ClockThứ Năm, 28/12/2017 13:26

Đọc để vươn xa

TTH - Đó là tên một dự án được khởi xướng từ những người trẻ đang theo học ở các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trên địa bàn TP. Huế. Với họ, đọc không đơn thuần chỉ để giải trí mà chính là tự mình “giải mã” bản thân, đi tìm những điều hay, thúc đẩy phải vươn xa hơn nữa.

Người trẻ xung kíchTương lai trong tay người trẻTìm việc?Người trẻ bận rộnKết nối người trẻ từ không gian làm việc mở

Một bạn trẻ giới thiệu sách tại buổi giao lưu do dự án Đọc để vươn xa tổ chức

Hai lần một tháng, những người tham gia dự án này tụ họp ở không gian cà phê nằm sâu trong kiệt 19/34 Nguyễn Tri Phương (TP. Huế) để chia sẻ đam mê. “Hôm nay chúng ta chia sẻ về những cuốn sách nói về kỹ năng thuyết trình giữa đám đông và tư duy, thái độ” – Ngô Minh Trí (sinh viên năm 3, Trường ĐH Kinh tế - ĐH Huế), Trưởng nhóm dự án mở đầu buổi gặp gỡ.

Chia sẻ đi kèm với tranh luận. Mọi thứ đã được các thành viên dự án tham gia tìm hiểu từ trước bằng cách mua cho mình một cuốn sách nói về chủ đề liên quan. Để rồi, lần lượt trong đêm giao lưu, các nhóm được mời giới thiệu về cuốn sách mà mình tâm đắc. Có mặt ở đây mới thấy được sự sôi động, những quan điểm cá nhân mạnh mẽ, thi thoảng là những tình huống được kể rất thật, hài hước liên quan giữa sách và câu chuyện thực tế.

Rất nhiều cuốn sách liên quan đến vấn đề nói trên, như Thay thái độ, Đổi cuộc đời, 21 nguyên tắc vàng của nghệ thuật lãnh đạo, Để hôm nay trở thành kiệt tác... đã được các bạn trẻ đem ra “mổ xẻ”. “Mình muốn chia sẻ đến với các bạn cuốn sách Để hôm nay trở thành kiệt tác. Cuốn sách xoay quanh các vấn đề hàng ngày giúp chúng ta nhanh chóng đi đến sự thành công của bạn, đó chính là thái độ, ưu tiên, sức khỏe, gia đình, suy nghĩ, sự cam kết, tài chính, đức tin, quan hệ, hào phóng, giá trị, trưởng thành”, một thành viên tham giao buổi giao lưu giới thiệu. Vừa nói xong, một bạn trẻ khác lập tức giơ tay tranh luận: “Vậy nên đi từ vấn đề nào, cái nào được ưu tiên đầu tiên?”... Buổi tranh luận cứ thế diễn ra trong không khí sôi động, hào hứng. Thường thì ở những buổi giao lưu này, nhóm dự án còn mời các giảng viên, những người có kinh nghiệm đến tham gia. Họ đóng vai trò rất qua trọng, giúp các bạn sinh viên tháo gỡ nút thắt của vấn đề dựa trên hiểu biết và sự trải nghiệm.

Hồ Thị Mỹ Linh (sinh viên Trường ĐH Kinh tế - ĐH Huế) – thành viên tham gia dự án cho biết rất thích những buổi chia sẻ, tranh luận thông qua một cuốn sách. Ở đó, ngoài những hiểu biết trong phạm vi cuốn sách là chưa đủ, mà còn thể hiện được chính kiến của từng cá nhân qua từng vấn đề. “Mỗi người có một góc nhìn khác nhau. Tuy nhiên ai ai cũng hướng tới sự tốt đẹp mà cuốn sách mang lại. Từ đó, học và làm theo cũng như phát triển để làm hành trang cho bản thân trong hành trình dài sau này”, Linh chia sẻ.

Mới ra đời hơn hai tháng, dự án thu hút hơn 60 bạn trẻ là sinh viên các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP. Huế tham gia. Đa phần những người đến đây ai cũng có đam mê với sách dạy về kỹ năng phát triển bản thân cũng như khởi nghiệp. Không dừng lại đó, mong ước được nhân rộng văn hóa đọc đến với mọi người cũng là trăn trở mà các bạn trẻ đặt ra.

Trưởng nhóm Ngô Minh Trí cho hay, dự án đã giúp các bạn trẻ suy nghĩ tích cực hơn về việc đọc sách cũng như cải thiện được kỹ năng mà bản thân đang thiếu. Trí nói, về lâu dự án sẽ hướng đến những buổi nói chuyện, trao đổi sách chuyên sâu hơn về sách. Cụ thể, sẽ mời các tác giả đến giao lưu, mở thêm các tủ sách, kêu gọi tài trợ sách, chương trình trao đổi sách... “Mọi thứ thay đổi rất nhanh, người trẻ không còn mặn mà với sách nhiều, thay vào đó dùng điện thoại liên tục, ngồi máy tính hàng ngày. Do vậy, dự án ra đời như tạo ra một sân chơi, và kích thích văn hóa đọc vốn bị lãng quên những năm trở lại đây. Xa hơn, đọc để phát triển bản thân một cách tích cực”, Trí nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso

Ngày 22/3, Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo khoa học về dự án nghiên cứu khoa học cấp tỉnh "Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso đỏ tại Phong Điền". Dự án do PGS.TS Nguyễn Văn Toản, giảng viên Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế làm chủ nhiệm.

Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024

TIN MỚI

Return to top