Thể thao quốc tế

Độc tài nên đặc quyền

ClockChủ Nhật, 15/05/2011 07:27
TTH - Nhiều nhà bình luận cho rằng cơ chế độc tài và thiếu minh bạch ở FIFA góp phần tạo ra những thông tin không hay về cơ quan quản lý và điều hành cao nhất của bóng đá thế giới.
Uy tín của đương kim Chủ tịch FIFA S. Blatter và đối thủ của ông trong cuộc bầu cử ghế chủ tịch FIFA nhiệm kỳ mới vào ngày 1-6 sắp tới là Chủ tịch LĐBĐ châu Á Bin Hammam đang đứng trước thử thách lớn sau vụ 6 ủy viên nhận và đòi nhận hối lộ để bán phiếu bầu trong cuộc bỏ phiếu chọn chủ nhà World Cup 2018 và 2022 vào đầu tháng 12 năm ngoái.
Không ứng viên nào đáng tin
Ông Blatter nói ông cần bằng chứng để thẳng tay trừng trị những cấp dưới nếu họ “nhúng chàm” nhưng ông ám chỉ rằng không có trách nhiệm vì các ủy viên điều hành này không do ông bổ nhiệm mà được bầu từ đại hội LĐBĐ các châu lục.
Trong khi đó, nguồn tin từ báo chí Anh cho biết người dàn xếp chi tiền hối lộ Chủ tịch LĐBĐ châu Phi I. Hayatou và Chủ tịch LĐBĐ Bờ Biển Ngà J. Anouma mua phiếu bầu giúp Qatar giành quyền tổ chức Cúp Thế giới 2022 là Amoudou Diallo, một người Guinea ngụ ở Paris nhưng là bạn thân và là thành viên trong phái đoàn của ông Bin Hammam. Chủ tịch LĐBĐ châu Á, theo báo Telegraph số ra ngày 14-5, xác nhận mối quan hệ này nhưng chắc rằng ông Diallo không làm điều gì sai. 
Khi được đề cập vấn đề nhạy cảm này, văn phòng thông tin FIFA cho rằng “như tất cả các tổ chức và công ty tư, thông tin về lương và thù lao cá nhân không được công khai”. Tuy nhiên, theo đăng ký tại Thụy Sĩ, FIFA là một tổ chức phi lợi nhuận (nhờ đó, họ được miễn một phần thuế rất lớn). Nếu FIFA là công ty có trụ sở tại Mỹ, họ phải công khai tất cả thu nhập của cấp lãnh đạo. 
Năm 2008, trả lời phỏng vấn một tờ báo Đức, ông Blatter mới thừa nhận mức lương của ông là 600.000 bảng Anh (khoảng 1 triệu USD, theo tỉ giá lúc báo phát hành). Điều đáng chú ý là quỹ lương dành cho nhân sự cấp cao của FIFA liên tục tăng trong 3 năm gần đây: Từ 18,5 triệu USD năm 2008 đến 20,9 triệu USD/năm rồi vọt lên 32,6 triệu USD năm 2010, dù tổ chức này cũng chi 200 triệu USD để xây trụ sở mới lộng lẫy ở Zurich, trong khi chương trình Goal kéo dài 10 năm chỉ có tổng chi phí 170 triệu USD!
Hạn chế số nhiệm kỳ của chủ tịch FIFA
Thu nhập của một thành viên cấp cao FIFA phụ thuộc tình hình tài chính mỗi năm và năm 2010 tăng cao nhờ lãi ròng 1 tỉ USD từ VCK World Cup 2010 ở Nam Phi. Nhờ “bầu sữa” World Cup mà ông Blatter giúp FIFA liên tục tăng trưởng, với khoản thặng dư tính đến năm 2010 là 1,28 tỉ USD. Đó cũng là lý do ông vẫn giành được sự ủng hộ của nhiều ủy viên điều hành và LĐBĐ thành viên trong cuộc chạy đua trở thành chủ tịch FIFA nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp.
Nhưng điều đó chưa chắc có lợi cho người hâm mộ, đặc biệt là CĐV bóng đá ở những nước đang phát triển, khi FIFA dưới thời của ông Blatter liên tục tăng phí bản quyền truyền hình các VCK World Cup. Trên nhiều tờ báo và diễn đàn, họ muốn FIFA hạn chế số nhiệm kỳ của người đứng đầu để tránh tình trạng độc tài dẫn đến đặc quyền. Trong 107 năm tồn tại, FIFA trải qua 8 đời chủ tịch, trong đó 2 người gần nhất là Jao Havelange (từ năm 1974 đến 1998) và Blatter (từ năm 1998) tại vị lâu nhất. Đây cũng là 2 người đứng đầu FIFA có nhiều điều tiếng nhất...
 
Uy tín của 2 ứng viên S. Blatter (trái) và B. Hammam đang sụt giảm sau những nghi án tham nhũng mới nhất ở FIFA. Ảnh: Getty mages

Nhiều bình luận viên cho rằng giờ thì nhiều người yêu bóng đá không còn biết tin ứng viên nào. Có một chi tiết đáng chú ý là trước khi gút danh sách ứng viên chính thức cho cuộc bầu cử nhiệm kỳ mới, FIFA cũng nhận được đơn xin ứng cử của ông Grant Wahl, bình luận viên bóng đá kỳ cựu của tạp chí Sports Illustrated (Mỹ). Tuy nhiên, đơn của ông không hợp lệ vì thiếu lời giới thiệu của một LĐBĐ thành viên. Nguyên nhân sâu xa hơn, theo một số nguồn tin, có lẽ nhà báo Mỹ này đã chất vấn những vấn đề nhạy cảm như quỹ lương hằng năm của FIFA và thu nhập chi tiết của các lãnh đạo cao cấp, đặc biệt là Chủ tịch S. Blatter vào đầu năm 2011.
Mù mờ thu nhập
Ông Blatter là chủ tịch FIFA đầu tiên có lương nhưng mức lương bao nhiêu thì chỉ có ông, Giám đốc tài chính Urs Linsi và Chủ tịch Ủy ban Tài chính FIFA Julio Grondona, Chủ tịch LĐBĐ Argentina, biết rõ.
Năm 2001, báo chí cho rằng mức lương của người đứng đầu FIFA vào khoảng 400.000 bảng Anh. Đến năm 2003, theo nhà báo Andrew Jennings, tác giả cuốn sách Phạm lỗi – Thế giới bí mật của FIFA: Nghi án mua bán phiếu bầu và vé xuất bản năm 2006, từ năm 1997, tức một năm trước khi được bầu là chủ tịch FIFA, ông Blatter nhận lương căn bản 250.000 bảng Anh/năm và một khoản tiền lớn khác không được tiết lộ. Cũng theo nhà báo này, chỉ trong năm 2003, chủ tịch FIFA lĩnh 900.000 bảng Anh từ tổ chức do ông đứng đầu, trong đó 160.000 bảng chi phí và tiền tiêu vặt miễn thuế khoảng 46.500 bảng.

 
Theo NLĐ
 
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

AFC Asian Cup 2023: 'Hat-trick' penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương

Chung kết Asian Cup 2023 là trận chung kết lịch sử của cả Jordan và Qatar. Với chủ nhà Qatar, họ có cơ hội để bảo vệ ngôi vương sau chiến thắng ở trận chung kết năm 2019 và trở thành đội thứ 5 trong lịch sử có hai lần liên tiếp vô địch Asian Cup.

AFC Asian Cup 2023  Hat-trick penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương
Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024

Đã xác định được 4 cặp đấu tứ kết Asian Cup 2024. Đáng chú ý là cặp đấu giữa Iran và Nhật Bản. Trận đấu giữa 2 ứng viên vô địch là Hàn Quốc và Australia cũng rất được chú ý.

Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024
Return to top