ClockThứ Sáu, 06/07/2018 08:17

Đối diện với nắng nóng

TTH - Chưa bao giờ, sự biến đổi về khí hậu, sự thay đổi về mặt thời tiết và hiện tượng ấm lên trên toàn cầu lại được cảm nhận một cách rõ nét như thời gian gần đây.

Nắng nóng đe dọa đàn gia súc, gia cầmNắng nóng ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống

Nắng, nóng với nền nhiệt cao gần như diễn ra trên toàn quốc. Sau nắng, sau nóng, sẽ là những tác động khác về mặt thời tiết và theo thông tin của VTV, trong một dự báo của một tổ chức quốc tế về môi trường, nhiệt độ của Thủ đô Hà Nội sẽ có lúc lên đến 55- 58 độ C vào năm 2100.

Thừa Thiên Huế đang ở trong những ngày đỉnh điểm của nắng nóng. Theo dự báo thời tiết, nhiệt độ trong các ngày từ đầu tháng đến nay dao động trong mức 28,8 đến 37,1 độ C. Tuy nhiên, tùy vào những thời điểm khác nhau, nền nhiệt có những lúc còn cao hơn cả mức dự báo vài ba độ, nhất là ở khu vực thành phố. Điều này cũng là đương nhiên do mật độ dân cư và các hiệu ứng khác của đời sống, cho dù Huế vẫn là một thành phố xanh, không gian thoáng đãng hơn nhiều so với các đô thị khác trên cả nước.

Nắng, nóng đã làm cuộc sống ngày thường bị đảo lộn. Nhịp sống cũng bắt đầu sớm hơn để thu xếp thời gian tránh nắng nóng vào quãng trưa. Tùy vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể mà các gia đình tự chọn cho mình các giải pháp để tránh nắng nóng bằng những gì có thể. Không ít người dân chọn các trung tâm thương mại, nhà sách... để tránh nóng nhưng cũng có nhiều người vẫn phải vất vả, lặn lội dưới nóng để mưu sinh.

Để đảm bảo nhu cầu sử dụng của người dân trong những ngày nắng nóng kéo dài và diễn ra trên diện rộng, khi mà sản lượng điện đã tăng đến 8,5%, công suất cực đại tăng gần 12%, nhiều giải pháp chống quá tải lưới điện trên toàn hệ thống đã được Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế triển khai song song với việc tuyên truyền, vận động người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm để tránh quá tải cục bộ lưới điện dẫn đến các nguy cơ cháy nổ, chập điện.

Bị tác động bởi nắng nóng, gần 1000 ha lúa hè thu trên địa bàn tỉnh cũng đang đối mặt với khô hạn, ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Bằng kinh nghiệm đối phó với khô hạn của những vụ mùa trước, nhiều giải pháp đã được các đơn vị thực hiện như chủ động có phương án cung cấp nguồn nước tưới cho những diện tích khô hạn ngay từ những ngày đầu vụ. Tuy nhiên, nếu nắng nóng kéo dài, nguồn nước ở các hồ chứa trên địa bàn sẽ không giữ được lâu khi mực nước đã xuống thấp, dẫn đến thiếu hụt nguồn nước cho vụ hè thu. Việc vận hành liên hồ thủy điện để đảm bảo lưu lượng nguồn nước về sông Hương, tăng cường thêm các trạm bơm trên các địa bàn sản xuất nông nghiệp cũng đã được các cơ quan chức năng đặt ra như những giải pháp cần thiết cho sản xuất vụ hè thu.

Trong một dự báo mới nhất của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, thời tiết ở Thừa Thiên Huế trong 10 ngày tới sẽ dịu dần từ 26-37 độ C trong ba ngày mùng 6,7 và 8/7 xuống thấp nhất từ 26-27 độ C và cao nhất 32-33 độ C trong những ngày cuối tuần sau (13-14/7). Đây có lẽ cũng thông tin làm việc đối diện và chống chọi với nắng nóng dịu lại.

An Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

Dự báo hôm nay (18/4), ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi hơn 38 độ C. Cảnh báo, nắng nóng có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top