Thế giới

Độc đáo hình thức bỏ phiếu phòng ngừa bệnh COVID-19 tại Phần Lan

ClockThứ Bảy, 29/05/2021 08:59
Người dân đơn giản chỉ cần ngồi trên xe, kéo kính xuống, nhận phiếu bầu rồi bỏ phiếu và trong toàn bộ quy trình này, không có bất kỳ sự tiếp xúc gần đông người nào.

EuroCham ủng hộ mục tiêu chủng ngừa COVID-19 cho 75% dân số của Việt NamPhần Lan vẫn là quốc gia hạnh phúc nhất thế giớiPhần Lan: Thử nghiệm chó ngửi mùi phát hiện SARS-CoV-2 ở sân bayNghị viện châu Âu thông qua thỏa thuận Brexit: Chấm dứt quan hệ nhiều duyên nợ với AnhNghị viện Anh bỏ phiếu thông qua thỏa thuận thương mại hậu Brexit với EU

Người dân Phần Lan tham gia bỏ phiếu. (Nguồn: AFP)

Hình ảnh hàng loạt xe hơi xếp dài nối đuôi nhau trên đường băng tại một sân bay cũ nằm ở ngoại ô thủ đô Helsinki của Phần Lan khiến nhiều người nghĩ rằng giới chức y tế nước này đang tiến hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho những người lái xe.

Nhưng thực tế lại không phải vậy. Đây cách thức mà ban tổ chức bầu cử quốc gia Phần Lan áp dụng để cử tri có thể thực hiện quyền bỏ phiếu của mình mà không cần phải đi ra ngoài để tới các thùng phiếu.

Họ đơn giản chỉ cần ngồi trên xe, kéo kính xuống, nhận phiếu bầu rồi bỏ phiếu. Trong toàn bộ quy trình này, không có bất kỳ sự tiếp xúc gần đông người nào, qua đó có thể giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Lẽ ra cuộc bầu cử địa phương tại Phần Lan diễn ra vào ngày 18/4. Tuy nhiên, do dịch bệnh diễn biến bất thường, ban tổ chức quyết định lùi thời điểm tổ chức.

Để việc bỏ phiếu diễn ra một cách an toàn, đảm bảo quyền riêng tư của cử tri, hội đồng tổ chức bầu cử Phần Lan đã mở các điểm bỏ phiếu ngoài trời, tại nơi có không gian rộng, lập các khu riêng biệt để cử tri có thể lái xe tới đó, lấy phiếu và ngồi trong xe điền phiếu rồi bỏ phiếu. Nhân viên tổ bầu cử sẽ hỗ trợ các cử tri trong toàn bộ quá trình này.

Theo một quan chức bầu cử, việc xử lý các phiếu bầu của những người thực hiện bỏ phiếu trên ôtô này mất thời gian gấp 4 lần so với bỏ phiếu thông thường. Trong ngày đầu tiên đã có 500 cử tri lựa chọn hình thức bỏ phiếu này.

Phần Lan là một trong những quốc gia châu Âu chịu ít tác động của đại dịch COVID-19, nhưng giới chức nước này vẫn hết sức thận trọng trước sự xuất hiện của các biến thể mới có khả năng lây lan nhanh.

Trong cuộc bầu cử địa phương lần này, cử tri Phần Lan bầu trong số hơn 30.000 ứng cử viên để chọn ra các thành viên của hơn 300 hội đồng địa phương trên cả nước.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Return to top