ClockThứ Năm, 12/01/2017 14:16

Doanh nghiệp Nhà nước thua lỗ, ngân sách lo hụt thu hàng chục nghìn tỷ đồng

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng: Tình trạng thua lỗ, kinh doanh kém hiệu quả của khu vực doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) có thể khiến ngân sách hụt thu năm 2017 khoảng 12.000 - 14.000 tỷ đồng.

Theo thống kê về kết quả thu ngân sách do ngành thuế quản lý năm 2016, số thu ngân sách nhà nước (NSNN) đạt trên 884.000 tỷ đồng, bằng 109,3% dự toán. “Trong số này, trừ dầu thô thu không đạt dự toán, các khoản thu khác đều vượt khá so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, thu từ tiền sử dụng đất đạt theo báo cáo đạt hơn 97.000 tỷ đồng, bằng tới 195% dự toán. Có 59/63 địa phương hoàn thành và vượt dự toán”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn nói.

Vietcombank là một trong những ngân hàng sớm phối hợp thu ngân sách và triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử với ngành Thuế. Ảnh minh họa: Vietcombank chi nhánh Gia Lai. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN

Điểm mừng là việc tăng thu thực sự từ phát triển sản xuất kinh doanh. Nếu như năm 2015, số doanh nghiệp nộp thuế là 518.000 doanh nghiệp thì. Một năm sau đó, con số này là khoảng 570.000 doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng lo ngại về những khoản thua lỗ, kinh doanh kém hiệu quả của khu vực DNNN. Khoản thu này năm 2016 theo tính toán chỉ bằng 95% năm 2015, tương đương mức giảm khoảng 9.000 tỷ đồng. So với dự toán 2016, mức giảm lên tới 19.000 tỷ đồng. “Số thu giảm thể hiện hiệu quả, chất lượng và tồn tại lớn của doanh nghiệp Nhà nước hiện nay”, lãnh đạo Bộ Tài chính nói.

Theo ông Tuấn, nhiệm vụ thu ngân sách năm nay của ngành thuế khá nặng nề bởi sự ảnh hưởng từ những khó khăn trên “không giảm mà tiếp tục tăng. Với khu vực DNNN, ngành thuế lo ngại những khoản lỗ nghỉn tỷ đồng ở các dự án lớn có thể làm nguồn thu từ khu vực này vẫn suy giảm. Trong năm 2017,  mức hụt thu ngân sách do DNNN làm ăn thua lỗ có thể lên tới khoảng 12.000- 14.000 tỷ đồng.

Một khó khăn nữa theo Thứ trưởng là nguồn lực từ khu vực ngân hàng, tổ chức tín dụng. Số thu từ khu vực này theo ông cũng chỉ bằng khoảng 79% so với bình quân các năm 2014-2015. Trong khi đó, các đơn vị lại phải đang xử lý nợ xấu bằng phương thức trích dự phòng rủi ro. Điều này khiến nộp ngân sách cũng giảm tương ứng.

Để thực hiện hiệu quả giải pháp thu thuế năm 2017, lãnh đạo Tổng cục Thuế cam kết: Năm nay, ngành thuế sẽ tập trung, phấn đấu quyết liệt để hoàn thành vượt mức cao nhất nhiệm vụ thu NSNN năm 2017 đã được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao là 968.580 tỷ đồng, tăng 9,5% so với ước thực hiện năm 2016, trong đó thu từ dầu thô là 38.300 tỷ đồng, thu nội địa là 930.280 tỷ đồng.

Tổng cục Thuế đã yêu cầu cục thuế các địa phương giao nhiệm vụ phấn đấu thu cho các phòng, các chi cục thuế, đảm bảo vượt mức cao nhất dự toán pháp lệnh được giao. Thực hiện phát động phong trào gắn việc bình xét thi đua với phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN được giao.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng lưu ý ngành thuế cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra. Chỉ tiến hành thanh tra các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, tuyệt đối không đưa vào kế hoạch thanh tra các doanh nghiệp có ý thức tuân thủ tốt pháp luật về thuế, tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hồi nợ thuế.

“Năm 2016, công tác xử lý nợ đọng thuế đã có kết quả quan trọng. Đầu năm số nợ thuế là 76.000 tỷ đồng, nhưng đến cuối năm con số này chỉ còn 72.000 tỷ đồng. Điều đáng nói là số nợ thuế này chủ yếu tồn tại từ những năm trước để lại. Tôi đề nghị bước sang năm 2017, ngành thuế cần thực hiện kiên quyết hơn nữa trong việc xử lý nợ thuế. 100% doanh nghiệp cố tình chây ỳ, chiếm dụng tiền thuế của Nhà nước phải được cưỡng chế”, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nói.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách

Việc tập hợp các thông tin hộ kinh doanh đã mã hóa và lưu trữ dưới dạng số hóa trên chức năng bản đồ số hộ kinh doanh được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước tra cứu, phản hồi thông tin một cách dễ dàng mọi lúc, mọi nơi.

Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách
Return to top