ClockThứ Sáu, 17/10/2014 10:07

Doanh nghiệp “thở phào” vì bỏ được gánh nặng thủ tục thuế

TTH.VN - Chưa đong đếm chính xác khoảng thời gian tiết kiệm được khi những quy định cắt giảm thủ tục hành chính thuế chính thức có hiệu lực nhưng với nhiều doanh nghiệp, thông tư mới của Bộ Tài chính ít nhất đang giúp họ "bỏ túi" hàng triệu đồng chi phí kế toán mỗi tháng.

Kê khai thuế đã thấy “nhẹ nhàng hơn”

Không phải ngẫu nhiên mà người đứng đầu ngành tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng lại tỏ ra gay gắt đến thế khi nói về thủ tục hành chính trong cuộc họp sơ kết ngành cách đây ít lâu.

Một số doanh nghiệp lại lo lắng về công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan thuế

Mọi chuyện một phần xuất phát từ con số 872 giờ nộp thuế mỗi năm của người nộp thuế Việt Nam trong báo cáo Môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới. Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan chức năng tới cuối năm nay cần giảm thời gian thực hiện thủ tục khai, nộp thuế của doanh nghiệp còn không quá 300 giờ/năm.

Thông tư 119/2014/TT-BTC
nhanh chóng ra đời trong sự quan tâm đặc biệt của dư luận cũng bởi vậy. Một trong những điểm thay đổi lớn nhất của những quy định mới theo ông Nguyễn Quang Tiến, Vụ trưởng, Phó trưởng ban Cải cách và Hiện đại hóa, Tổng cục Thuế là việc giảm thời gian phải chuẩn bị tài liệu, rà soát, ghi chép số liệu để thực hiện kê khai thuế cho doanh nghiệp.

Một loạt những cột, dòng trong bảng kê hóa đơn, mẫu tờ khai thuế giá trị gia tăng đã được loại bỏ như kỹ hiệu mẫu hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, thuế suất; bỏ khai thuế tiêu thụ đặc biệt với hàng luân chuyển nội bộ,... Đây là những thay đổi, mà theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, là có thể giảm bớt hơn 100 giờ nộp thuế cho doanh nghiệp mỗi năm.

Chưa đong đếm số thời gian tiết kiệm được khi những thay đổi trên có hiệu lực nhưng bà Phạm Thị Hồng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty trách nhiệm hữu hạn Phúc Hưng (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) khẳng định bà "cảm thấy nhẹ nhàng hơn nhiều."

Hiệu quả thấy trước hết theo bà Hồng là việc trước đây doanh nghiệp bà có 2 người chuyên làm công tác kê khai thuế bởi số lượng hóa đơn quá nhiều, có khi lên tới cả chục quyển thì nay chỉ cần 1 người.

"Chi phí nhân công mỗi tháng nhờ thế giảm được khoảng 5 triệu đồng," đại diện công ty trách nhiệm hữu hạn Phúc Hưng nói.

Một số doanh nghiệp lại lo lắng về công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan thuế

Là người từng trực tiếp làm công tác kê khai thuế, ông Vũ Thành Danh, Kế toán trưởng Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 4 (tỉnh Khánh Hoà) cảm nhận những thay đổi này cụ thể hơn.

Một trong những thay đổi làm ông Danh vừa lòng là hóa đơn thu cước dịch vụ viễn thông, hóa đơn tiền điện, nước, thu phí của các ngân hàng, vé vận tải hành khách,... khi lập hóa đơn chỉ cần kê khai 1 lần thay vì liệt kê hàng chục hóa đơn của từng loại.

"Những biểu mẫu kê khai vốn làm chúng tôi rất tốn thời gian hiện đã giảm đi nhiều," ông Danh nói.

Và cũng chính bởi thế, đại diện Công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện 4 cho hay, phòng kế toán đơn vị ông trước có một nhân viên chỉ chuyên kê khai thuế thì hiện người này đã có thể kiêm thêm cả phần thống kê vật tư. Công việc của cả phòng vì thế cũng được san sẻ cho nhau nhằm tiết kiệm thời gian.

Sẽ quán triệt từng cán bộ thuế

Tỏ ra hồ hởi không kém với những quy định mới nhưng chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga, kế toán của Công ty trách nhiệm hữu hạn Phúc Hưng (Phú Yên) cũng bày tỏ nỗi lo với khâu "hậu kê khai."

Theo chị Nga, việc bỏ bớt ký hiệu hóa đơn là một trong những thay đổi lớn giúp người làm trong nghề như chị đỡ vất vả nhưng việc đối chiếu sau đó thì có thể gặp rắc rối.

"Mỗi năm doanh nghiệp sẽ in loạt hóa đơn mới, không có ký hiệu hóa đơn mà chỉ có số seri thì có thể sẽ khó phân biệt, đối chiếu," chị Nga nêu ý kiến.

Có lo ngại khác, đại diện một doanh nghiệp lại đặt ra câu hỏi về công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan thuế.

hông tư 119/2014/TT-BTC được Bộ Tài chính ban hành chính thức có hiệu lực từ 1/9. Về bảng kê hóa đơn hàng hóa dịch vụ mua vào, bán ra, quy định mới đã bỏ 12 chỉ tiêu trong những thủ tục này nhằm đơn giản hóa thủ tục cho doanh nghiệp. Ngoài ra, thông tư cũng hướng dẫn bỏ điều kiện hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong hồ sơ, thủ tục hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt cho hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu,… Theo tính toán của ngành tài chính, việc thực hiện những nội dung sửa đổi theo thông tư mới nhất có hiệu lực từ ngày 1/9 có thể giúp doanh nghiệp giảm được 201,5 giờ tính, khai thuế.

Theo ý kiến này, bỏ những ký hiệu hóa đơn có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian nhập dữ liệu đầu vào nhưng liệu cán bộ thuế có hỏi lại những thông tin này khi cần thanh tra, kiểm tra. Điều này nếu xảy ra thì doanh nghiệp có thể vẫn mất thời gian lập bảng biểu theo mẫu cũ kèm theo một bảng kê khai theo mẫu mới để nộp cho cơ quan thuế.

Những lo lắng này theo ông Trần Sỹ Quân, Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh Khánh Hòa có thể xuất hiện với các doanh nghiệp nhưng vị lãnh đạo này khẳng định: “Thông tư 119 đã ban hành và quy định bỏ ký hiệu hóa đơn thì không lý do gì cán bộ thanh tra kiểm tra đòi hỏi nữa.”

Bởi vậy, ông Quân cho biết, đơn vị ông đã quán triệt với các cán bộ thuế tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi thực hiện những quy định mới từ tháng Chín.

Đây cũng là “thực tế phải nói thẳng” đã được chính Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cảnh báo tại cuộc họp thông báo những cải cách thủ tục hành chính trong thông tư 119 tổ chức trước đó.

Theo ông, một trong những giải pháp ngành tài chính chú trọng trong đợt điều chỉnh này là “công tác thực hiện”.

“Ngành thuế, Bộ Tài chính phải có cổng thông tin phản ánh toàn bộ vướng mắc doanh nghiệp, địa phương, công khai ngày nhận, ngày giải quyết vướng mắc. Muốn quản trị được thì phải công khai minh bạch,” Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nói./.

Theo TTXVN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu

Bằng việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, với cách làm chủ động, sáng tạo, lấy người dân làm chủ thể, thôn Thành Trung (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền) đã trở thành thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Quảng Điền.

Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu
Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Return to top