ClockThứ Sáu, 28/01/2022 21:20

Độc đáo đêm hội A Da Koonh

TTH.VN - Tối 28/1, UBND huyện A Lưới tổ chức chương trình “Đêm Hội A Da Koonh” . Hoạt động này nằm trong khuôn khổ các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Dần 2022.

Lễ hội Aza Koonh trở thành Di sản phi vật thể Quốc giaMùa lễ hội AzaSắc xuân về cùng phiên chợ vùng cao

Thực hiện các nghi lễ tại lễ hội A Da Koonh

Chương trình “Đêm hội A Da Koonh” nhằm tôn vinh, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia; tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong dịp năm mới và tết cổ truyền của dân tộc, phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của của người dân và du khách.

Đêm hội A Da Koonh tái hiện các nghi lễ chính: Pa Xâr Tâm pực (các dòng họ dâng mâm cỗ lên nhà Târ đah), Ca Coong tro ( mời mẹ lúa vào dự hội), Târ Cọ, âng cưm (trình  báo cho giàng cây nêu và giàng sân), Ta Moot Tâm pực (các dòng họ dâng mâm cỗ vào Moong) Bayh A Da Koonh ( cúng A Da Koonh), lễ cha đooi âr beh (lễ ăn cơm mới), lễ Cha tâm păn (lễ khai vị) và lễ giao mâm cỗ, pa choo Tâm moi (lễ tiễn khách).

Lễ hội A Da Koonh là một trong những nghi lễ truyền thống, là tết cổ truyền của đồng bào Pa Cô có từ thời xa xưa, nhằm tiễn đưa năm cũ và đón chào năm mới, chuẩn bị đón một vụ mùa mới. Lễ hội A Da Koonh được tổ chức không chỉ tạ ơn các đấng thần linh theo phong tục địa phương mà còn là dịp để người dân ở các thôn bản ngồi quây quần bên nhau, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt để giúp nhau phát triển kinh tế; tăng cường tình đoàn kết giữa các bản làng…

* Một số hình ảnh tại đêm hội A Da Koonh được Thừa Thiên Huế Online ghi lại:

Khu vực để thực hiện nghi lễ

Nghi thức Py đoh âng cưm, dâng mâm cỗ vòng quanh cột đâm trâu 

Vũ điệu chiêng trống

Không gian chuẩn bị lễ hội phía bên ngoài

Điệu múa dân gian trong lễ A Da Koonh

Các già làng thực hiện nghi lễ

Tái hiện cảnh ngủ một giấc say nồng, mơ về năm mới mùa màng bội thu

Lễ cha đooi âr beh (lễ ăn cơm mới)

Người dân và du khách đến xem lễ hội

Hữu Phúc (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo lên... phố - Kỳ 1: “Cánh tay nối dài”

Từ 52,9% hộ nghèo và cận nghèo, năm 2023, Đảng bộ tỉnh và huyện A Lưới phấn đấu giảm còn 24,91% hộ nghèo và còn 12% hộ cận nghèo, bằng mọi cách tạo kỳ tích, đưa A Lưới thoát khỏi huyện nghèo để cùng cả tỉnh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Thoát nghèo lên  phố - Kỳ 1 “Cánh tay nối dài”
“Đêm hội trăng rằm” dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt

Tối 8/9, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức chương trình “Đêm hội trăng rằm”, lần thứ XVIII - năm 2022 dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tham dự có ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể liên quan.

“Đêm hội trăng rằm” dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt
A Da Koonh từ bản làng xuống phố

Tiếng chiêng vang, nhịp trống dồn dập, điệu múa uyển chuyển trong sắc phục rực rỡ… của lễ hội A Da Koonh tưởng chừng chỉ khu trú trong bản làng của người Pa Cô huyện vùng cao A Lưới, nay được trình diễn giữa phố phường, cho người dân và du khách thưởng thức.

A Da Koonh từ bản làng xuống phố
Tặng quà cho người dân và lực lượng vũ trang nước bạn Lào

Ngày 1/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam huyện A Lưới phối hợp cùng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hồng Vân và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện tặng quà cho người dân và lực lượng vũ trang của bản Cô Tài - A Đẻng, huyện Sá Muội, tỉnh Salavan, nước bạn Lào.

Tặng quà cho người dân và lực lượng vũ trang nước bạn Lào

TIN MỚI

Return to top