xây lắp các công trình thuộc các chuyên ngành khác nhau, sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng, đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, các khu dân cư, khu đô thị mới cho đến các hoạt động kinh doanh bất động sản, xuất nhập khẩu...

Cùng với mở rộng loại hình, sau khi tiến hành cổ phần hóa năm 2011 và cổ phần hóa toàn bộ DN, công ty đã hoạch định chiến lược đầu tư, mở rộng địa bàn kinh doanh một cách có chọn lọc, phù hợp thế mạnh của mình. Hiện, Công ty CP Xây lắp Thừa Thiên Huế đã đặt dấu ấn ở hầu hết các tỉnh thuộc khu vực miền Trung từ Nghệ An đến Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Khẳng định văn hóa doanh nghiệp

Việc đầu tư của DN Thừa Thiên Huế sẽ chẳng có gì đáng nói nếu DN chỉ đơn thuần đầu tư để kiếm lợi. Theo như Hoàng Ngọc Gia, đầu tư ở môi trường mới không phải là chuyện dễ khi các mối quan hệ, văn hóa, con người đều lạ lẫm. Bài toán đặt ra làm làm sao dung hòa để phát triển và tất cả đều nằm trong dự tính của DN.

Cúi chào là một trong những văn hóa được Tập đoàn Bảo Khánh xây dựng

“Khi mới đặt chân đầu tư tại Đà Nẵng, mình đưa toàn bộ văn hóa Công ty Tôn Bảo Khánh vào áp dụng tại môi trường mới. Lẽ dĩ nhiên, mình phải tốn rất nhiều thời gian để định hình cho nhân viên nét văn hóa đó, thậm chí còn phải đưa nhân viên từ Huế vào quản lý làm việc một thời gian để tạo sự lan tỏa”, Hoàng Ngọc Gia nói.

“Nhân viên là tài sản của DN. Tài sản này cũng cần được đầu tư để gia tăng giá trị và lợi nhuận trong tương lai. Thế nhưng, ít người chủ hiểu được điều này, đa phần coi nhân viên như công cụ làm ra tiền, không chú trọng xây dựng văn hóa DN. Điều này sẽ khiến hoạt động của DN thiếu ổn định, nhân viên không gắn bó, chi phí tuyển dụng và đào tạo tăng cao. Định hình văn hóa DN từ gốc dù “đi xa” là thành công lớn nhất của Hoàng Ngọc Gia đến thời điểm này”, ông chủ Tôn Bảo Khánh chia sẻ.

Câu chuyện của Nguyễn Đình Thuận, Công ty CP Truyền thông và Du lịch Đại Bàng lại là một góc nhìn mới khác về quảng bá hình ảnh Huế thông qua các tuor tuyến du lịch. Hình thành và phát triển mới 5 năm, tuy nhiên ngoài địa bàn Thừa Thiên Huế, công ty đã có chi nhánh tại Quảng Bình, Quảng Trị và điểm nhắm tiếp theo trong năm 2019 là Đà Nẵng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Theo Nguyễn Đình Thuận, việc mở rộng chi nhánh hoạt động là điều đương nhiên phải làm. Tuy nhiên, trước mắt phải xây dựng được một chuẩn văn hóa để khi đi ra ngoại tỉnh, các mô hình được triển khai cũng sẽ mang đậm phong cách, chuẩn văn hóa ấy. Đó chính là cách thức xây dựng thương hiệu một cách bền vững nhất.

Mỗi một DN sẽ hoạch định cho mình một chiến lược kinh doanh khác nhau. Tuy nhiên điểm chung của các DN ở vùng đất Cố đô Huế khi “chinh chiến” tỉnh bạn là mong muốn đưa văn hóa DN vươn xa. Bản thân DN còn muốn khẳng định mình, tìm kiếm các cơ hội để tái đầu tư trở lại.

Ông Lê Quý Định khẳng định, việc đầu tư ngoại tỉnh sẽ là cơ hội tiếp cận với môi trường làm việc, kỹ thuật mới từ đó có những bước thay đổi trở lại thay đổi con người. Mở rộng đầu tư ngoài tỉnh sẽ xây dựng được hệ thống công ty trên cả nước, theo đó nguồn lợi nhuận đem về từ các dự án trên sẽ được tái đầu tư trên địa bàn tỉnh. Vài năm trở lại đây, lợi nhuận từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty được tái đầu tư vào nhiều dự án trong tỉnh như khu công nghiệp Phú Bài 4, khu nhà ở Tam Thai…

Tuy chưa có những con số cụ thể về hoạt động đầu tư ngoại tỉnh và tái đầu tư của DN trên địa bàn, song với những chuyển biến trong việc mở rộng đầu tư của DN cùng với việc tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để phát triển, DN của tỉnh đã và đang tạo bước chuyển trong kinh tế, xã hội.

Bài, ảnh: HOÀNG LOAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Return to top