Thế giới

Doanh số bán xe hạng nhẹ tại ASEAN 5 chạm mức thấp trong 9 năm

ClockThứ Năm, 21/05/2020 15:57
TTH.VN - Trong bối cảnh thế giới cố gắng tìm cách sống chung với virus SARS-CoV-2, các quốc gia dù lớn hay nhỏ đã phải hứng chịu gánh nặng khổng lồ của cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu, khi các nền kinh tế bị tê liệt. Ngành ô tô, một trong những ngành kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề nhất do tính chất của hoạt động sản xuất quy mô lớn các mặt hàng đắt tiền được sản xuất liên quan đến chuỗi cung ứng toàn cầu liên kết chặt chẽ, hiện đang ở thế khó trên toàn thế giới.

Khảo sát: Thương mại điện tử và hàng tiêu dùng nhanh lạc quan nhất về sự phục hồi sau đại dịchNhật Bản dịch chuyển sản xuất sang các nước ASEANTương lai tươi sáng của ô tô điện Đông Nam Á

Thị trường xe hạng nhẹ tại khu vực ASEAN 5 trong quý đầu năm nay đạt 664.000 chiếc​. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Trong một báo cáo vừa được Công ty LMC Automotive công bố, khu vực ASEAN 5 bao gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, và Việt Nam đã báo cáo sự sụt giảm mạnh đối với doanh số bán xe hạng nhẹ (LV) trong năm 2020.

Theo báo cáo, thị trường xe hạng nhẹ ASEAN 5 trong quý đầu năm nay đạt mức 664.000 chiếc, giảm xuống dưới mức được ghi nhận trong quý I năm 2011 (665.000 chiếc), cho thấy mức giảm 19% so với cùng kỳ năm 2011, giảm xuống mức thấp trong 9 năm.

Trong khi yếu tố chính gây ra sự giảm tăng trưởng chắc chắn là do những hạn chế được thực hiện ở hầu hết các quốc gia ASEAN nhằm đối phó với sự bùng phát của đại dịch COVID-19, và đặc biệt nghiêm trọng ở Malaysia và Philippines; tăng trưởng kinh tế trong khu vực vốn đã trải qua một làn sóng chậm lại bởi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung tác động đến hoạt động xuất khẩu từ khu vực này hồi năm ngoái.

Khi những tác động của đại dịch khiến các doanh nghiệp và nền kinh tế mất thời gian để phục hồi, báo cáo của LMC Automotive cũng điều chỉnh dự báo doanh số cho khu vực này, với ước tính năm tài chính 2020 (từ tháng 1-12) giảm 11,83% xuống còn 2,16 triệu chiếc, so với mức 2,45 triệu chiếc được bán ra trong năm tài chính 2011.

Một đánh giá từ báo cáo cho thấy, trong số tất cả các quốc gia trong khu vực, Thái Lan và Malaysia gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất, với mức giảm tăng trưởng lần lượt là 15,51% và 33,12%, được ghi nhận trong quý I năm 2020, so với quý I năm 2011.

Thị trường Thái Lan chứng kiến ​​doanh số bán xe hạng nhẹ đạt mức 196.000 chiếc vào giai đoạn 3 tháng trong năm nay, so với mức 232.000 chiếc được bán ra trong khoảng thời gian từ tháng 1-3 năm 2011.

Tuy nhiên, tại Malaysia, nhu cầu trong quý I năm nay đã bị kéo xuống còn 105.000 chiếc (trước đó, 157.000 chiếc đã được ghi nhận vào quý I năm 2011), giảm 61% chỉ trong tháng 3, khi ​​Chính phủ quốc gia này thực hiện lệnh Kiểm soát Di chuyển (MCO) từ giữa tháng 3. Trong khi quốc gia này hiện đang tiến tới nối lại các hoạt động với Lệnh Di chuyển Có điều kiện (CMO) mới nhất được thực hiện, các hạn chế trong việc sử dụng toàn bộ năng lực sản xuất tại các nhà máy ô tô vẫn được tiếp tục cho đến ngày 9/6.

Báo cáo nói trên cũng điều chỉnh triển vọng trong năm tài chính 2020 đối với cả Thái Lan và Malaysia. Trong khi Thái Lan hiện được dự báo đạt doanh số bán xe hạng nhẹ trong khoảng 690.000 chiếc, giảm 30%. Malaysia giảm mạnh 34% xuống còn 394.000 chiếc, so với số lượng doanh số trong năm tài chính 2011 là 596.000 chiếc trong nước.

Công ty LMC Automotive cũng mở rộng các dự báo tương tự cho những thị trường còn lại là Indonesia, Philippines và Việt Nam. Báo cáo cho thấy, ngay cả khi doanh số quý I năm 2020 tại Indonesia tăng 11,55% lên 222.000 chiếc (trước đó 197.000 chiếc được ghi nhận trong quý I năm 2011:), các biện pháp phong toả do đại dịch gây ra sẽ có tác động đáng kể đến nền kinh tế này, và càng trầm trọng hơn do giá dầu thô toàn cầu giảm mạnh.

Theo LMC Automotive, thị trường Indonesia sẽ đối mặt với mức giảm 39% trên thị trường ô tô, với con số tổng thể được dự báo ​​sẽ chạm mức 558.000 chiếc vào cuối tháng 12, giảm 30% so với doanh số bán xe hạng nhẹ đã được ghi nhận trong năm 2011 là 795.000 chiếc. Đáng chú ý, Philippines và Việt Nam là những thị trường duy nhất được dự báo ​​sẽ có sự tăng trưởng về doanh số bán xe trong năm nay, lần lượt đạt 247.000 chiếc (từ mức 164.000 chiếc được ghi nhận trong năm 2011) và 255.000 chiếc (từ mức 122.000 chiếc được ghi nhận trong năm 2011).

Xu hướng tương tự cũng đang được định hình ở khu vực châu Á Thái Bình Dương, khi LMC Automotive gần đây cũng hạ doanh số bán xe chở khách của Ấn Độ trong năm 2020 xuống 47%, thiết lập lại mục tiêu trở thành thị trường ô tô thứ 4 trên thế giới trong năm tới.

Lê Thảo (Lược dịch từ Autocarpro)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top