ClockThứ Năm, 17/03/2016 15:59

Doanh nghiệp nông nghiệp chưa hấp dẫn nhà đầu tư chiến lược?

Lĩnh vực nông nghiệp đang được đánh giá là hấp dẫn, song vẫn thiếu vắng các nhà đầu tư chiến lược làm chậm quá trình tái cơ cấu, cổ phần hóa.

Trong giai đoạn 2011-2015, Bộ NN&PTNT đã sắp xếp, cổ phần hóa (CPH) được 12 Tổng công ty (TCT) và 2 công ty Thuốc Thú y trực thuộc Bộ, 2 công ty thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) và các công ty con thuộc các TCT; đồng thời đã CPH 10 doanh nghiệp.

 

Kinh nghiệm từ một số doanh nghiệp cho thấy, để thực hiện thành công tái cơ cấu, CPH mấu chốt là phải tìm được nhà đầu tư chiến lược có vốn, trình độ quản lý và cả tâm huyết với sự phát triển của doanh nghiệp. Trong quá trình xây dựng phương án CPH, doanh nghiệp xây dựng phương pháp và thang điểm đánh giá lựa chọn nhà đầu tư chiến lược kỹ lưỡng, công khai, minh bạch, có sự giám sát chặt chẽ của các đơn vị liên quan.

CPH doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ NN&PTNT diễn ra còn chậm

(Ảnh minh họa: KT)

Đánh giá về kết quả tái cơ cấu, CPH doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2015, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho rằng, mặc dù ngành nông nghiệp được đánh giá là đang dần hấp dẫn các nhà đầu tư hơn, song tái cơ cấu, CPH doanh nghiệp nhà nước diễn ra còn chậm. Việc triển khai chủ yếu là chuyển giao trong nội bộ giữa các tập đoàn, TCT hoặc giữa doanh nghiệp nhà nước với nhau nên chưa tạo ra động lực cũng như áp lực cho các doanh nghiệp.

Trong năm 2016, Bộ NN&PTNT tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu, CPH tập đoàn, các TCT 100% vốn Nhà nước. Mục tiêu đặt ra trong năm 2016 - 2017 sẽ thực hiện CPH 1 Tập đoàn, tiếp tục triển khai thực hiện CPH các doanh nghiệp đang triển khai. Trong năm 2017 - 2018 sẽ CPH Công ty mẹ 2 TCT 100% vốn Nhà nước là Tổng công ty Cà phê Việt Nam và Tổng công ty Lương thực miền Bắc. Đồng thời tiếp tục triển khai công tác thoái vốn tại các TCT mà Nhà nước không cần nắm giữ cổ phần chi phối.

Để đẩy nhanh quá trình này, Bộ NN&PTNT sẽ tập trung tổ chức chỉ đạo xác định, phê duyệt và công bố giá trị doanh nghiệp; hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng, triển khai phương án thoái vốn được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Bộ NN&PTNT sẽ theo dõi, tổng hợp tiến độ thực hiện, báo cáo các cơ quan liên quan và chỉ đạo doanh nghiệp, người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện…

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Thị trường carbon: Chìa khóa chuyển đổi xanh

Thị trường carbon được coi là một trong những công cụ quan trọng trong việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính với chi phí của doanh nghiệp và xã hội thấp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050” của Việt Nam.

Thị trường carbon Chìa khóa chuyển đổi xanh
Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, công nghệ cao

Trên cơ sở kinh tế nông nghiệp tuần hoàn (NNTH), nhiều nông dân các địa phương đã xây dựng mô hình, tổ hợp trang trại chăn nuôi khép kín an toàn sinh học (ATSH), mang lại thu nhập cao và góp phần bảo vệ môi trường.

Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, công nghệ cao
Đam mê với nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng, với ông Nguyễn Văn Lịch (xã Phong Thu, Phong Điền), mô hình nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn còn mang lại hiệu quả kinh tế và là niềm vui lao động khi tuổi đã cao.

Đam mê với nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn
Return to top