ClockThứ Năm, 03/03/2016 17:28

Đoạt mạng người can ngăn, lãnh 20 năm tù

TTH.VN - Ngày 3/3, TAND tỉnh tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Minh (sinh năm 1987, trú tại thôn Phú Diên, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang) 20 năm tù về tội “giết người”, buộc Minh phải bồi thường cho gia đình người bị hại các khoản mai táng phí, tổn thất tinh thần…, tổng cộng 123 triệu đồng.


Bị cáo Minh tại phiên tòa

Hội trường UBND xã Phú Xuân- nơi làm phòng xét xử lưu động- từ sáng sớm đã chật kín người đến theo dõi diễn biến của phiên xét xử. Ai cũng muốn tận tai nghe phán quyết của pháp luật đối với kẻ tước đoạt sinh mạng của người khác với tính chất côn đồ, hung hãn.

Hành vi côn đồ

Theo cáo trạng, lời khai của bị cáo, lời khai các nhân chứng được thẩm tra tại phiên tòa: Tối 9/10/2015, gia đình ông Hoàng Hải (thôn Phú Diên, xã Phú Xuân) tổ chức vui chơi để chuẩn bị cho đám cưới người con diễn ra vào hôm sau. Hoàng Văn Minh là người nấu các món ăn phục vụ đám cưới nên cũng đến chơi, uống rượu. Khoảng 23 giờ cùng ngày, Minh sang nhà anh Lê Cu (trong thôn). Tại đây, anh Phan Xuân Lập, Phan Xuân Thủy, Huỳnh Văn Hùng và 3 người khác đang đánh xóc đĩa ăn tiền. Minh cùng 2 người khác đứng xem.

Hùng nói to tiếng nên Minh nói lại, dẫn dến gây gổ. Minh xông đến túm cổ áo đòi đánh Hùng, nhưng mọi người can ngăn. Minh vẫn chưa thôi mà lấy 1 cây dao ở bếp nhà anh Cu đuổi theo Hùng nhưng bị anh Cu giữ lại, tước dao.

Minh đi ra đứng ở đường bê tông liên thôn tiếp tục to tiếng gây gổ, thách thức anh Hùng. Lúc này, anh Đặng Văn Dũng đi từ nhà ông Hoàng Hải đến lên tiếng can ngăn nhưng Minh phản ứng lại nên hai bên xảy ra xô xát.

Thấy vậy anh Thủy, anh Lập cùng một số người trong xóm can ngăn, ôm giữ Minh lại. Anh Dũng về nhà mình. Minh đi theo đến nhà anh Dũng gây gổ tiếp nhưng bị các anh Thủy, Lập ngăn cản. Không vào nhà anh Dũng được, Minh đứng ngoài chửi bới. Ông Hoàng Trọng Tin (chú ruột Minh) đến khuyên can, chở Minh về.

Vẫn tức giận chuyện gây gổ với anh Hùng, anh Dũng đồng thời bực tức anh Thủy, Lập đã can ngăn, Minh lấy 3 con dao (2 con dao dạng dao Thái Lan, 1 con dao dạng dao chọc tiết lợn) giắt vào người, đi bộ đến đường bê tông nơi đã xảy ra xô xát, mục đích trả thù những người nói trên.

Khoảng 0 giờ 30 phút ngày 10/10/2015, trên đường đi thấy anh Thủy đang ngồi trên xe máy nói chuyện với một số người xung quanh, Minh cầm dao đến sát bên trái anh Thủy bất ngờ đâm một nhát vào bụng nạn nhân rồi bỏ về nhà. Anh Thủy được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong trên đường. Nguyên nhân: shock mất máu do vết thương bụng đứt bó mạch.

Đừng đổ do rượu

Bị cáo khai, do đã uống rượu tại nhà ông Hoàng Hải, tình trạng “tê tê” nên không còn tỉnh táo, không làm chủ được hành vi.

Trước câu hỏi “Bị cáo cho rằng xích mích với anh Hùng là do anh này to tiếng. Nhưng tại sao bị cáo lại cãi vả xô xát với anh Dũng, khi người ta can ngăn mình”?, Minh cúi mặt không trả lời.


Gia đình người bị hại yêu cầu tòa xét xử Minh theo pháp luật

Tòa lại hỏi: “Bị cáo mang theo 3 cây dao với mục đích giết người?” Minh: “Dạ không phải. Vì bị cáo sợ bị đánh nên mang theo dao để “thủ thân””. Tòa: “Mình chủ động đến nhà người ta tìm người ta với mục đích trả thù, sao lại gọi sợ bị đánh. Bị cáo nói lạ kỳ vậy”? Minh chống chế, chỉ đâm dọa thôi, đâm 1 cái cho người ta khiếp rồi về thôi.

Tòa nghiêm khắc: “Đâm thủng ruột người ta mà bảo là dọa”? Bị cáo lại “tắc tị”, không trả lời được. Tòa hỏi vì sao bị cáo không đưa anh Thủy đi cấp cứu. Minh trả lời không nghĩ anh Thủy “bị” nặng. Tòa phân tích, bị cáo cầm dao đâm vào người khác mà nạn nhân chết, sống gì bị cáo không cần biết, hành vi đó là không thể nào chấp nhận được. Bị cáo lại lí nhí do mình uống nhiều rượu. Tòa: “Bị cáo không thể vin cớ uống bia rượu để làm càn”.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo nói xin lỗi anh Thủy, xin lỗi gia đình người bị hại, mong gia đình nạn nhân tha thứ và mong tòa xử một mức án nhẹ nhất để bị cáo có cơ hội sớm trở về làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, lời xin lỗi đã quá muộn. Một người lương thiện bị tước đoạt mạng sống oan ức, để lại vợ góa, những đứa con thơ dại. Nỗi đau mất chồng mất cha là không gì có thể bù đắp được. 

Duy Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dùng hung khí đánh người trọng thương vì bị “nhìn đểu”

Chiều 25/1, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử vụ án sơ thẩm đối với hai bị cáo Trần Hải Trường (SN 1988, trú tại phường Phú Hội) và Hồ Viết Hưng (SN 1998, trú tại phường Tây Lộc, cùng trú TP. Huế) về tội danh “giết người”.

Dùng hung khí đánh người trọng thương vì bị “nhìn đểu”
Án chung thân cho kẻ nghịch tử

Ngày 14/9, Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Văn Lăng (SN 1994, trú thôn Ra Loóc A Sốc, xã Hồng Bắc, huyện A Lưới) về hành vi giết người.

Án chung thân cho kẻ nghịch tử
Return to top