Thế giới

Doanh số buôn bán vũ khí trên toàn thế giới tăng gần 5% trong năm 2018

ClockThứ Hai, 09/12/2019 15:06
TTH.VN - Một báo cáo mới vừa được Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) công bố sáng nay (9/12) cho thấy, doanh số buôn bán vũ khí trên toàn cầu tăng gần 5% trong năm 2018, trong đó thị trường Mỹ đóng vai trò chủ đạo.

New Zealand có kế hoạch thắt chặt hơn nữa quyền sở hữu súng đạnWalmart ngừng bán đạn dược cho súng ngắn và vũ khí nguy hiểmMỹ xem xét ra luật nghiêm khắc để đối phó nạn xả súng hàng loạtChính phủ New Zealand mua lại hơn 10.000 khẩu súng do người dân sở hữuBạo lực súng đạn - vấn nạn nhức nhối của nước Mỹ

Một cửa hàng bán súng đạn ở Mỹ. Ảnh: Reuters/Baomoi

Theo báo cáo, doanh thu của 100 nhà sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới đạt 420 tỷ USD trong năm ngoái. Chỉ riêng các nhà sản xuất của Mỹ đã chiếm 59% thị trường, tương đương doanh thu 246 tỷ USD, tăng 7,2% so với năm 2017.

Bà Aude Fleurant, giám đốc chương trình chuyển giao vũ khí và chi tiêu quân sự của SIPRI, nhận định rằng đây là một sự gia tăng đáng kể trong vòng một năm qua. Các công ty Mỹ đã được hưởng lợi từ quyết định của chính quyền Tổng thống Donald Trump, với mục đích hiện đại hóa các lực lượng vũ trang để củng cố vị thế của nước này trước Nga và Trung Quốc.

Trong bảng xếp hạng của SIPRI, Nga hiện đứng thứ hai về sản xuất vũ khí, với 8,6% thị trường, tiếp sau đó là Vương quốc Anh với 8,4% và Pháp 5,5%. Nghiên cứu này không bao gồm Trung Quốc, nhưng SIPRI ước tính rằng có từ 3-7 doanh nghiệp Trung Quốc nằm trong top 100 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới. Được biết, Trung Quốc đã dành 1,9% GDP cho lĩnh vực quốc phòng hằng năm kể từ năm 2013.

Trong khi đó, công ty hàng đầu của Nga là Almaz-Antei đã nhảy lên vị trí thứ 9 trong danh sách với doanh thu 9,6 tỷ USD - tăng 18% so với năm trước. "Sự gia tăng này không chỉ dựa trên nhu cầu nội địa mạnh mẽ, mà còn từ sự tăng trưởng liên tục doanh số bán vũ khí cho các nước khác, nhất là việc xuất khẩu hệ thống phòng không S-400", báo cáo cho biết, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những khách hàng mua hệ thống này, bất chấp các mối đe dọa trừng phạt của Mỹ.

Ngành công nghiệp vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ có hai doanh nghiệp nằm trong top 100 với doanh thu 2,8 tỷ USD, tăng 22% so với năm trước. Thổ Nhĩ Kỳ "được thúc đẩy bởi mục tiêu tự cung cấp vũ khí và do đó phát triển khả năng sản xuất vũ khí ở tất cả các phân khúc (hệ thống trên bộ, hệ thống không quân, hệ thống hải quân, tên lửa, v.v.)", bà Fleurant cho hay. Đồng thời, Thổ Nhĩ Kỳ cũng liên quan đến cuộc xung đột vũ trang kéo dài với người Kurd, vốn cũng có xu hướng làm tăng nhu cầu vũ khí.

Hiện tại, nhà sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới vẫn là công ty Lockheed Martin của Mỹ, vị trí mà công ty này đã nắm giữ từ năm 2009 đến nay. Trong năm ngoái, doanh thu của Lockheed Martin  đạt 47,3 tỷ USD,  chiếm 11% thị trường thế giới. Ngoài ra, hai công ty hàng đầu châu Âu là Airbus và MBDA thời gian qua cũng đáp ứng nhu cầu vũ khí tăng cao do xung đột vũ trang và căng thẳng nghiêm trọng đang diễn ra ở một số khu vực.

BẢO NGHI (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông Nam Á:
Thái Lan một lần nữa dẫn đầu về doanh số bán xe điện chạy pin

Tạp chí Tech Wire Asia ngày 24/7 đăng tải bài viết cho hay, Thái Lan từ lâu đã là một trung tâm ô tô ở khu vực Đông Nam Á. Ngay cả khi xu hướng chuyển sang xe điện đã tăng tốc trong vài năm qua, quốc gia này vẫn duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp này.

Thái Lan một lần nữa dẫn đầu về doanh số bán xe điện chạy pin
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 66%, nâng thị phần lên 9,5%

Ngày 8/4, Công ty nghiên cứu MarkLines Co. có trụ sở tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản công bố dữ liệu cho thấy, doanh số bán xe điện toàn cầu đã tăng 66,6% vào năm 2022 so với một năm trước đó, lên đạt 7,26 triệu chiếc, phản ánh sự chuyển đổi nhanh chóng trong ngành này sang các phương tiện không phát thải, nhằm đáp ứng các quy định nghiêm ngặt hơn về khí thải.

Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 66 , nâng thị phần lên 9,5
Ghi nhận mức tăng mạnh về doanh số bán xe điện trên toàn cầu

Theo một bài viết được đăng tải trên Tạp chí Nikkei Asia ngày 12/4, doanh số bán xe điện mới trên toàn cầu đã tăng gấp đôi, lên mức 4,6 triệu chiếc trong năm 2021. Đây là lần đầu tiên doanh số bán xe điện mới vượt qua xe hybrid (loại xe sử dụng cả xăng và điện).

Ghi nhận mức tăng mạnh về doanh số bán xe điện trên toàn cầu
Return to top