ClockThứ Ba, 01/01/2019 11:12

Doanh nhân Trần Minh Đức: Áo trắng tình thương & giấc mơ học trò

TTH - “Cuộc đời không dài như người ta tưởng, sẽ tốt hơn nếu ngay bây giờ bạn hướng mình vào mục tiêu, định hướng để phấn đấu và cố gắng hết mình vì mục tiêu ấy”. Đó là bài học mà doanh nhân Trần Minh Đức, Giám đốc Công ty CP Hồng Đức đúc rút được sau 10 năm khoác lên mình chiếc áo doanh nhân.

“Ai cũng có thể khởi nghiệp”“Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra các hạt nhân là doanh nhân khởi nghiệp”200 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2018

Sau 10 năm khởi nghiệp, Công ty CP Hồng Đức đạt mức doanh thu gần 20 tỷ đồng/năm. Con số này không hề nhỏ so với nhiều doanh nghiệp (DN) hoạt động trên lĩnh vực đào tạo. Để thành công được như ngày hôm nay là cả một chặng đường dài đầy gian nan.

Trần Minh Đức (hàng đầu, giữa) lọt top 100 doanh nhân khởi nghiệp xuất sắc năm 2015

Động lực từ chiếc áo trắng tình thương

Trần Minh Đức kể cho tôi nghe về câu chuyện của một cậu học trò lớp 11, Trường THPT Gia Hội: “Suốt 2 năm học, cậu chỉ có mỗi chiếc áo trắng đã chuyển màu làm đồng phục. Trường THPT Gia Hội ngày ấy hàng năm đều dành nguồn quỹ tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn chiếc áo trắng làm động lực giúp các em vươn lên trong cuộc sống. Vào học kỳ 1 năm học lớp 11 - trước những ngày giáp tết nguyên đán, cậu vinh dự được nhà trường tặng cho chiếc áo trắng ấy. Mặc lên mình chiếc áo trắng tinh tươm, cậu khóc, khóc không vì vui mừng đón nhận được chiếc áo mới mà vì cậu ngộ ra được một điều “Mình phải nỗ lực làm giàu để giúp đỡ những em học sinh nghèo như mình”. Cậu học trò đó chính là doanh nhân Trần Minh Đức hôm nay.

Anh kể: Nhà mình ngày trước nghèo lắm, mẹ vót đũa tre đi khắp chợ từ quê lên phố bán, ba thì làm nông, kinh tế khó khăn nên lần lượt các anh chị trong nhà đều phải nghỉ học sớm. Riêng mình là con kế út nên mới được ưu tiên cho học đến nơi đến chốn.

Tốt nghiệp ngành tài chính - kế toán, Trần Minh Đức được nhận vào kế toán viên tại phòng kế toán của Công ty CP Frit Huế thuộc Công ty CP Xây lắp Thừa Thiên Huế (Trước đây là Xí nghiệp Sản xuất kinh doanh vật liệu gốm sứ Huế thuộc Công ty CP Kinh doanh nhà Thừa Thiên Huế); sau đó được bổ nhiệm Phó Trưởng phòng Kế toán tại Công ty CP Frit Huế. Quãng thời gian công tác tại Công ty CP Frit Huế, Trần Minh Đức nhận thấy, sinh viên sau khi theo học tại các trường chủ yếu chỉ được đào tạo lý thuyết kế toán là chính, còn kỹ năng thực hành rất kém. Các công ty khi tuyển kế toán đa phần trước khi vào làm đều phải tiến hành đào tạo lại mất rất nhiều thời gian, hiệu quả xử lý công việc thực tế không cao; trong khi trên địa bàn chưa có đơn vị nào đứng ra đào tạo kỹ năng thực hành kế toán.

Khai trương chuỗi máy bán hàng tự động tại Huế

Ý tưởng khởi nghiệp định hình trong đầu anh từ đó, nhưng phải 2 năm sau (năm 2008) Trần Minh Đức mới có đủ can đảm từ bỏ công việc ổn định tại Công ty CP Frit Huế theo đuổi ý tưởng kinh doanh.

“Đó là quyết định khó khăn và mạo hiểm trong cuộc đời. Lúc bấy giờ, tôi đã thiết lập được một vùng an toàn cho sự nghiệp và con đường thăng tiến của bản thân. Ban đầu, tôi dự định sẽ làm song song hai công việc nhưng khi bắt tay vào làm lại không thể quán xuyến. Đến thời điểm cảm thấy muốn bứt phá và tự tin vào lựa chọn của bản thân, tôi mới nộp đơn xin nghỉ việc trước bao hoài nghi và can ngăn của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp” Trần Minh Đức chia sẻ.

“Hầu như 10 người thì cả 10 người không ủng hộ”, Trần Minh Đức nhớ lại. Hơn 7 năm gắn bó với một môi trường, Minh Đức thấy con đường của mình quá thuận lợi, không nhiều khó khăn, tài chính ổn định, tương lai tươi sáng. Nhưng bên trong những mặt biển êm thì luôn ẩn chứa những con sóng ngầm. Người đàn ông sinh năm 1980 khao khát có một cái gì đó riêng cho bản thân, do mình gầy dựng và phát triển. Và anh quyết định dấn thân với ý tưởng, đam mê của mình.

“Cầm tay chỉ việc”

Để khởi nghiệp, anh mượn người bạn thân 30 triệu đồng đầu tư một dàn máy tính đã qua sử dụng. Tuy nhiên, do máy cũ nên mới đưa vào vận hành chưa được 1 năm đã hư hỏng nặng. Đó là thất bại đầu tiên trong bước đầu khởi nghiệp.

Ngày bước vào khởi nghiệp, Trần Minh Đức vừa làm giám đốc, xây dựng chương trình dạy, đứng lớp, đến phát tờ rơi để tiết kiệm kinh phí. Khóa đào tạo đầu tiên được mở là lớp đào tạo thực hành kế toán thuế, sau đó mở rộng ra nhiều khóa học nghiệp vụ ngắn hạn; tư vấn – dịch vụ kế toán thuế. Cùng với đào tạo, công ty đã đổi mới, sáng tạo trong hoạt động kinh doanh và ứng dụng nhiều phần mềm trong công tác quản lý điều hành như phần mềm kế toán, phần mềm quản lý hàng hóa, phần mềm quản lý đào tạo, phần mềm văn phòng điện tử (Online Office).

Các chương trình đào tạo của Hồng Đức được xây dựng thực hành – thực tế với phương pháp đào tạo “cầm tay chỉ việc” giúp cho người học tiếp cận thực tế, giảm chi phí đào tạo lại của các DN khi tuyển dụng. Các chương trình đào tạo này được các DN, người sử dụng lao động đánh giá cao sau khi sử dụng lao động đã qua đào tạo thực hành tại Hồng Đức.

Trần Minh Đức luôn theo sát các học viên

Ông Hoàng Ngọc Gia, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tôn Bảo Khánh chia sẻ, mỗi khi tuyển nhân viên kế toán là một lần “khủng hoảng” của công ty. Khi đội ngũ kế toán mới ra trường nghiệp vụ chưa tốt nên phải đào tạo lại mất nhiều thời gian. Thế nhưng sau được Công ty CP Hồng Đức hỗ trợ, đào tạo đội ngũ kế toán, giới thiệu học viên có năng lực vào làm việc, những áp lực trên được “dẹp bỏ” hoàn toàn. Nhờ đào tạo nghiệp vụ bài bản nên lực lượng kế toán được tuyển dụng từ Trung tâm Hồng Đức hỗ trợ đắc lực cho hoạt động của công ty.

Không dừng lại ở lĩnh vực đào tạo, Công ty CP Hồng Đức cũng tiên phong đầu tư trong nhiều lĩnh vực mới như nhà sách Hồng Đức (2012); hợp tác đầu tư hệ thống máy bán hàng tự động tại các điểm công cộng, điểm du lịch, bệnh viện, trường học trên toàn TP. Huế (2017).

Khi xã hội càng phát triển, nhu cầu về lao động làm được việc, tiếp cận nhanh với công việc là một nhu cầu rất cần thiết của các DN và của các nhà sử dụng lao động. Vì vậy, việc xây dựng đào tạo – bồi dưỡng các nghiệp vụ ngắn hạn theo định hướng thực hành – thực tế, theo phương châm: “cầm tay chỉ việc” là phù hợp với xu thế hiện nay và trong tương lai. Đây là một tiềm năng rất lớn của công ty khi xác định cho mình một vị trí nhất định của xã hội, đáp ứng nhu cầu rất cấp thiết của các DN và nhà tuyển dụng lao động. Sắp đến, công ty tiếp tục nghiên cứu và mở rộng thị trường, có định hướng mở rộng kinh doanh theo giá trị cốt lõi của mình đạt được và đưa công ty phát triển nhanh một cách bền vững.

Trong 10 năm liền, Trần Minh Đức và Công ty CP Hồng Đức vinh dự nhận nhiều bằng khen từ tỉnh đến Trung ương và được bình chọn vào top 100 DN khởi nghiệp xuất sắc năm 2015 do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng; top 100 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2016 trong hoạt động đào tạo do người tiêu dùng bình chọn… Mới đây, công ty được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm xây dựng và phát triển…

HOÀNG THẢO NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Cậu học trò năm ấy

Xuân ngẩng đầu lên nhìn tôi rồi ngoảnh mặt đi nơi khác. Nhiều lần tôi cố tình nhìn chăm chăm về phía Xuân để cậu ta không còn “cơ hội” đánh lảng sang hướng khác. Vậy mà dường như đoán biết được lúc nào là có ánh mắt của tôi đưa xuống chỗ ngồi của mình, khi thì cậu cúi mặt xuống, khi thì cậu nhìn mông lung ra cửa sổ, nơi có cây khế sai quả của nhà bác cai trường.

Cậu học trò năm ấy
Đọng lại là niềm vui và tình thương

Đó là trải lòng của nữ bác sĩ đa khoa (BSĐK) Nguyễn Thị Nga, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hương Xuân, Nam Đông sau hơn 30 năm khoác trên mình chiếc áo blouse trắng.

Đọng lại là niềm vui và tình thương
Tình thân ở HTX Tình thương

Không chỉ là nơi gia công, sản xuất các mặt hàng thủ công, Hợp tác xã (HTX) Tình thương (Phong Điền) đã trở thành mái nhà thứ hai ấm áp của nhiều lao động là người mù, người khiếm thị và người khuyết tật.

Tình thân ở HTX Tình thương
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top