ClockThứ Bảy, 12/09/2015 10:58

“Đội giá” vài lần vì thuế phí: Dân Việt vẫn “cuồng" xe nhập

TTH.VN - Mặc dù bị đội giá nhiều bởi thuế phí, nhưng đại diện nhiều hãng xe sang nhập ngoại vẫn cho rằng, thị trường Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng của dòng xe nhập khẩu, luôn sẵn sàng chi trả để có chất lượng cao hơn.


Dù thua xa các thị trường có quy mô lớn như Đức, Mỹ hay Trung Quốc nhưng trong khu vực ASEAN, Việt Nam chỉ đứng sau Singapore về lượng xe nhập khẩu.

"Đội giá" vài lần vì thuế phí

Chia sẻ về những tác động của chính sách thuế, phí lên thị trường ô tô Việt Nam, ông Andreas Klingle, Tổng Giám đốc Porsche Việt Nam cho rằng, do chính sách thường xuyên thay đổi và không có lộ trình thực sự ổn định nên đã có ảnh hưởng và tác động tới các doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam.

Theo vị này, với ngành công nghiệp xe hơi, thuế, phí ảnh hưởng lớn trong khi Việt Nam luôn thay đổi chính sách, không có sự ổn định về lâu dài nên rất ảnh hưởng đến thị trường. Khi thuế phí cao, lượng mua giảm và người tiêu dùng do dự khi đưa ra quyết định mua hay không mua.

"So sánh thị trường Mỹ hay Trung Đông giá của 1 chiếc Cayenne là 80.000 USD nhưng ở Việt Nam là hơn 200.000 USD, phần chênh lệch tuỳ thuộc vào chính sách thuế phí”, ông Klingler nói.

Mặc dù bị đội giá nhiều bởi thuế phí, nhưng đại diện Porsche Việt Nam vẫn cho rằng, thị trường Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng của dòng xe nhập khẩu.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đăng Thảo, Giám đốc Kinh doanh của Euro Auto, Nhà nhập khẩu chính thức xe BMW tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam vẫn là thị trường nhỏ so với các đại thị trường khác như Mỹ, Đức, Trung Quốc… với mức tiêu thụ có thể lên đến vài chục nghìn xe một năm. Tuy nhiên, trong khu vực Đông Nam Á thì Việt Nam chỉ đứng sau Singapore về xe nhập khẩu.

"Đây là tôi đang tính dưới góc độ các nước nhập khẩu, còn như Thái Lan, Indonesia, Malaysia là 3 nước có nhà máy của BMW đóng ở đó thì tôi không tính đến. Nước nào có nhà máy lắp ráp của hãng ở đấy thì tất nhiên là lượng tiêu thụ sẽ cao hơn những nước khác. Nếu so sánh với các nước cùng nhập khẩu thì trong khu vực, Việt Nam chỉ sau Singapore”, ông Thảo nói.

Người Việt luôn sẵn sàng chi tiêu

Với tầng lớp trung lưu dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ, người tiêu dùng Việt đang được coi là động lực để phát triển khi sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn, và đang sống trên vùng đất của những cơ hội tiềm năng.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Nielsen, Việt Nam nằm trong top những quốc gia có người tiêu dùng lạc quan nhất thế giới, khi đang thu nhập nhiều hơn và chi tiêu nhiều hơn. Tỷ lệ tăng của thu nhập bình quân đầu người hàng tháng năm 2012 tăng lên 44% so với năm 2010. Tốc độ tăng trưởng trung bình của việc chi tiêu hàng tháng trên đầu người năm 2012 tăng 32% so với năm 2010.

Chính vì vậy, người Việt Nam có mong muốn mạnh mẽ về một cuộc sống tốt đẹp hơn, đòi hỏi cao về chất lượng khi có 73% người sẵn sàng chi trả để có chất lượng cao hơn.

Một đại diện hãng xe ngoại khác là ông Nguyễn Văn Vinh, đại diện hãng xe Land Rover cho rằng, đẳng cấp và thương hiệu xe nhập khẩu nguyên chiếc đã được khẳng định qua thời gian. Và người tiêu dùng, tùy vào tài chính có thể lựa chọn mẫu xe hợp lý.

“Gần như sẽ không có sự cạnh tranh trực tiếp giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất lắp ráp trong nước. Do đó, tôi tin rằng doanh số bán hàng của các loại xe nhập khẩu sẽ không giảm trong những năm tới do phân khúc tiêu dùng cũng như đối tượng nhắm tới của xe trong nước và xe nhập khẩu là khác nhau”, ông dự báo.

“Với quy mô dân số 90 triệu, và đặc biệt, xu hướng dùng hàng cao cấp của nhiều người ở mức thu nhập trung và cao tại Việt Nam đã giúp các dòng xe nhập có thể tồn tại và phát triển trong thời gian dài. Ông cũng tin rằng, trong những năm tới, số lượng xe nhập bán ra trên thị trường Việt Nam trong những năm tới sẽ còn tăng cao”, Ông Klingler - đại diện từ Porsche Việt Nam cũng cho hay.

Số liệu thống kê thực tế cũng cho thấy, ô tô nguyên chiếc luôn là một trong những mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn của Việt Nam. Tổng cục Thống kê cho thấy, riêng trong tháng 8/2015, 194 triệu USD đã được dùng để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc. Tổng số tiền nhập khẩu mặt hàng này trong 8 tháng đầu năm nay lên hơn 1,9 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, kết quả này tăng gần 100% về lượng xe và tăng hơn 132% về giá trị, trong đó ô tô dưới 9 chỗ tăng 63,3%.

Phương Dung (Theo Dantri)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách

Sự nhập cuộc của cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể đã góp phần quan trọng tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong phát huy hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn thị xã Hương Thủy.

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách
Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Hạ tầng giao thông tạo sức bật cho các đô thị

Tạo sắc diện mới cho các đô thị, ngoài chuyện chỉnh trang, đầu tư cơ sở hạ tầng, thương mại, dịch vụ, nâng cao chất lượng đời sống thị dân... thì hệ thống hạ tầng giao thông cũng là mấu chốt quan trọng để kết nối, góp phần đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Hạ tầng giao thông tạo sức bật cho các đô thị
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Return to top