ClockThứ Năm, 08/04/2021 06:30

Doanh nghiệp kỳ vọng vào chính sách hỗ trợ mới

TTH - Với mục tiêu tăng số lượng doanh nghiệp (DN) và các đơn vị trực thuộc thành lập mới lên khoảng 7-10% so với năm 2020 và đạt khoảng 5.700 DN đang hoạt động cuối năm 2021, tỉnh đã xây dựng thêm chính sách hỗ trợ.

Thêm chính sách giúp doanh nghiệp vượt khóChưa chạm “điểm nghẽn” của doanh nghiệp

Chính sách hỗ trợ DN phát triển nông nghiệp công nghệ cao góp phần thúc đẩy DN đầu tư vào lĩnh vực này

Thêm chính sách

Trên địa bàn hiện có 6.345 DN, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN). Dưới tác động của dịch COVID 19, nhiều DN phải giải thể, tạm đóng cửa. Chỉ tính riêng năm 2020, toàn tỉnh có tới 418 DN tạm ngừng, tăng 30% và 98 DN giải thể. Trước khó khăn này, từ Trung ương đã có nhiều chính sách hỗ trợ DN vượt khó như giảm thuế, giảm lãi suất vay vốn…

Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ DNVVN cũng được tỉnh triển khai. Chỉ tính giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ DN như: khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư, hỗ trợ DNVVN... Trong số đó, nhiều chính sách được triển khai hiệu quả, được cộng đồng DN đánh giá cao như: hỗ trợ hoạt động khuyến công với hơn 432 DN được hỗ trợ mở rộng thị trường thông qua các hoạt động quảng bá sản phẩm ra thị trường nước ngoài, hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm với kinh phí 1.905 tỷ đồng. Hỗ trợ tổ chức cho 3.200 doanh nhân tham gia các khóa đào tạo kỹ năng về quản trị nhân sự, maketing; 1.000 DN được đào tạo về các kỹ năng tái cấu trúc DN, điều hành… với kinh phí 1,8 tỷ đồng; qua đó, góp phần tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho DN ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD), tăng cường thu hút đầu tư.

Mới đây, HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết cũng như quy định về một số chính sách hỗ trợ đối với DNVVN mới nhằm góp phần hỗ trợ DN tiếp nhận tốt nhất các chính sách, giúp DNVVN vượt qua giai đoạn khủng hoảng do đại dịch COVID-19.

Sản phẩm khởi nghiệp tham gia triển lãm nhằm kết nối tiêu thụ

Theo đó, DNVVN (trừ DN có vốn đầu tư ngước ngoài, DN có vốn Nhà nước) sẽ được tỉnh hỗ trợ giá thuê mặt bằng thực hiện hoạt động đầu tư SXKD tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Cụ thể, DN sẽ được hỗ trợ 30% giá thuê mặt bằng (bao gồm tiền thuê lại đất và phí hạ tầng) mức giá hỗ trợ được tính theo hợp đồng thuê đã ký kết giữa các bên và không vượt quá mức giá đã được đơn vị kinh doanh hạ tầng công bố hàng năm theo quy định. Thời gian hỗ trợ tối đa 5 năm, kể từ ngày DNVVN ký hợp đồng thuê mặt bằng lần đầu với đơn vị kinh doanh hạ tầng.

Ngoài ra, lao động làm việc tại các DNVVN được hỗ trợ hoàn toàn kinh phí tham gia các khóa tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ DN, doanh nhân do các cơ quan, đơn vị trực thuộc tỉnh tổ chức. Với DNVVN tuyển dụng lao động là người có hộ khẩu thường trú địa bàn tỉnh sẽ được hỗ trợ chi phí tham gia các khóa đào tạo nâng cao năng lực kinh doanh, quản trị DN.

Theo quy định này, DNVVN còn được hỗ trợ chi phí tư vấn để đăng ký thành công tài khoản bán hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn và uy tín hàng đầu của thế giới; hỗ trợ chuyển đổi từ hộ kinh doanh lên DN.

Kỳ vọng

Các chính sách trên kỳ vọng sẽ phần nào hỗ trợ khó khăn cho DN trong tình hình khó khăn như hiện nay, nhất là chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và hỗ trợ phát triển thương mại điện tử giúp DN dần vượt qua rào cản không gian do dịch COVID-19.

TS. Dương Tuấn Anh, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh nhận định, thương mại điện tử sẽ là cơ hội để DN bứt phá, tạo chiến lược kinh doanh mới, tiếp cận các kênh phân phối hiện đại, uy tín, giúp DN vực dậy sau đại dịch, phát triển và mở rộng thị trường. Thời gian qua, đại dịch COVID-19 xuất hiện với những diễn biến phức tạp, lan rộng toàn cầu, các hoạt động sản xuất, cung ứng, thông thương… đều bị đình trệ, gián đoạn; không ít DN đã phải thu hẹp quy mô sản xuất, tạm ngừng kinh doanh, giải thể. Để thu hẹp khoảng cách, phát triển DN bền vững hơn hỗ trợ đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử sẽ là giải pháp căn cơ.

Theo đó, Hiệp hội đang triển khai xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử để hỗ trợ các DN quảng bá, giới thiệu sản phẩm; giao thương, ký kết hợp đồng mua bán, trao đổi hàng hoá trên môi trường điện tử, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tuyên truyền phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử; phổ biến nâng cao nhận thức cho DN về thương mại điện tử...

Đại diện một số DN cho rằng, hỗ trợ chuyển đổi số hay thương mại điện tử là những chính sách khá “hợp thời”. Tuy nhiên, chính sách khá nhiều nhưng để DN thật sự tiếp cận được không hề đơn giản. Vì thế, cần nỗ lực nhiều hơn để đẩy mạnh cải cách thể chế kinh tế, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong kinh doanh. Bởi đây là những nền tảng quan trọng nhất để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn của đại dịch.

DN cũng mong muốn tỉnh cũng như các sở, ngành lồng ghép các chương trình hỗ trợ nhằm tăng quy mô và cách thức chuyển tải các gói hỗ trợ tài khóa, tiền tệ, đào tạo… có sự giám sát của cộng đồng DN, các hiệp hội DN…

Bài, ảnh: DOÃN QUAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nam Đông đã mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, không ngừng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

TIN MỚI

Return to top