ClockChủ Nhật, 06/11/2022 10:21

Độc đáo hoa bột nghệ thuật

TTH - Với tay nghề tinh tế và khả năng sáng tạo không ngừng, chị Trần Thị Nguyên Phương không chỉ tạo nên những sản phẩm hoa bột nghệ thuật độc đáo, mà còn mang những đóa hoa thủ công xinh xắn này vươn xa.

Thiếu nhi học làm bánhBảo quản hoa quả bằng chế phẩm sinh học

Chị Nguyên Phương tỉ mỉ tạo nên hoa bột

Tinh xảo

Là một trong những kỹ thuật khó và tinh tế nhất của nghề nail, hoa bột nghệ thuật được tạo nên từ liquid và bột màu. Chị Nguyên Phương cho biết: “Kết hợp những hạt bột siêu nhỏ mịn, người thợ nail sẽ tạo thành từng cánh hoa đủ hình dáng và màu sắc hay bất cứ hình thù gì mà khách hàng yêu cầu. Đây không chỉ là kỹ thuật khó, cần khả năng thiên phú mà còn phụ thuộc vào óc quan sát, cách phối màu cũng như sự tỉ mỉ, chỉn chu của người thợ”.

Để tạo hình hoa nghệ thuật hay các hình thù khác, người thợ phải vận dụng nhiều kỹ thuật khác nhau. Từ lựa chọn màu sắc, tán bột tạo hình dáng đến vẽ thêm chi tiết để hoàn thiện sản phẩm. Chỉ tính riêng các loại hoa, mỗi dạng từ hoa cánh tròn, cánh dài, cánh thuôn đến cánh bướm có độ uốn lượn cao, từng mẫu hoa đều đã cần những kỹ thuật và bước “đi” hoa khác nhau.

Các loại hoa bột nghệ thuật thường kết hợp với charm để đính lên móng tay, tạo sự khác biệt, cá tính cho người làm móng. Đó có thể là hoa hồng, hoa ly, hoặc biến tấu với những hình thù khác như chuột mickey, gấu bông, nơ...

Chị Nguyên Phương chia sẻ: “Với mỗi mẫu mã khác nhau, quá trình tạo nên từng cánh hoa hay chi tiết đều có hướng dẫn riêng biệt. Các bước được thực hiện theo trình tự nhúng cọ đã có liquid (hợp chất để tạo khối được dùng trong ngành nail) vào bột màu, chờ cho bột thấm liquid và co tròn lại. Sau đó, đặt cục bột vừa lấy lên ống nhựa, nhẹ nhàng dùng kỹ thuật tán cọ trên bề mặt bột, thao tác nhanh, chính xác để tạo hình”.

Như các bước để tán cánh hoa tròn, lực tay phải đều từ giữa cánh hoa sang hai bên trái, phải cho tới khi cánh hoa có độ mỏng thích hợp và khô dần. Ngược lại, nếu tán cánh hoa dài, cọ tán phải tán chính xác cục bột làm sao cho lực tác động nhẹ nhàng và đúng trọng tâm. Từ đó, ở giữa cánh hoa được dàn trải để tạo độ dài, tiếp tục tán đều sang hai bên cho đến khi cánh hoa mỏng, mịn.

Đam mê tạo thu nhập

Đòi hỏi sự tỉ mỉ và kỹ thuật, khi đã thành thạo, trung bình mỗi sản phẩm hoa bột, người thợ nail mất từ 1- 3 phút để tạo hình thành công. Tay nghề càng cao, những sản phẩm hoa bột, phụ kiện nghệ thuật càng sắc sảo, đường nét rõ ràng và càng có hồn.

Tùy sự phức tạp, cầu kỳ mà mỗi sản phẩm hoa bột, phụ kiện bột trang trí thường có giá dao động từ 8 – 15 nghìn đồng. Tại Việt Nam, người làm móng chuộng hoa bột thủ công tạo hình chủ yếu đến từ các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài thị trường trong nước, những sản phẩm hoa bột của chị Phương còn vươn xa, theo chân thợ nail Việt Nam đến xứ người ở Mỹ, Úc, Canada. Chị Nguyễn Thị Bé, thợ nail lâu năm đang sinh sống tại thành phố Edmonton (Canada) cho biết: “Hoa bột của chị Phương không chỉ sắc sảo, tinh tế mà còn luôn luôn thay đổi kiểu dáng, mẫu mã để bắt kịp xu thế. Ngoài các loại hoa, những sản phẩm charm từ liquid và bột màu với tông màu nude, hồng, vàng, tím, xanh dương cũng rất được ưa chuộng”.

Chị Bé còn cho biết thêm, khách hàng làm nail tại Canada rất thích tỉa tót, chăm chút và làm đẹp cho móng tay, móng chân. Ngoài ra, nhiều nghệ sĩ cũng cổ súy cho những bộ móng đẹp với vô số charm phụ kiện đính trên móng, vừa thời thượng, vừa hiện đại. “Bởi thế, chỉ cần bắt kịp xu hướng, sản phẩm hoa bột được tạo nên từ những thợ nail có tay nghề luôn có chỗ đứng vững chắc trong ngành này”, chị Bé nói.

Không chỉ tạo thu nhập ổn định cho bản thân, chị Phương còn đào tạo học viên để truyền dạy kinh nghiệm về những nét tinh hoa từ nghệ thuật làm hoa bột. Trần Thị Bích Liên, một trong số ít những học trò học thành công hoa bột, chia sẻ: “Là sản phẩm thủ công, không chỉ phụ thuộc vào độ dày mỏng của tiểu tiết mỗi sản phẩm, chất lượng của hoa bột nghệ thuật còn phụ thuộc vào chất lượng bột và độ “bay” - kỹ thuật uốn tay từ các thợ nail. Bởi thế, em phải rất kiên trì để tìm hiểu sâu hơn về nghệ thuật này. Em muốn có thể tự tạo nên những sản phẩm hoa bột vừa đúng kỹ thuật, vừa mang dấu ấn và cá tính của chính mình”.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka

Đà Lạt luôn ẩn chứa sức hút khó cưỡng với những ai yêu thích du lịch bởi khí hậu ôn hòa, cảnh đẹp thơ mộng và con người thân thiện. Để khám phá trọn vẹn thành phố mộng mơ này, Traveloka mang đến cho bạn những tour du lịch độc đáo, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên.

Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật

Không chỉ vinh dự, những nghệ sĩ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) xem đó còn là trọng trách nặng nề trong hành trình bảo tồn, trao truyền những giá trị văn hóa cho hậu thế. Họ như là vốn quý, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn của đất nước.

Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật
Độc đáo “Lục bát món Huế”

Tháng 1 năm 2024, anh Lê Tân - người thực hành văn hóa ẩm thực Huế cho xuất bản một cuốn sách hết sức độc đáo “Lục bát món Huế” do Nxb Hội Nhà văn ấn hành. Sách dày 285 trang, in màu rất đẹp, bìa do họa sĩ Đặng Mậu Tựu trình bày. Đúng như tên gọi, “Lục bát món Huế” gồm 480 cặp (960 câu) lục bát, giới thiệu và dạy các món ăn và gia vị đặc trưng Huế. Mỗi món ăn được giới thiệu, ngoài bài thơ lục bát, còn có hình ảnh minh họa, và ghi rõ tên nghệ nhân trao truyền công thức chế biến. Điều đó cho thấy tác giả hết sức nghiêm túc khi ấn hành cuốn sách ẩm thực độc đáo này.

Độc đáo “Lục bát món Huế”

TIN MỚI

Return to top