ClockThứ Tư, 07/06/2017 14:25

“Doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam đầu tư lúc này là đúng thời điểm“

Bí thư TP HCM cho rằng, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến nghiên cứu, tìm cơ hội đầu tư ở Việt Nam vào lúc này đúng cả về thời điểm và địa điểm.

Sáng nay (7/6), tại TP HCM, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Hoa Kỳ, Hiệp hội Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức hội nghị “Gặp gỡ Hoa Kỳ 2017”. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM dự và phát biểu tại hội nghị.

Các đại biểu đại diện một số bộ ngành của Việt Nam, 20 tỉnh, thành có nhiều quan hệ hơp tác đầu tư với phía Hoa Kỳ cùng hơn 150 doanh nghiệp Hoa Kỳ tập trung thảo luận các vấn đề trong khuôn khổ thương mại Việt Nam- Hoa Kỳ giai đoạn 2017- 2020. Một số vấn đề cụ thể, một số dự án trọng điểm về công nghệ thông tin, năng lượng, xử lý chất thải, nông nghiệp công nghệ cao…cũng được đề cập.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị gặp gỡ Hoa Kỳ

Hội nghị một lần nữa phân tích và khẳng định các cơ chế, chính sách liên quan đến thương mại, đầu tư giữa hai nước. Đặc biệt, sau chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Hoa Kỳ và cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho thấy, kinh tế- thương mại - đầu tư là một nội dung rất quan trọng và được hai nước tiếp tục thúc đẩy.

Việt Nam và Hoa Kỳ không xung đột lợi ích, tôn trọng thể chế chính trị của nhau. Giữa hai nước có thâm hụt thương mại, song không đối đầu mà hợp tác cùng giải quyết. Việt Nam muốn hợp tác chân thành để thu hẹp thâm hụt thương mại nhằm tạo tăng trưởng và việc làm cho cả hai bên. Hai nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ về bản chất mang tính bổ trợ lẫn nhau, không phải cạnh tranh nhau. 

Ông Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng, kinh tế thương mại - đầu tư là một nội dung rất quan trọng. Bên cạnh đó hai nước còn rất nhiều vấn đề khác cùng bàn thảo. Điều đó cho thấy quan hệ đối tác toàn diện Việt- Mỹ đã trưởng thành.

Hai bên chia sẻ nhiều lợi ích và đặt ưu tiên cao cho việc thúc đẩy quan hệ kinh tế- thương mại- đầu tư, kiến tạo việc làm, tăng trưởng, giảm thâm hụt thương mại để cả hai bên đều có lợi.

Hiện tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là 303 tỷ USD, trong đó vốn đầu tư từ Hoa Kỳ chỉ chiếm 12 tỷ USD được cho là chưa tương xứng với tiềm lực của Hoa Kỳ.

Các doanh nghiệp của Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ cam kết sẽ tiếp tục xem xét đầu tư vào Việt Nam, nhưng cần sự đảm bảo về chính sách, pháp luật để đầu tư, thương mại cạnh tranh công  bằng, dịch vụ và hạ tầng tiên tiến để kết nối với chuỗi giá trị toàn cầu.

Hiệp hội này cũng đánh giá cao thời gian qua, Việt Nam đã nỗ lực giảm thiểu thủ tục hành chính, giảm chi phí kinh doanh và khẳng định sẽ có hơn 50 cuộc gặp song phương giữa các doanh nghiệp Hoa Kỳ và các địa phương để bàn về hợp tác đầu tư. Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng cho biết đang nỗ lực để năm 2019 Hoa Kỳ công nhận nền kinh tế thị trường ở Việt Nam

Tại hội nghị, cả hai phía đều mong muốn Hoa Kỳ sẽ trở thành quốc gia đầu tư hàng đầu tại Việt Nam, nâng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương vượt mức 47 tỷ USD như hiện nay.

Phát biểu bằng tiếng Anh, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến nghiên cứu, tìm cơ hội đầu tư ở Việt Nam vào lúc này đúng cả về thời điểm và địa điểm.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Return to top