ClockThứ Tư, 13/10/2021 08:10
Kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam 13/10

Doanh nghiệp vì cộng đồng

TTH - Đại dịch COVID-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn. Song, các DN Thừa Thiên Huế vẫn luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện nhiều việc làm ý nghĩa, chung tay vì cộng đồng.

Lan tỏa phong trào phụ nữ làm giàu ở Phú LộcLập Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Hàng hóa, nhu yếu phẩm tập kết tại Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh để ủng hộ người dân TP. Hồ Chí Minh

Lan tỏa yêu thương

Thương TP. Hồ Chí Minh đang “ốm”, thương những người “lấy phố làm nhà”, nhọc nhằn bám đường mưu sinh, đang lao đao, quay quắt vì dịch, hơn 3 tháng nay, cộng đồng DN tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN), Hội Doanh nhân trẻ, Hội Doanh nhân nữ, Câu lạc bộ (CLB) CEO Huế, các hội, hiệp hội kêu gọi các thành viên, DN, doanh nhân cùng chung tay, người góp công, người góp của để hỗ trợ bà con đang oằn mình chống dịch.

Hàng chục chuyến xe container, hàng trăm tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm, bánh chưng, ruốc thịt, gạo, rau củ quả… do các hội, hiệp hội, CLB, DN tỉnh kêu gọi ủng hộ lần lượt lên đường.

“Nhớ đợt cuối tháng 7, 37 tấn hàng hóa đến TP. Hồ Chí Minh chỉ sau mấy ngày phát động”, Chủ nhiệm CLB CEO Huế Trương Phước Thành chia sẻ.

“Hàng gửi đi TP. Hồ Chí Minh nhiều, rau củ quả tươi, nên ngay khi bà con các địa phương tập kết về huyện, thành phố (như ở Quảng Điền người dân ủng hộ hơn 30 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm…), nên phải tranh thủ từng giờ, tập trung anh em đóng gói, vận chuyển hàng lên xe kịp gửi vào miền nam”, anh Thành nói.

Để tri ân và động viên tinh thần của đoàn bác sĩ, y sĩ và sinh viên y khoa Huế hoàn thành nhiệm vụ tham gia phòng, chống dịch COVID-19 ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền nam về cách ly, theo dõi sức khỏe, các DN du lịch, HH đã có những hoạt động, tuy nhỏ nhưng đầy ý nghĩa.

Ngoài chế biến hàng ngàn hũ ruốc thịt gửi tặng miền nam, nhà hàng Chạn tự tay chuẩn bị những bữa cơm Huế nóng sốt phục vụ đoàn. “Món quà không lớn về vật chất nhưng chứa đựng yêu thương, sự trân trọng của DN sẻ chia với cộng đồng”, bà Nguyễn Thị Đông Phương, Giám đốc Công ty Thương mại dịch vụ và Du lịch T&P Group bày tỏ.

Giữa tháng 8, đội “Phản ứng nhanh 75” - PUN75 được thành lập với sự tham gia của hơn 100 tình nguyện viên là doanh nhân, bạn trẻ…

Theo anh Nguyễn Đình Anh Khoa, người lập đội PUN75, ngoài các DN tham gia hỗ trợ trực tiếp, ủng hộ kinh phí mua bình ô xy, cập nhật dữ liệu, in thẻ QR code, nhiều DN khác hỗ trợ ô tô, tham gia đội hình sẵn sàng vận chuyển F0. Tất cả cho mục tiêu “vì thành phố Huế trong lành và không dịch bệnh”, vì vậy, các thành viên luôn trong tâm thế vào cuộc, lên đường chống dịch bất cứ lúc nào.

Hỗ trợ vượt khó

Chủ tịch HHDN tỉnh - ông Dương Tuấn Anh chia sẻ: Hoạt động xã hội là nét đẹp truyền thống, thể hiện cái “tâm” của doanh nhân và DN Thừa Thiên Huế. Thời gian qua, hiệp hội, các hội thành viên và các DN hội viên đã tích cực vận động, hưởng ứng tham gia các chương trình xã hội và đã đạt được những kết quả nổi bật. Ước tính tổng số tiền tham gia công tác xã hội của cộng đồng DN tỉnh trên 50 tỷ đồng (giai đoạn 2010-2020).

Đặc biệt, tính từ tháng 5/2021 đến nay, Hiệp hội đã vận động trên 2 tỷ đồng để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, như: hỗ trợ các chốt kiểm soát dịch hơn 100 triệu đồng; ủng hộ Nhân dân TP. Hồ Chí Minh hơn 40 tấn hàng hoá, UBMTTQ tỉnh 370 triệu đồng và mới đây, Hiệp hội đã trao UBND tỉnh hàng hóa và tiền mặt trị giá 320 triệu đồng…

Trong 2 năm 2020-2021, dịch COVID-19 đã có những tác động nghiêm trọng đến tình hình SXKD của DN. Dù có nhiều nỗ lực, nhưng hầu hết DN đều gặp khó khăn, doanh thu sụt giảm.

Tuy vậy, sau 4 đợt dịch bệnh, nhiều DN đã có một số tín hiệu lạc quan nhờ chủ động đối phó, hạn chế tổn thất, tích cực xoay xở, thực hiện tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình SXKD để tìm lối ra trong khủng hoảng.

Bên cạnh nỗ lực tự thân của các DN, HHDN tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển SXKD, xây dựng và quảng bá thương hiệu, như: triển khai xây dựng sàn thương mại điện tử của Hiệp hội nhằm hỗ trợ các DN kết nối thị trường thông qua các nền tảng số; hỗ trợ DN tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ, nhất là trong điều kiện bị tác động của dịch bệnh; phối hợp triển khai kế hoạch xúc tiến thương mại, các chính sách hỗ trợ DN về đổi mới, chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…

Theo người đứng đầu HHDN tỉnh, với lợi thế có mối quan hệ với hơn 750 DN hội viên và có 7 tổ chức thành viên, đơn vị trực thuộc (CLB DN FDI, CLB CEO Huế, Hội doanh nhân nữ, Hội DN may thêu thời trang, Hội DN IT Service...), HHDN sẽ tiếp tục duy trì và đổi mới việc tổ chức các diễn đàn kinh tế thiết thực, hiệu quả. Đồng thời tăng cường kết nối, liên kết giữa các hiệp hội, hội thành viên, hội viên, tạo động lực cho DN, doanh nhân có cơ hội kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh, tiếp cận công nghệ mới và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Thừa Thiên Huế hiện có 5.404 DN đang hoạt động, 98% trong số đó là DN vừa, nhỏ, siêu nhỏ. Các DN đang tạo việc làm, thu nhập cho hơn 120.000 lao động, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

TIN MỚI

Return to top