ClockThứ Ba, 10/05/2022 06:30

“Đổi công gom quỹ”: Mô hình thu hút đoàn viên

TTH - Với mô hình “Đổi công gom quỹ”, Chi đoàn thôn Cha Ke, xã Thượng Long (huyện Nam Đông) xây dựng được quỹ hoạt động và thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia phong trào tại địa phương.

“Chìa khóa” cho việc làm và thu nhậpViệc làm ý nghĩa của Trung úy Trương Văn Tài và đồng đội

Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn thôn Cha Ke hỗ trợ người dân địa phương thu hoạch lúa

Gần gũi

Những bóng áo xanh thanh niên làm việc tại các vườn cây, ao cá của người dân địa phương đã không còn là chuyện xa lạ tại thôn Cha Ke.

Anh Hồ Văn Sét, Bí thư Chi đoàn thôn Cha Ke thông tin, mỗi khi người dân cần nhiều lao động để trồng keo, làm kèo, trồng cao su, đào ao cá…, Chi đoàn sẽ kêu gọi đoàn viên tham gia để gây quỹ, tạo nguồn lực hoạt động cho phong trào thanh niên. Với mỗi ngày công được chi trả, số tiền sẽ được chia làm 2 phần (một phần để đoàn viên trang trải chi phí đi lại, sinh hoạt và một phần được đưa vào quỹ chung của Chi đoàn).

Trung bình, mỗi năm mô hình “Đổi công gom quỹ” mang lại từ 8 - 10 triệu đồng. Với nguồn kinh phí dồi dào, nhiều hoạt động Đoàn đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu của đoàn viên, thanh niên được triển khai. Từ đó, chi đoàn đã “giữ chân” hơn 20 đoàn viên sinh hoạt thường xuyên và nhiều đoàn viên làm ăn xa về thăm quê tham gia các hoạt động mỗi dịp lễ, tết.

 Anh Hồ Văn No, Bí thư Xã đoàn Thượng Long cho biết, Chi đoàn thôn Cha Ke đã có nhiều cách làm sáng tạo từ khâu sinh hoạt đến công tác Đoàn để vận động đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ và thể dục thể thao.

Nhờ làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, Chi đoàn thôn Cha Ke có 2 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Huyện đoàn Nam Đông tuyên dương. Trong đó, nổi bật là các hoạt động an sinh xã hội mang lại hiệu quả thiết thực, hướng về người dân địa phương.

Thời gian qua, chi đoàn đã huy động hàng chục gốc chuối, cam và trực tiếp tham gia cải tạo vườn tạp hỗ trợ 1 hộ nghèo và 1 hộ gia đình khó khăn; đồng thời hướng dẫn bà con tái cơ cấu cây trồng để đạt hiệu quả cao, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, từ nguồn quỹ xây dựng được chi đoàn đã triển khai tặng quà, giúp đỡ các hộ gia đình chính sách, neo đơn vào các ngày lễ lớn.

Gắn với đặc thù địa phương

Bí thư Chi đoàn Hồ Văn Sét chia sẻ, quan trọng nhất vẫn là giữ được ngọn lửa nhiệt huyết của đoàn viên, thanh niên. Thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ trong tháng và nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao, các thành viên trong chi đoàn dần trở nên gắn kết, tạo được sự đồng lòng vì tập thể. Nhờ đó, nhiều hoạt động thiện nguyện được triển khai có hiệu quả như: nạo vét hơn 900m kênh mương nội đồng cho vụ lúa đông xuân 2021- 2022, ra quân hưởng ứng “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Chủ nhật xanh” và đảm nhận công trình thanh niên “Tuyến đường hoa tự quản” quanh nhà sinh hoạt cộng đồng.

Bên cạnh các hoạt động an sinh xã hội, với 100% đoàn viên là đồng bào dân tộc thiểu số, việc giáo dục và định hướng giúp người dân tránh xa các hủ tục, vươn lên trong cuộc sống cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Chi đoàn thôn Cha Ke thường xuyên lồng ghép tuyên truyền ý nghĩa của các ngày lễ lớn tại buổi sinh hoạt; đồng thời triển khai nhiều đợt tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại nhà văn hóa.

Theo anh Sét, thời gian tới, Chi đoàn thôn Cha Ke tiếp tục giữ vững những thành tích đạt được, trong đó tập trung phát huy công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên và lồng ghép tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước để xây dựng thế hệ thanh niên phát triển toàn diện, chung tay xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Tháng 3 vừa qua, Chi đoàn thôn Cha Ke, xã Thượng Long được Tỉnh đoàn tuyên dương là một trong 15 Chi đoàn mạnh năm 2022.

Bài, ảnh: Minh Trang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Hương Thuỷ: Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sáng 21/4, Thị đoàn Hương Thủy phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức chương trình truyền thông tư vấn hướng nghiệp, việc làm và định hướng đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 cho đoàn viên thanh niên, học sinh của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn

Hương Thuỷ Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh
Return to top