Thế giới

Doanh nghiệp Nhật Bản gặp khó khăn khi cho phép lao động làm việc tại nhà

ClockChủ Nhật, 01/03/2020 13:07
TTH.VN - Đáp lại yêu cầu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về việc tạm thời đóng cửa các trường học trên toàn quốc, hiện nhiều công ty, doanh nghiệp nước này cũng lên kế hoạch dự kiến sẽ cho phép lao động làm việc từ xa tại nhà để đề phòng lây lan dịch bệnh.

Giải thưởng “50 nhà hàng tốt nhất châu Á” sẽ được tổ chức trực tuyến do COVID-19Cập nhật Covid-19: Thêm 71 ca tử vong, 508 ca nhiễm mới ở Trung QuốcNhật Bản, Singapore đối mặt nguy cơ suy thoái do ảnh hưởng của COVID-19Nhật, Trung chuẩn bị cho chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập Cận BìnhNhật Bản thử nghiệm thành công kết hợp thuốc HIV/AIDS điều trị Covid-19

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cho phép lao động làm việc tại nhà để tránh lây lan dịch bệnh. Ảnh minh họa: VOV

Tuy nhiên, có thể nói yêu cầu làm việc mới này cũng mắc phải một số hạn chế, nhất là khi có một số công việc đòi hỏi công, nhân viên phải có mặt tại văn phòng.

Tại Nhật, tập đoàn công nghiệp Misubishi vừa tuyên bố rằng sẽ cho phép 3.000 lao động làm việc tại trụ sở chính ở Tokyo và nhiều văn phòng khu vực được làm việc tại nhà đến ngày 15/2. Trong trường hợp nhân viên phải làm việc tại văn phòng, quyết định sẽ được đưa ra bởi người quản lý. Đặc biệt là mọi nhân viên đều được yêu cầu tránh đi lại trong giờ cao điểm.

Tập đoàn hóa mỹ phẩm Kao Corperation cũng cho phép 15.000 nhân viên của mình, trừ các công nhân nhà máy và tư vấn sắc đẹp, được làm việc từ xa.

Bắt đầu từ ngày 27/2, tập đoàn Unicharm cũng cấm toàn bộ 2.000 nhân viên đến công ty, trừ những người làm việc tại trung tâm tư vấn qua điện thoại và nhà máy sản xuất khẩu trang.

Công ty cổ phần quan hệ quần chúng và quảng cáo quốc tế có trụ sở tại Tokyo Densu Inc. đã yêu cầu 5.000 nhân viên làm việc tại nhà sau khi xác nhận 1 trong số nhân viên nhiễm virus corona...

Trên đây là một số công ty tại Nhật Bản cho phép nhân viên làm việc tại nhà trong thời điểm dịch COVID-19 diễn ra rất phức tạp.

Tuy nhiên, quy định mới này cũng gặp phải rất nhiều vấn đề. Cụ thể vào cuối tháng 1, GMO Internet Inc., một nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn đã áp dụng làm việc tại nhà cho khoảng 4.000 nhân viên, chiếm 90% lao động của công ty. Song đến giữa tháng 2, GMO buộc cho phép khoảng 1.000 người đến làm việc tại các văn phòng do nhân viên làm việc trong ngành tài chính bị cấm đưa dữ liệu ra khỏi văn phòng để bảo vệ thông tin khách hàng.

Ngoài ra, một số nhân viên trong lĩnh vực bán hàng và một số bộ phận khác của nhiều doanh nghiệp, công ty tại Nhật cũng chia sẻ rằng rất khó để duy trì chất lượng công việc khi làm việc tại nhà.

Nhận định sâu hơn, một số nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu NLI cho biết, một số nơi làm việc, đặc biệt là công trường hoặc nhà máy rất khó để hoạt động nếu lao động làm việc từ xa. Vấn đề này khiến các công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp nhiều khó khăn trong quản lý.

Đan Lê (Lược dịch từ ANN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Return to top