ClockThứ Hai, 08/03/2021 16:05

Đối diện với sự thật để vượt lên chính mình

TTH - Không phải ai cũng mạnh dạn nói lên được những suy nghĩ về những lỗi lầm của mình, nhưng với nữ phạm nhân L.T.C.H. thì khác. Chính sự thành tâm nhận ra lỗi lầm đã thôi thúc chị chiến thắng bản thân, vượt lên chính mình để thắp sáng niềm tin hướng thiện.

Nhờ biết vượt lên chính mình nên L.T.C.H (giữa) được tha tù trước thời hạn

"Sai một li, đi một dặm"

“Trước đó, tôi có quen với một số người ghi số đề. Những người đó biết chị em tôi đang có ý định làm số đề nên đến đề nghị nộp số cho chúng tôi để kiếm hoa hồng. Sau khi bàn bạc với em gái, tôi đã đồng ý nhận số của họ và đưa qua cho em tôi làm. Thắng thua thì chung chi hằng ngày. Hoạt động được một thời gian thì vào tháng 2/2017, chúng tôi bị Công an tỉnh bắt giữ về hành vi đánh bạc. Đường dây gồm có 2 chị em tôi và 12 người đầu dưới. Tôi bị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh truy tố về tội đồng phạm giúp sức tích cực với 2 tội danh: Đánh bạc và tổ chức đánh bạc”, chị L.T.C.H. kể.

Với những tội danh đó, Tòa án Nhân dân tỉnh đã tuyên án H. 4 năm tù giam. Em gái H. là người trực tiếp đứng ra cầm đầu đường dây nên toà tuyên 6 năm tù giam. Ngày nhận bản án của tòa, chị em H. hoàn toàn suy sụp, bế tắc, hoang mang tột cùng. “Chúng tôi bắt đầu lo lắng về tương lai những đứa con của mình. Lúc chia tay, 3 mẹ con tôi ôm nhau khóc mãi. Càng đau thắt ruột khi 2 con tôi cứ lần lượt hỏi: “Mẹ ơi, mẹ đi lúc mô về?”. Biết trả lời con thế nào khi ngày về còn xa quá. Cố giữ bình tĩnh để trấn an các con, tôi hứa với lòng mình sẽ cố gắng cải tạo tốt để về sớm với con, với gia đình”, chị H. thổ lộ.

Do chưa hiểu biết chín chắn về cuộc sống hôn nhân, ở tuổi 22, H. đã vội vàng lấy chồng và sinh con sau 2 lần thi trượt đại học. Khi có với nhau 2 mặt con thì tính tình chồng H. dần thay đổi, ham chơi, không có trách nhiệm với gia đình. Cuộc sống gia đình H. ngày một xung khắc, vợ chồng thường xuyên gây gổ, cãi vã và cuối cùng thì không chịu được nữa, họ đã đơn phương ly hôn sau gần 11 năm chung sống. Gánh nặng đè lên vai khi H. vừa làm cha vừa làm mẹ phải tự một mình nuôi con ăn học. Muốn bù đắp cho con nên H. cố gắng kiếm thật nhiều tiền mà không lường trước hậu quả để cuối cùng dính vào cánh cửa lao tù.

Chị H. tâm sự: “Tôi tự trách bản thân mình đã không làm tròn bổn phận của người mẹ khi 2 con tôi đang trong giai đoạn khó khăn nhất của tuổi dậy thì. Giai đoạn cần sự bảo ban, dạy dỗ, định hướng của cha mẹ giúp con phát triển tốt hơn. Giờ thì tôi chỉ biết cầu nguyện ông trời phù hộ, che chở cho các con tôi nhiều sức khỏe, tránh xa được những cám dỗ của cuộc đời”.

Cảm hóa lỗi lầm

Sau buổi chia tay đó H. đã sống cách ly hoàn toàn với gia đình và xã hội bước vào một môi trường mới. Hết thời gian tạm giam, H. được chuyển đến cải tạo tại Đội 1, Phân trại quản lý phạm nhân thuộc Trại tạm giam Công an tỉnh. Những ngày đầu vào trại, H. được học nội quy, học cách thức lao động của trại. Công việc của H. hàng ngày là trồng, chăm bón hoa màu, tăng gia sản xuất.

“Tôi sống chung với 6 người trong trại, với độ tuổi khác nhau. Cũng vì chênh lệch về độ tuổi nên đôi lúc có sự xung đột trong sinh hoạt hàng ngày. Sự bất đồng về quan điểm dẫn đến sự căng thẳng trong lời ăn, tiếng nói nhưng rồi sau khi ngồi lại ai cũng tự mình nhận ra cái sai của mình. Nhờ vậy, mà chúng tôi dần có thiện cảm, gần gũi, vui vẻ chung sống cùng nhau. Có được điều đó cũng nhờ sự động viên, khuyến khích, chia sẻ tâm lý hết sức chân thành của cán bộ Lê Quang Phương - người chịu trách nhiệm đào tạo, hướng dẫn lao động và bồi dưỡng thêm đạo đức, nhân phẩm cho các phạm nhân vào những buổi sinh hoạt cuối tuần. Cùng với đó là sự tương trợ hàng ngày của cô Nguyễn Thị Mai Lý - nữ quản giáo của chúng tôi”, chị H. chia sẻ câu chuyện.  

Tôi nghĩ mà thương mẹ lắm. Ở tuổi 64 thì mẹ người ta được con cơm bưng, nước rót, an hưởng tuổi già thì mẹ tôi vẫn còn lận đận lo cho con, cho cháu. Sau mỗi lần thăm nuôi, tối đến tôi đều không ngủ được. Tôi tự nhủ với lòng sẽ cố gắng phấn đấu hơn nữa, hoàn thành tốt thời gian cải tạo còn lại để sớm về với gia đình, lo cho con, báo hiếu cho mẹ, giúp đỡ anh chị em trong gia đình - L. T. C. H. xúc động.

H. đã đi được 3/4 đoạn đường trong Trại tạm giam Công an tỉnh. Giờ đây, H. đã thấm và nhận ra được những sai lầm của mình.

Chính nhờ sự thành tâm, cải tạo tốt, mới đây, H. đã được giảm án và đã được đoàn tụ với gia đình, người thân. Mong rằng, L. T. C. H. phấn đấu trở thành người công dân lương thiện, sống có ích cho gia đình và xã hội và không bao giờ để xảy ra một sai lầm nào nữa trong cuộc đời. 

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đam mê vượt lên bệnh tật

Giữa tháng 12 vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra giải đấu Vietnam Powerlifting Competition (VPC) 2023. Giải đấu có sự góp mặt của nhiều vận động viên trên toàn quốc, trong đó có đội tuyển Powerlifting đến từ Huế, do anh Nguyễn Thanh Vỹ (1997) dẫn dắt. Rời Sài Gòn, các bạn trẻ Cố đô mang theo vinh quang trở về khi cả 4 thành viên đều giành được huy chương. Trong đó, phải kể đến vận động viên (VĐV) Hoàng Trần Trọng An (1999) khi mà mới hơn 2 năm trước, VĐV này vẫn còn tuyệt vọng vì thoát vị đĩa đệm nặng, có nguy cơ liệt vĩnh viễn.

Đam mê vượt lên bệnh tật
Ông Y vượt lên khuyết tật làm kinh tế

Vượt qua chướng ngại từ khiếm khuyết trên cơ thể, ông Nguyễn Văn Y đã tận dụng lợi thế sẵn có để gây dựng nên cơ ngơi khang trang ngay trên quê hương Phong Bình (Phong Điền).

Ông Y vượt lên khuyết tật làm kinh tế
Nhìn vào sự thật để đánh giá

Thời gian gần đây, thông tin từ Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan điều tra công an liên tục đưa thông báo về các bản kỷ luật, vụ án bị khởi tố với nhiều cán bộ cấp cao. Việc xử lý kỷ luật đối với cán bộ sai phạm như vừa qua không có gì là “bất thường”, “đột biến” khi chủ trương xây dựng, chỉnh đốn Đảng được đẩy mạnh và càng thực hiện nghiêm, sâu rộng hơn.

Nhìn vào sự thật để đánh giá
Return to top