ClockThứ Tư, 03/12/2014 12:56

Doanh nghiệp & trợ lực

TTH - Chỉ có trên 30% doanh nghiệp kinh doanh có lãi trong tổng số 485.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn cả nước. Đó là con số mà ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp đưa ra tại một phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội năm 2014-2015.

Nghiên cứu của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia được công bố mới đây cũng cho thấy, dù “sức khỏe” của các doanh nghiệp nhìn chung được cải thiện nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang có dấu hiệu kiệt quệ. Nợ đọng thuế của các doanh nghiệp tăng 12,9% so với cuối năm 2013 và hiệu quả kinh doanh của 100 doanh nghiệp có tổng tài sản nhỏ hơn 100 tỷ đồng liên tục suy giảm kể từ năm 2008 đến nay.

Trong một diễn tiến khác, báo cáo Đặc điểm môi trường kinh doanh ở Việt Nam: Kết quả điều tra doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2013 do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Viện Khoa học lao động và xã hội và Trường đại học Copenhagen phối hợp tổ chức vừa được công bố đầu tháng 11 này cũng cho thấy, khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Tỷ lệ các doanh nghiệp (trong tổng số 2.500 doanh nghiệp được tham vấn và điều tra) thực hiện những khoản đầu tư mới giảm từ 56% năm 2011 xuống còn 48% năm 2013. 95% doanh nghiệp là siêu nhỏ năm 2011 vẫn là doanh nghiệp siêu nhỏ năm 2013.
Tại Thừa Thiên Huế, số doanh nghiệp siêu nhỏ (có vốn dưới 1 tỷ đồng) chiếm tỷ lệ đến 96% trong tổng số 98% doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động trên địa bàn. Điều này cũng cho thấy, quy mô và tiềm lực của các doanh nghiệp còn rất hạn chế, khả năng cạnh tranh thấp.
Không chỉ là sức ép cạnh tranh, hoạt động của các doanh nghiệp cho đến thời điểm này vẫn còn nhiều khó khăn, dù đã có những giải pháp tự tháo gỡ như cắt giảm chi phí sản xuất, tìm kiếm thị trường mới, tìm cách thay đổi hoặc đổi mới dịch vụ, thậm chí là thay đổi thành phần của lực lượng lao động. Trong đó, những khó khăn về tiếp cận với tín dụng được xác định là vấn đề hàng đầu.
Theo Phó Giám đốc Sở Tài chính Thừa Thiên Huế, Nguyễn Chung Thành, hiện nhu cầu vay vốn của các DNNVV trên địa bàn tỉnh là rất cao, vào khoảng 6.565 tỷ đồng và còn 2.316 DNNVV (khoảng 46% số DN) chưa tiếp cận được các nguồn vốn tín dụng (Gỡ khó cho doanh nghiệp nhỏ và vừa – Báo Thừa Thiên Huế online ngày 27-11-2014). Hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; hiểu và hỗ trợ doanh nghiệp để tăng sức cạnh tranh phát triển hàng hóa… là những vấn đề đã được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao lưu ý tại cuộc họp thông qua Đề án thành lập Quỹ đầu tư phát triển và bảo lãnh tín dụng cho DNNVV để trình HĐND tỉnh tại Kỳ họp lần thứ 9 sắp tới. Đây cũng được xem như là sự đồng hành cần thiết, qua đó tiếp thêm những trợ lực tích cực mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn kỳ vọng.
Hạnh Nhi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Return to top