Thể thao
CLB bóng đá Huế mùa giải 2020:

Đối mặt gian nan

ClockChủ Nhật, 24/05/2020 07:45
TTH - Ảnh hưởng bởi COVID-19, sự xáo trộn nhân sự cùng thể thức thi đấu mới đang khiến CLB Bóng đá Huế đối mặt với nhiều bất lợi tại mùa giải năm nay…

Chờ ngày trở lạiDời ngày thi đấu & không đón khán giả vào sân ở vòng sơ loại Cúp Quốc gia“Derby đèo Hải Vân” chỉ còn là nỗi nhớ

Các chân sút Cố đô bất lợi với lịch thi đấu mới

Thiếu công bằng

Lịch và thể thức thi đấu do Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đưa ra được chia thành 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 1 (dự kiến khởi tranh từ ngày 6/6 đến 3/8), 12 đội bóng tham dự thi đấu vòng tròn một lượt theo lịch thi đấu lượt đi đã ban hành (12/2019) để xếp thứ hạng từ 1 đến 12, trong đó, CLB Bóng đá Huế chỉ có 5/11 trận thi đấu trên sân Tự Do và không có 2 vòng thi đấu trên sân nhà liên tiếp nào.

Không chỉ vậy, ở 6 trận sân khách còn lại của giai đoạn 1, thầy trò HLV Nguyễn Đức Dũng phải đá 4 trận sân khách trong 5 vòng liên tục, mà theo lời HLV Nguyễn Đức Dũng, đây là một khó khăn rất lớn đối với CLB có số lượng cầu thủ trẻ nhiều nhất giải năm nay như Huế (15 cầu thủ sinh 1999 trở lên). “Cầu thủ trẻ nhiều sẽ giúp đội bóng có lợi thế về thể lực cùng tinh thần máu lửa. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, không thể tránh khỏi sự thua sút kinh nghiệm, bản lĩnh khi đá trên sân khách trong liên tiếp nhiều vòng đấu. Thậm chí, CLB Bóng đá Huế còn không lần nào được đá 2 trận sân nhà liền nhau như một số CLB khác”, ông Dũng nói.

Theo Phó Trưởng đoàn Bóng đá Huế Trần Quang Sang, do số lượt trận lẻ (11 trận) nên việc 6 CLB đá 6 trận sân nhà (Bình Phước, Long An, Đăk Lăk, Bình Định, An Giang và Khánh Hòa) và 6 CLB chỉ được đá 5 trận sân nhà (Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Tây Ninh, Phố Hiến và Thừa Thiên Huế) là điều có thể chấp nhận. “Tuy nhiên, một khi áp dụng thể thức thi đấu mới thì nên bốc thăm lại sẽ hợp lý hơn. Đằng này, VPF căn cứ mã số đã bốc thăm từ hồi tháng 12/2019 để xếp lịch theo thể thức mới khiến bên cạnh không đồng bộ, còn dẫn đến bất lợi không chỉ đối với CLB Bóng đá Huế mà còn cả với Đồng Tháp, Phố Hiến”, ông Sang chia sẻ.

Theo ông Sang, ở thể thức cũ, chuyện sân nhà – sân khách của mỗi một CLB trong suốt mùa giải sẽ được “bù qua sớt lại” nhờ lượt đi – lượt về. Tuy nhiên, theo thể thức và cách xếp lịch thi đấu mới, CLB Bóng đá Huế phải di chuyển đến Đồng Tháp và Bình Định lần lượt ở vòng 6&7. Sau khi đá vòng 8 trên sân nhà, đến vòng 9&10, CLB Bóng đá Huế tiếp tục vào Khánh Hòa và An Giang. Với lịch thi đấu như vậy, khoan nói lợi thế sân nhà – sân khách, chỉ riêng việc di chuyển đủ khiến các cầu thủ không đảm bảo thể lực ra sân chứ chưa nói đến chuyện tích lũy điểm số để tạo lợi thế cả ở trụ hạng lẫn thăng hạng trong giai đoạn 2.

HLV CLB Bóng đá Huế - Nguyễn Đức Dũng (thứ 3, phải sang) cùng các học trò đang đối mặt với nhiều khó khăn ở mùa giải năm nay

Vượt khó

Trước những bất cập nói trên, CLB Bóng đá Huế đã có công văn gửi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và VPF đề nghị điều chỉnh lịch thi đấu, đồng thời đưa ra một số phương án công bằng hơn. “Ngoài việc đề nghị bốc thăm lại, sau đó căn cứ vào mã số bốc thăm mới để xếp lịch, chúng tôi cũng đề xuất những đội được đá 6 trận sân nhà (giai đoạn 1) thì trong 6 trận đó nên xen vào 1 trận đá ở sân trung lập”, ông Trần Quang Sang thông tin.

Theo phân tích, ở phương án bốc thăm lại, dù vẫn còn khả năng không thay đổi đội chỉ đá 5 trận sân nhà, nhưng bù lại sẽ loại bỏ được loạt trận liên tiếp phải đá sân khách, cũng như, phương án xen 1 trận đá sân trung lập trong số 6 trận được đá sân nhà của một số đội sẽ giúp “chia lửa” cho những đội đang gặp bất lợi về lịch thi đấu, như Đồng Tháp, Phố Hiến và Thừa Thiên Huế.

Bên cạnh bất lợi về lịch thi đấu cũng như vẫn đang chờ tín hiệu từ VFF và VPF, mùa này, đoàn quân của HLV Nguyễn Đức Dũng còn phải đối mặt với những khó khăn do ảnh hưởng bởi COVID-19 cùng việc chia tay Trưởng đoàn Bóng đá Huế - Đoàn Phùng. 

Tất nhiên, ảnh hưởng COVID-19 là ảnh hưởng chung chứ không riêng với CLB Bóng đá Huế, nhưng bên cạnh một số CLB tạm thời giải tán đội để thực hiện giãn cách và tự tập luyện ở nhà thì do điều kiện, cầu thủ của một số CLB như Phố Hiến, Bình Định…, vẫn được tập trung tại “đại bản doanh”. Điều này giúp họ được thường xuyên ra sân, có khoảng không, sân bãi, trang thiết bị… nên việc duy trì cảm giác bóng, thể lực và phong độ tốt hơn so với những cầu thủ tự tập ở nhà.

Không chỉ vậy, ngoài yếu tố tinh thần, “phù thủy” Đoàn Phùng luôn có nhiều đóng góp mang tính quyết định trong huấn luyện, kỹ chiến thuật và cả thành – bại ở mỗi mùa giải của CLB Bóng đá Huế, nên việc thiếu vắng ông Phùng sẽ tác động không nhỏ đến thành tích của đội bóng Cố đô, chí ít trong mùa giải năm nay. Tuy nhiên, theo Phó Trưởng đoàn Bóng đá Huế Trần Quang Sang, dù gian nan nhưng những chân sút Cố đô vẫn đặt mục tiêu nằm ở nhóm A sau khi kết thúc giai đoạn 1, cũng như phấn đấu lọt vào top 6 chung cuộc mùa giải năm nay.

Giai đoạn 2, dự kiến diễn ra từ 15/8-26/9, dựa vào bảng xếp hạng của giai đoạn 1, các đội đứng từ 1 - 6 vào nhóm A, các đội đứng thứ 7 - 12 vào nhóm B.

Các đội nhóm A sẽ thi đấu vòng tròn một lượt để xếp hạng chung cuộc và xác định đội giành vé lên chơi V. League 2021. Các đội nhóm B thi đấu vòng tròn một lượt để xếp hạng chung cuộc và đội đứng thứ 12 xuống chơi hạng Nhì mùa giải tiếp theo.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Sân chơi của học sinh trường huyện

Ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng dạy học, Trường THPT An Lương Đông (huyện Phú Lộc) còn đặc biệt quan tâm tới việc phát triển kỹ năng và thể chất cho học sinh thông qua việc xây dựng các CLB (câu lạc bộ) trong nhà trường.

Sân chơi của học sinh trường huyện
Chờ ngày “hóa rồng”

Biết dựa vào nội lực và đặt niềm tin vào lớp trẻ, bóng đá Huế đang có hy vọng “cá chép hóa rồng” và tạo được đột phá trong tương lai.

Chờ ngày “hóa rồng”
Đón chờ bất ngờ từ U13 Huế

Bóng đá trẻ Huế đang có cơ hội thể hiện mình khi lần đầu tiên chính thức được góp mặt tại Giải bóng đá thiếu niên quốc tế U13 lần thứ 5. Hy vọng, sẽ có được bất ngờ đến từ các cầu thủ nhí Cố đô.

Đón chờ bất ngờ từ U13 Huế
Tuyên dương các câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên tiêu biểu

Sáng 23/11, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn - Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức tuyên dương các CLB, đội, nhóm và phát động 110 công trình thanh niên chào mừng kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1/1/1914 - 1/1/2024).

Tuyên dương các câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên tiêu biểu
Return to top