ClockThứ Ba, 24/10/2017 12:16

Đối diện với khó khăn để thành công

TTH - Đang học lớp 11 thì ba mất, một mình mẹ dựa vào ruộng vườn để nuôi 3 người con trai đang tuổi ăn tuổi học với mong muốn các con được học hành đến nơi đến chốn. Đó chính là động lực để Trương Đinh Công Vũ ở xã Vinh Xuân (Phú Vang) phấn đấu hết mình trong học tập và định hướng làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

 Sau chim trĩ, Trương Đình Công Vũ còn có kế hoạch sản xuất nông sản hữu cơ

Từ những năm còn là sinh viên Khoa Môi trường, Trường đại học Khoa học Huế, Trương Đinh Công Vũ đã bắt đầu nuôi gà. Có sự giúp đỡ của mẹ và các anh em trai, mỗi tuần Vũ chỉ cần về nhà một lần để kiểm tra chuồng trại và tìm hướng chăn nuôi hiệu quả hơn. Lợi nhuận kiếm được anh dành đầu tư để mở rộng chuồng trại.

Từ những con gà, niềm yêu thích các sản phẩm nông nghiệp cứ thế lớn dần trong Vũ. Tốt nghiệp đại học, Vũ xin phép mẹ đến các vùng đất khác nhau như Đắc Lắk, Gia Lai, Kon Tum… để tiếp cận thực tế tại những nông trại lớn, vừa kiếm tiền trước khi trở về quê phát triển kinh tế. Sau 3 năm bôn ba, dành dụm được hơn 50 triệu đồng cùng những kinh nghiệm học hỏi được, anh vận dụng thêm kiến thức học được ở trường để  khởi nghiệp trên quê hương.

Ngoài nuôi gà, Vũ quyết định đầu tư thêm chuồng trại để nuôi chim trĩ. Giá giống chim trĩ cao gấp 3 lần gà, nhưng thức ăn và điều kiện nuôi không khác nhau nhiều; tuy nhiên, giá bán lại cao hơn gấp nhiều lần. Khó khăn ở đầu ra, nhất là khi thị trường tỉnh ta hoàn toàn chưa có điểm tiêu thụ chim trĩ. Song, Vũ quả quyết: “Muốn thành công thì  phải biết đối diện và vượt qua khó khăn”.

Vừa khởi động cho mô hình mới, anh vừa tranh thủ tìm kiếm các thông tin trên mạng để chuẩn bị cho việc tiêu thụ sản phẩm và đã tìm được một vài điểm thu mua ở Đà Nẵng. Sau một năm khởi động, đến nay, chuồng chim trĩ của Vũ luôn có hơn 1 ngàn con nuôi gối đầu, bảo đảm xuất chuồng 200 con/tháng theo đơn đặt hàng, thu nhập được khoảng 40 triệu đồng. Chuồng bên cạnh cũng luôn có vài trăm con gà các loại cũng cho thu nhập đều từ 10 triệu đến 12 đồng/tháng. Trừ chi phí về con giống, thức ăn..., Vũ còn lãi khoảng 200 triệu đồng/năm.

Mức thu nhập khá lý tưởng so với mặt bằng chung ở nông thôn, nhưng với chàng kỹ sư trẻ vùng quê nghèo Vinh Xuân vẫn chưa tự bằng lòng. Vũ tâm sự: “Đó chỉ là một phần trong ước mơ của tôi, điều tôi ấp ủ là phải sản xuất được một chuỗi sản phẩm nông sản hữu cơ”. Vì vậy cũng dễ hiểu khi ngoài khu vườn nhỏ của gia đình, anh còn tận dụng cả khu vườn của bà nội để chăn nuôi. Chẳng có khoảng đất nào bị bỏ trống, mỗi góc sân có hàng chục túi ni lông lớn đựng đất trồng nhiều loại cây khác nhau. Vũ đang có mong muốn  được chính quyền địa phương tạo điều kiện để canh tác trên vùng đất cát ở thôn Kế Võ để thực hiện ước mơ lớn của mình.

Bài, ảnh: THANH HOÀI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn

Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế vừa có thông báo về việc tăng học phí mới. Sau khi mức học phí được công bố, nhiều sinh viên tỏ ra bất ngờ vì cho rằng mức tăng quá cao và quá đột ngột.

Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn
Return to top