ClockThứ Ba, 12/03/2013 05:56

Doanh nghiệp tìm giải pháp giữ chân lao động

TTH - Thị trường lao động trong những tháng đầu năm không có nhiều biến động. Lao động không muốn nhảy việc khi tình hình kinh tế của nhiều doanh nghiệp không mấy sáng sủa. Còn các doanh nghiệp ở Huế đã có sự điều chỉnh về một số chế độ chính sách về quyền lợi lao động để giữ chân lao động, bớt đi một khoản kinh phí phải đào tạo lại khi tuyển lao động mới vào làm việc.

Ở  các doanh nghiệp, sau Tết người lao động trở lại làm việc khá đông đủ, góp phần ổn định sản xuất ngay từ đầu năm. Nguyên nhân do các doanh nghiệp đã chăm lo, quan tâm hơn đến đời sống của người lao động. Đơn cử như Công ty cổ phần Dệt - May Huế, hơn 3.000 công nhân đã trở lại làm việc. Trước đó, công ty đã có kế hoạch tăng lương, tạo chỗ ở... để “giữ chân” người lao động. Năm 2012, thu nhập bình quân của người lao động tại công ty khoảng 4 triệu đồng/người/tháng. Năm 2013, công ty sẽ nâng thu nhập bình quân lên 4,2 triệu đồng/người/tháng; đồng thời, sẽ mở rộng dây chuyền sản xuất, tạo thêm khoảng 1.200 việc làm và xây dựng nhà ở cho 1.000 công nhân.

Lao động tìm việc tại sàn giao dịch việc làm đầu năm. Ảnh: An Nhiên

 
Tạo điều kiện cho lao động
 
Không để tình trạng ăn đong khi thiếu hụt lao động, nhiều doanh nghiệp đã cải thiện chính sách, chế độ để thu hút và giữ chân lao động. Khác với những phiên giao dịch việc làm trước đó, nhiều doanh nghiệp công khai chính sách hỗ trợ như miễn phí cơm trưa, hỗ trợ tiền ăn sáng, chế độ thưởng, thi tay nghề để nâng bậc lương. Thời gian ký hợp đồng rõ ràng và thực hiện đầy đủ các loại hình bảo hiểm, kể cả bảo hiểm tai nạn.
 
Để đảm bảo nguồn lao động, các doanh nghiệp trong tỉnh đã sớm tổ chức đào tạo nghề theo đơn đặt hàng. Điển hình như Trung tâm dạy nghề Thanh thiếu niên tỉnh phối hợp đào tạo nghề may công nghiệp cho Công ty Scavi Huế; Khu nghỉ dưỡng Laguna – Huế hợp tác với Trường cao đẳng nghề Du lịch Huế đào tạo nguồn khoảng 200 lao động ngành du lịch, dịch vụ. Hoạt động khuyến công của tỉnh cũng đang đào tạo nghề cho gần 1.000 lao động nông thôn.
 
Hiện tại, các khu công nghiệp tại Thừa Thiên Huế đang giải quyết việc làm cho hơn 14.000 lao động. Năm 2013, các khu công nghiệp trong tỉnh sẽ thu hút thêm khoảng 3.000 lao động. Trong đó phải kể đến các công ty có nhu cầu tuyển dụng lao động mới ở Khu công nghiệp Phú Bài như: Công ty Dệt may Phú Hoà An, Thiên An Phát, Nhựa bao bì Việt Phát... Tại Khu công nghiệp Phong Điền có 8 dự án mới đưa vào hoạt động nên nhiều đơn vị đang cần lao động, như: Scavi Huế, Prime Phong Điền. Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, nhiều doanh nghiệp cũng đang cần lao động có chuyên môn, tay nghề cao. Trong đó, khu nghỉ dưỡng Laguna vừa hoàn thành giai đoạn 1 và cần từ 600 đến 800 lao động.
 
Rất nhiều người lao động tham gia ở các sàn giao dịch việc làm đều thẳng thắn trao đổi với doanh nghiệp về thời gian bao lâu được ký hợp đồng; lao động được đóng các loại hình bảo hiểm gì? Doanh nghiệp hỗ trợ tiền ăn trưa, tiền thuê nhà và chế độ thưởng Tết như thế nào? Họ không muốn có sự thay đổi công việc giữa chừng khi nhiều đơn vị cũng lâm vào cảnh khó khăn do khủng hoảng kinh tế. Chị Nguyễn Thị Lan (Phường Thuỷ Phương, thị xã Hương Thuỷ) cho hay: Mức lương ở các công ty phía Nam cao hơn so với ở Huế từ 4 đến 5 triệu đồng/tháng nhưng sống xa nhà cũng chỉ đủ chỉ tiêu. Nếu doanh nghiệp ở Huế tuyển mức lương tương đối, đảm bảo các chế độ chính sách thì chúng tôi ở lại Huế làm việc”.
Gia tăng việc làm tại gia
 
Trước dự báo không mấy khả quan về thị trường lao động năm 2013, các doanh nghiệp tuyển dụng đều nhận định cần có sự điều chỉnh từ hai phía. Vấn đề khiến hiệu quả kết nối cung cầu lao động chưa cao do nguồn cung đến tìm việc tại sàn giao dịch việc làm chủ yếu là học sinh, sinh viên mới ra trường, lao động có chất lượng đào tạo thấp hoặc chưa qua đào tạo nên khả năng tìm việc không cao. Mặt khác doanh nghiệp đến tham gia sàn giao dịch việc làm phần lớn là quy mô vừa và nhỏ, điều kiện sản xuất kinh doanh khó khăn, yêu cầu cường độ lao động cao dẫn đến tuyển dụng lao động gặp khó.
 
Tình hình kinh tế khó khăn, doanh nghiệp tái cấu trúc, thu hẹp hoạt động nên rất hạn chế tuyển dụng. Thế nên, đặc điểm chính của thị trường lao động năm 2013 là làm những công việc bán thời gian, làm việc tại nhà (qua mạng thông tin điện tử và tự tạo việc với mô hình cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp quy mô nhỏ). Công nghệ thông tin, tổ chức sự kiện, giúp việc nhà, kế toán, may gia công… là những việc làm tại gia phổ biến hiện nay. Dạng công việc này giúp người lao động linh hoạt trong thời gian biểu. Những ai có năng lực vẫn có thể “chạy sô” ở nhiều chỗ. Mục tiêu của các doanh nghiệp là hiệu quả cao nhất nhưng chi phí phải thấp nhất. Cho nên, hình thức thuê đội ngũ bên ngoài để xử lý công việc do vậy sẽ phát triển trong năm nay.
Huế Thu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

TIN MỚI

Return to top