ClockThứ Ba, 23/08/2016 08:40

Đổi mới kỳ thi THPT Quốc gia có nên gồm 2 bài thi?

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ: Kỳ thi THPT Quốc gia nên tổ chức làm 2 bài thi gồm các môn khoa học tự nhiên và các môn khoa học xã hội...

Trong trả lời phỏng vấn báo chí mới đây, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, đến thời điểm này, Bộ đã nhận được văn bản của các Sở GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ đề xuất phương án thi/xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy cho năm 2017 và những năm tiếp theo.

Thống kê sơ bộ, nhiều Sở GD-ĐT muốn được chủ động tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT; trong khi đó các trường ĐH muốn được tự chủ trong tuyển sinh vào trường mình. Bộ đã thành lập Tổ công tác để nghiên cứu, đánh giá, xây dựng phương án tối ưu nhất và sẽ sớm công bố vào đầu năm học tới.

Giám thị gọi thí sinh vào phòng thi trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập khẳng định, trước khi có kỳ thi THPT Quốc gia thì hàng năm, học sinh lớp 12 phải trải qua 2 kỳ thi là tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ).

Hai kỳ thi này có những mục đích khác nhau. Kỳ thi tốt nghiệp THPT là để đánh giá kiến thức, trình độ của thí sinh ở bậc THPT. Còn kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ với mục đích tuyển chọn người để đào tạo nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho xã hội.

Từ năm 2005, Bộ GD-ĐT ghép hai kỳ thi trên vào làm một và lấy tên gọi là kỳ thi THPT Quốc gia với mục đích vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa lấy kết quả kỳ thi làm căn cứ để các trường ĐH, CĐ thực hiện công tác tuyển sinh.

Tuy nhiên, qua 2 năm tổ chức kỳ thi, hầu hết các địa phương đều có cụm thi do Sở GD-ĐT tổ chức và cụm thi do các trường ĐH, CĐ chủ trì nên có sự lẫn lộn trong khi tổ chức thi.

Đề thi nên gồm 2 bài có kiến thức tự nhiên và xã hội

Đóng góp ý kiến vào việc tiếp tục đổi mới kỳ thi THPT Quốc gia, theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, việc tổ chức thi THPT Quốc gia là do Sở GD-ĐT ở các địa phương theo dõi, chỉ đạo, quản lý thì nên giao cho họ đảm nhiệm nhưng phải dưới sự giám sát chặt chẽ, nghiêm túc.

Còn việc xét tuyển ĐH nên giao cho các trường thực hiện dựa trên kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia hoặc tự chủ tuyển sinh riêng, tổ chức thi thêm tiêu chí phụ, xét tuyển bằng học bạ...

Ngoài ra, kỳ thi này không thể theo hình thức cho thí sinh thi 3 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 1 môn tự chọn như hiện nay vì như vậy sẽ khiến thí sinh “học tủ, học lệch”.

Kỳ thi THPT Quốc gia nên được tổ chức theo hình thức kiểm tra kiến thức toàn diện của thí sinh. Theo đó, việc tổ chức thi sẽ chia làm 2 bài gồm các môn khoa học tự nhiên (Toán, Lý, Hóa, Sinh) và các môn khoa học xã hội (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý).

Các môn học khác như: Giáo dục công dân, Tin học, Kỹ thuật thì thí sinh không phải thi nhưng bắt buộc các em phải đạt điểm trung bình theo quy định thì mới được dự thi THPT Quốc gia.

Việc xét tốt nghiệp THPT không nên chỉ xét kết quả học tập riêng lớp 12 mà phải xét cả quá trình học tập của thí sinh ở cả 3 năm lớp 10, 11, 12. Có như vậy, học sinh mới phấn đấu học tập một cách liên tục.

Để thí sinh chọn trường học phù hợp trong tương lai, các trường học nên thường xuyên tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho các em ngay từ khi mới bước chân vào cấp THPT.

Thay đổi cấu trúc câu hỏi trắc nghiệm và tự luận trong đề thi

Đối với việc ra đề thi, nhiều ý kiến cho rằng, Ban soạn thảo đề thi cần nghiên cứu lại cách ra đề đối với những môn thi có 100% câu hỏi trắc nghiệm, tránh trường hợp thí sinh tích bừa nhưng vẫn đúng mà lại không hiểu gì. Điều này như là sự may rủi đối với thí sinh.

Về vấn đề này, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ lại cho rằng, ra đề thi theo hình thức trắc nghiệm có ưu điểm là có thể kiểm tra kiến thức một cách sâu rộng của học sinh trong sách giáo khoa. Còn câu hỏi tự luận chỉ hỏi được một phần kiến thức trong sách.

Tất nhiên, có những môn học cần phải ra theo hình thức tự luận như: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Vì vậy, đề thi THPT Quốc gia nên ra theo hướng tích hợp cả hình thức tự luận và trắc nghiệm để đánh giá toàn diện, đầy đủ kiến thức của học sinh. Số lượng các câu hỏi trắc nghiệm trong đề thi nên theo tỷ lệ 4/6 hoặc 5/5 sẽ phù hợp hơn là đề thi toàn câu hỏi trắc nghiệm.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xúc động tình cha con giữa trường thi

Dù cơ thể anh cũng có “khiếm khuyết”, thế nhưng khi những người xung quanh ngỏ lời muốn cõng giúp đứa con, anh vội vã trả lời: “Cứ để tôi!”. Hình ảnh và lời nói ấy trở thành câu chuyện đẹp giữa trường thi (Trường THPT chuyên Quốc Học), nơi mà hai ngày qua anh Nguyễn Văn Tân đã đồng hành cùng con vượt qua những khó khăn ở kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Xúc động tình cha con giữa trường thi
Return to top