ClockThứ Sáu, 10/10/2014 08:11

Đôi bên cùng có lợi

TTH - Toàn tỉnh hiện có 2 bệnh viện và 3 phòng khám ngoài công lập đăng ký khám chữa bệnh ban đầu với gần 60.000 thẻ BHYT. Ngoài ra, số bệnh nhân khám chữa bệnh trái tuyến ở các tỉnh chuyển đến khám ở các đơn vị ngoài công lập chiếm số lượng lớn. Tâm lý người bệnh là thấy nơi nào phục vụ tốt thì họ đến.
 Trả kết quả xét nghiệm máu tại BV Hoàng Viết Thắng. Ảnh: Võ Nhân

Giảm quá tải cho bệnh viện công lập

Anh Hoàng Trọng Chính, Trưởng phòng Bảo hiểm giám định y tế - Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: "Qua kiểm tra hàng năm, hầu hết, các bệnh viện, phòng khám ngoài công lập đã thực hiện tốt chính sách BHYT, chất lượng các dịch vụ y tế ngày càng đa dạng, công tác khám chữa bệnh nâng cao. Hiện nay, số người đăng ký khám chữa bệnh ngoài công lập ngày càng đông nhưng tính đến thời điểm này vẫn vừa tần suất. Tuy nhiên, BHXH phải phân bố thẻ BHYT hợp lý và có sự quản lý chặt chẽ để không dẫn đến tình trạng quá tải".

Từ khi Luật BHYT có hiệu lực (tháng 10-2009), các bệnh viện ngoài công lập tích cực cải tiến các thủ tục đón tiếp, nâng cao chất lượng các dịch vụ khám chữa bệnh. Hơn nữa, trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh như giường bệnh đa chức năng, buồng bệnh khép kín, các loại máy xét nghiệm, chẩn đoán tiên tiến. Có một số phương tiện hiện đại được bệnh viện ngoài công lập đưa vào phục vụ với mức giá khá cao nhưng vẫn được bệnh nhân chấp nhận điều trị bởi độ chính xác, nhanh gọn.
Thủ tục thanh toán chi phí BHYT giản đơn. Phần trong danh mục được thanh toán trước, phần ngoài danh mục tùy theo điều kiện bệnh nhân có thể chọn lựa dịch vụ, kỹ thuật điều trị.... Một số nơi quản lý, chăm sóc bệnh nhân bằng hệ thống công nghệ thông tin tốt nhất. Nhiều cơ sở làm việc ngoài giờ, làm cả ngày nghỉ nên thuận tiện cho bệnh nhân. Đây cũng là yếu tố làm tăng tính cạnh tranh với các bệnh viện công lập. Bà Lê Thị Sáu, bệnh nhân khám ở phòng khám đa khoa Medic (TP Huế) bộc bạch: “Đau những bệnh thông thường thì được khám BHYT ở phòng khám là tiện lợi nhất. Khi đến phòng khám, tôi được đón tiếp tận tình, niềm nở, khám bệnh nhanh gọn lại được thanh toán chi phí BHYT như ở bệnh viện công lập nên năm nào tôi cũng đăng ký đến khám thẻ BHYT ở đây”.
Việc các cơ sở y tế ngoài công lập đồng hành với cơ sở công lập trong việc khám chữa bệnh BHYT ban đầu có lợi cho cả đôi bên. Số lượng bệnh nhân tăng ở bệnh viện ngoài công lập sẽ giảm sự quá tải trầm trọng tại bệnh viện công. Mặt khác, qua bệnh nhân BHYT, các cơ sở ngoài công lập quảng cáo được thương hiệu, thu hút khách hàng. Tại nhiều bệnh viện, phòng khám ngoài công lập, bệnh nhân có BHYT hay không có BHYT đều nhận phiếu khám, chữa bệnh chung và cùng chế độ điều trị, chế độ thuốc men. Bà Nguyễn Thị Quang Hiền, Giám đốc Bệnh viện Hoàng Viết Thắng cho biết: “8 tháng đầu năm, bệnh viện có 250.000 lượt người điều trị ngoại trú, nội trú, trong đó, có trên 152.000 người khám bệnh bằng thẻ BHYT. Nếu các cơ sở y tế ngoài công lập không chấp nhận thanh toán BHYT thì sẽ khó thu hút khách hàng. Thậm chí, các khoản dịch vụ của bệnh viện thường thấp hơn một số nơi để thu hút bệnh nhân đến ngày càng đông hơn”.
Được chọn lựa phương thức chữa bệnh tối ưu
Khi đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện, cơ sở y tế ngoài công lập, bệnh nhân BHYT được hưởng đầy đủ các quyền lợi như khi khám bệnh viện công lập. Tuy nhiên, có những khoản chênh lệch dịch vụ thì người bệnh phải chi trả thêm. Nhiều người cho rằng, bệnh viện, phòng khám ngoài công lập phụ thu chênh lệch cao. Chẳng hạn, một bệnh nhân diện BHYT tại bệnh viện công sẽ được thanh toán BHYT từ 70% - 95%, tương đương 3 - 4 triệu đồng. Thế nhưng, bệnh viện ngoài công lập, ngoài phần BHYT, bệnh nhân có thể đóng thêm 2 - 3 triệu đồng nữa. Nhiều bệnh nhân chấp nhận phương pháp điều trị tốt nhất nhưng không ít người gặp khó khăn về tài chính. Bác sĩ Nguyễn Đức Huệ, Giám đốc Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình cho hay: “Bệnh nhân khi đến bệnh viện ngoài công lập sẽ được tư vấn phương thức điều trị tối ưu, phù hợp với khả năng của người bệnh. Tất nhiên, họ có quyền yêu cầu bác sĩ giỏi tham gia phẫu thuật, mua thuốc ngoài danh mục BHYT, phòng dịch vụ… Bệnh viện phải giải thích cho bệnh nhân hiểu rõ các phần phụ thu, nếu sau khi tư vấn, bệnh nhân không đủ khả năng hoặc yêu cầu bệnh viện chuyển đến bệnh viện công lập thì chúng tôi sẵn sàng”. Về vấn đề này, trong điều khoản ký với bảo hiểm xã hội cũng đã nêu rõ, cơ ở y tế ngoài công lập phải công khai, giải thích chi phí phụ thu cho bệnh nhân để họ có quyền lựa chọn.
Dịch vụ y tế ngoài công lập phát triển góp phần tăng cường nguồn lực y tế, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ y tế. Khi có nhiều cơ sở y tế hoạt động thì buộc các cơ sở y tế (kể cả công lập) phải cạnh tranh bằng việc nâng cao chất lượng điều trị, chất lượng phục vụ, thanh toán linh động… Điều này người dân sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên, các ngành liên quan cần tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện khung viện phí tại các cơ sở y tế ngoài công lập nếu có vấn đề phát sinh. Rà soát, điều chỉnh hợp lý các khoản phụ thu chênh lệch. Đồng thời cũng đề nghị các cơ sở y tế ngoài công lập giải thích rõ cho người bệnh, đạt đến sự đồng thuận giữa hai bên; tăng cường công tác giám định để người dân yên tâm khi tham gia khám, chữa bệnh ngoài công lập.
Huế Thu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Return to top