ClockThứ Năm, 29/07/2021 07:00

Đổi mới công nghệ phục vụ sản xuất

TTH - Đổi mới công nghệ (ĐMCN) ở Công ty CP Xi măng Đồng Lâm (Công ty Đồng Lâm) không chỉ tăng khả năng cạnh tranh, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo vệ môi trường mà còn hướng đến khách hàng, người lao động (NLĐ).

Đầu tư cho sản xuất xanh, bền vữngXi măng Đồng Lâm: Chăm lo chất lượng đời sống công nhân

Hệ thống Ure khử NOx tại Đồng Lâm

Nâng cao hiệu quả sản xuất

Ông Nguyễn Hữu Chi, Giám đốc Bộ phận Kỹ thuật sản xuất và Nghiên cứu phát triển của Công ty Đồng Lâm chia sẻ, thời gian qua, Đồng Lâm luôn chú trọng các giải pháp công nghệ. Thực tiễn cho thấy, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ (KHCN), ĐMCN đã cho phép nâng cao chất lượng, đa dạng hoá sản phẩm, tăng sản lượng, năng suất lao động, bảo vệ an toàn cho máy móc thiết bị, con người và môi trường xung quanh; sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguyên vật liệu và nâng cao chất lượng dịch vụ. ĐMCN mang lại hiệu quả nổi bật trong nhiều lĩnh vực; nhờ đó, sẽ tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, thúc đẩy tăng trưởng nhanh, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và phát triển bền vững.

Cụ thể, khâu nghiền xi măng, mỗi công nghệ nghiền sẽ có các đặc tính sản phẩm khác nhau nên việc lựa chọn công nghệ nghiền ở Đồng Lâm rất được chú trọng nhằm đáp ứng tối đa các yêu cầu chất lượng từ nhiều đối tượng khách hàng. Ngay từ đầu, Đồng Lâm đã lựa chọn công nghệ nghiền đứng và sản phẩm sản xuất có chất lượng vượt trội, nhất là đặc tính sử dụng của sản phẩm, nên đáp ứng được hầu hết nhu cầu của khách hàng.

Năm 2020, Đồng Lâm đã đầu tư và đưa vào vận hành bổ sung thêm dây chuyền nghiền xi măng có sử dụng công nghệ nghiền bi kết hợp cùng hệ thống phân hạt tiên tiến, hệ thống điều chỉnh gió linh hoạt, dễ dàng tối ưu các thông số vận hành, chất lượng sản phẩm. Đến nay, nhà máy đã đầu tư đầy đủ cả 2 công nghệ nghiền, giúp đa dạng hóa đặc tính sản phẩm, đáp ứng tốt mọi nhu cầu của khách hàng.

Đồng Lâm cũng sử dụng các nguồn nguyên liệu mới, sản phẩm phụ từ các ngành công nghiệp khác, nhất là các phụ gia khoáng bổ sung, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, bảo vệ môi trường. Dây chuyền công nghệ sản xuất xi măng Đồng Lâm được chú trọng đầu tư, lắp đặt thiết bị bổ sung nhiều cấu tử nguyên liệu, linh động trong việc sử dụng, theo đó, dây chuyền sản xuất có thể sử dụng đồng thời lên đến 6 cấu tử.

Xu hướng chung trong giai đoạn sản xuất hiện nay áp dụng công nghệ 4.0 nên ngay từ đầu dự án nhà máy xi măng Đồng Lâm được đầu tư, lắp đặt các thiết bị công nghệ tiên tiến vượt trội. Riêng trong khâu quản lý chất lượng, để đảm bảo ổn định nguyên liệu đầu vào kiểm soát tốt quá trình chế biến, nhà máy đã đầu tư đồng thời 2 hệ thống máy phân tích trực tuyến PGNAA kết hợp hệ thống kiểm soát phối liệu tự động mà chưa có nhà máy nào ở Việt Nam thực hiện.

Chú trọng bảo vệ môi trường

Trước tiên có thể kể đến việc đầu tư cải tiến hệ thống tận dụng nguồn nhiệt thải để sấy máy nghiền xi măng thay thế nhiệt từ buồng đốt phụ giảm tiêu hao dầu DO, nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm phát thải ra môi trường.

Đối với dây chuyền sản xuất clinker, nhà máy còn tiếp tục đầu tư bổ sung hệ thống khử NOx theo phương pháp SNCR, góp phần chủ động hơn nữa trong giải pháp xử lý, nâng cao khả năng xử lý giảm hàm lượng NOx phát thải ra môi trường.

Hoàn thiện việc triển khai dự án đầu tư hệ thống thiết bị tận dụng nhiệt khí thải để phát điện. Việc đầu tư dây chuyền phát điện tận dụng nhiệt khí thải vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa mang lại hiệu quả môi trường, giảm bớt bụi phát thải, giảm phát thải nhiệt ra môi trường.

Nhà máy đang nghiên cứu sản xuất các vật liệu kết dính bổ sung để thay thế một phần clinker trong xi măng là giải pháp để giảm phát thải CO2. Loại nguyên liệu sử dụng là mỏ đất sét sẵn có của nhà máy, có thể được nung để tạo ra một vật liệu kết dính bổ sung hiệu quả.

Đồng hành khách hàng

Theo ông Nguyễn Hữu Chi, điển hình ĐMCN tại Đồng Lâm nhằm hướng đến khách hàng là công tác đóng bao, xuất hàng. Đây cũng là công đoạn có hoạt động sản xuất phức tạp, công nhân nạp vỏ bao làm việc vất vả, liên tục trong môi trường thiết bị có bụi. Để nâng cao tự động hóa trong sản xuất, giảm sức lao động, thuận tiện trong giao nhận, Đồng Lâm đã thực hiện đầu tư, ĐMCN một số hạng mục. Trong đó, đầu tiên phải kể đến là hệ thống nạp vỏ bao và đóng bao tự động do hãng Haver & Boecker của Đức cung cấp. Việc đổi mới này góp phần giải phóng sức lao động, nâng cao năng suất xuất hàng, tăng thẩm mỹ bao xi măng thành phẩm.

Đồng Lâm đã đầu tư hệ thống xuất hàng tự động với giải pháp tự động hóa trong quy trình xuất nhập hàng, cho phép việc giao nhận được xử lý tự động qua tất cả các khâu. Hệ thống giao nhận là một chuỗi khép kín các nghiệp vụ được xử lý tự động từ lúc xe vào nhà máy đăng ký nhận hàng đến khi rời khỏi nhà máy. Nhờ ứng dụng hệ thống quản lý xuất nhập hàng này, nhà máy kiểm soát chính xác sản lượng xuất hàng, tiết kiệm thời gian giao nhận và nhân lực xử lý thông tin đơn hàng, và đặc biệt cung cấp cho các bộ phận chức năng công cụ báo cáo sản lượng chính xác, kịp thời, góp phần nâng cao quản lý điều hành của các bộ phận chức năng công ty.

Theo Công ty Đồng Lâm, ĐMCN thời gian qua bao gồm đầu tư hệ thống phun Ure khử NOx. Hệ thống tận dụng nhiệt khí thải cho sấy nghiền xi măng. Dự án hệ thống tận dụng nhiệt khí thải để phát điện. Lắp mới hệ thống máy nạp và đóng bao tự động của hãng nổi tiếng Haver Boecker của Đức cho năng suất cao gấp rưỡi máy cũ, giảm phát thải bụi tối đa trong quá trình vận hành, bao bì ra sạch đẹp. Sử dụng phụ gia khoáng (tro bay) để giảm hàm lượng clinker, giảm phát thải CO2, giảm hiệu ứng nhà kính. Đơn vị này cũng đang nghiên cứu PA đất sét nung thể làm phụ gia, giảm hàm lượng clinker trong xi măng.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn
Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ

Trước thềm Diễn đàn với 12 phiên họp khai mở, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, chia sẻ với báo chí xung quanh nội dung cũng như kỳ vọng về Diễn đàn Báo chí Toàn quốc trong khuôn khổ “Hội Báo toàn quốc 2024”. Diễn đàn với 12 phiên thảo luận nhiều vấn đề cấp thiết đặt ra với báo chí đang được kỳ vọng mở ra con đường mới cho các cơ quan báo chí thích ứng và phát triển, phục vụ và đóng góp đắc lực cho quốc gia, dân tộc.

Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ

TIN MỚI

Return to top