ClockThứ Tư, 27/03/2019 06:48

Đọc sách bản in – cách gắn bó tình cảm gia đình tốt nhất bất chấp thời gian

TTH.VN - Tờ Devdiscourse dẫn nội dung của một nghiên cứu mới nhất cho biết, sách bản in có lợi thế hơn so với sách điện tử khi tạo nên một khoảng thời gian chất lượng trong quá trình giao lưu, trò chuyện và dạy bảo giữa cha mẹ và con cái.

Nhật Bản khuyến khích người dân đứng nhiều hơn để bảo vệ sức khỏeTiêu thụ nhiều hơn 3 quả trứng mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh timTử vong do ô nhiễm không khí gấp đôi các ước tínhXoá bỏ khoảng cách thu nhập về giới đem lại hàng nghìn tỷ USD

Ảnh minh họa: The New York Times

Trong thời buổi công nghệ lên ngôi, việc chọn nội dung truyện để đọc với con giờ đã không còn là lựa chọn duy nhất của các vị phụ huynh. Ngày nay, các cha mẹ cần phải chọn lựa giữa sách bản in và sách điện tử, liệu phương pháp nào là tốt cho con cái và tốt cho các thành viên trong gia đình.

Tờ Devdiscourse dẫn nội dung của một nghiên cứu mới nhất được đăng tải trên Tạp chí Nhi khoa, xuất bản bởi Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ cho biết, sách bản in có lợi thế hơn so với sách điện tử khi tạo nên một khoảng thời gian chất lượng trong quá trình giao lưu, trò chuyện và dạy bảo giữa cha mẹ và con cái. Cụ thể, khi dùng sách điện tử, cha mẹ và con cái có xu hướng ít trò chuyện và tương tác hơn so với những gì xảy ra khi sử dụng sách bản in truyền thống.

“Chia sẻ về việc đọc sẽ thúc đẩy sự phát triển trong ngôn ngữ, khả năng đọc, viết và gắn kết mối quan hệ giữa con cái và cha mẹ. Chúng tôi nhận thấy rằng với sách bản in, các thành viên trong gia đình trò chuyện và tương tác thường xuyên hơn ”, Tiffany Munzer – tác giả chính của bài nghiên cứu khẳng định.

Để có được kết luận này, các chuyên gia đã thực hiện bài nghiên cứu với nhiều gia đình có trẻ mới biết đi, trong đó sử dụng ba loại sách khác nhau bao gồm: sách in truyền thống, sách điện tử cơ bản trên máy tính bảng và sách điện tử hiện đại tích hợp hiệu ứng âm thanh và hình ảnh. Với sách điện tử, không chỉ các gia đình trò chuyện ít hơn, mà các phụ huynh cũng có xu hướng đề cập ít hơn về nội dung truyện với con cái, thay vào đó là bàn luận về công nghệ.

Trong một ý kiến có liên quan, tác giả Tiffany Munzer lưu ý rằng tất cả những tương tác giữa cha mẹ và con cái đều có tác động thúc đẩy quá trình phát triển của trẻ. Không những vậy, việc tương tác khi đọc sách, truyện cùng con cũng gợi nên nhiều kỷ niệm, hỗ trợ gắn kết tình cảm gia đình bền chặt. Ngoài ra, những câu hỏi trao đổi qua lại cũng phát triển ngôn ngữ biểu cảm của trẻ...

Sau quá trình nghiên cứu, các chuyên gia khuyến khích cha mẹ nên tăng cường trao đổi, tương tác với con cái thông qua sách bản in. Điều này đặc biệt có ý nghĩa với những gia đình có trẻ mới biết đi, hoặc trẻ mới lớn – những cá nhân đang rất cần sự giúp đỡ trực tiếp từ cha mẹ thay vì các thiết bị thông minh vô cảm.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để sách luôn là người bạn thân thiện

“Cho dù thế giới phát triển đến mức độ nào thì việc đọc sách vẫn có giá trị của riêng nó và khó mà thay thế. Bởi vì, đọc sách là một trong những yếu tố quan trọng để định hình nhân cách và phát triển tư duy. Như lời Terfaut: "Một quyển sách có thể quyết định cuộc đời hay dở của một đứa trẻ’, ông Hoàng Trọng Thủy, Trưởng Văn phòng Dự án Tổ chức Zhi-Shan Foundation tại Việt Nam, người sáng lập Dự án “Làm bạn với sách” chia sẻ. Nói về ý tưởng hình thành dự án ý nghĩa này, ông Hoàng Trọng Thủy cho biết:

Để sách luôn là người bạn thân thiện
Gieo thói quen đọc sách cho trẻ từ niềm hứng khởi

Hẳn nhiều cha mẹ đều biết lợi ích của việc đọc sách đối với con trẻ. Tuy nhiên làm sao để hình thành được thói quen đọc sách cho con từ nhỏ và làm sao để con hứng thú với việc đọc sách thay vì những trò chơi trên điện thoại thông minh, iPad… thì không phải ai cũng biết.

Gieo thói quen đọc sách cho trẻ từ niềm hứng khởi

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top