ClockThứ Tư, 01/06/2016 14:24

Đổi mới phương thức xét tuyển để thu hút thí sinh

TTH - Mùa tuyển sinh đại học năm nay, Đại học Huế đề ra phương thức tuyển sinh mới nhằm thu hút thí sinh vào các ngành năng khiếu. Một số điểm mới cũng được áp dụng để hạn chế tình trạng ảo xảy ra ở các kỳ tuyển sinh trước và tạo thuận lợi cho thí sinh.

Thu hút thí sinh năng khiếu bằng phương thức xét tuyển mới 

PGS.TS.Lê Văn Anh, Phó Giám đốc Đại học Huế cho biết, điểm mới của Đại học Huế năm nay là tuyển sinh theo hai phương thức: Phương thức thứ nhất là sử dụng kết quả kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2016, áp dụng cho tất cả các trường đại học thành viên, khoa trực thuộc và phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị. Phương thức thứ hai là, tuyển sinh vừa dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 đồng thời dựa vào học bạ, tức kết quả học tập ở bậc THPT. Phương thức thứ hai này áp dụng cho thí sinh xét tuyển vào Trường đại học Nghệ thuật, Khoa Giáo dục Thể chất, Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị, ngành Kiến trúc của Trường đại học Khoa học.

Đối với phương thức 1 (sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia), Khoa Giáo dục thể chất sẽ dành 50% chỉ tiêu; Trường đại học Nghệ thuật và Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị 70% chỉ tiêu; còn ngành Kiến trúc của Trường đại học Khoa học 80% chỉ tiêu. Các chỉ tiêu còn lại sẽ xét tuyển theo học bạ, tức phương thức 2.

Cụ thể, về phương thức xét tuyển học bạ đối với các trường, khoa như sau: Trường đại học Nghệ thuật (khối truyền thống H) sẽ sử dụng kết quả học tập môn Ngữ văn ở bậc THPT của 5 học kỳ (2 học kỳ năm lớp 10, 2 học kỳ năm lớp 11, học kỳ I năm học lớp 12) và kết quả điểm thi các môn năng khiếu do trường tổ chức thi riêng để xét tuyển. Điều kiện xét tuyển là điểm trung bình cộng môn Ngữ văn của 5 học kỳ phải >= 5.0.

Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị, phương thức xét tuyển học bạ là sử dụng kết quả học tập các môn trong tổ hợp môn đăng ký xét tuyển ở bậc THPT của 5 học kỳ để xét tuyển. Điều kiện là tổng điểm trung bình cộng 5 học kỳ của các môn này phải >= 18.0.

Đối với ngành Kiến trúc của Trường đại học Khoa học (khối V), phương thức xét tuyển học bạ là sử dụng kết quả học tập các môn toán, vật lý hoặc toán, ngữ văn ở bậc THPT của 4 học kỳ (2 học kỳ năm học lớp 11, 2 học kỳ năm học lớp 12) và kết quả điểm thi môn vẽ mỹ thuật do trường tổ chức thi riêng để xét tuyển. Điều kiện là điểm trung bình cộng 4 học kỳ của mỗi môn trong tổ hợp môn thi đăng ký xét tuyển phải >= 6.0.

Khoa Giáo dục Thể chất (khối T) sử dụng kết quả học tập các môn toán, sinh học ở bậc THPT của 5 học kỳ và kết quả điểm thi môn năng khiếu do khoa tổ chức thi riêng để xét tuyển. Điều kiện là tổng điểm trung bình cộng 5 học kỳ của các môn toán và sinh học phải >= 10.0 

Năm nay, Đại học Huế tuyển 12.780 chỉ tiêu, trong đó có 12.550 chỉ tiêu đại học đối với 106/109 ngành học của Đại học Huế và 230 chỉ tiêu cao đẳng đối với 5 ngành học tại Trường đại học Nông Lâm và Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị. 3 ngành không tuyển năm nay là sư phạm thiết bị trường học, sư phạm kỹ thuật Nông Lâm, Giáo dục quốc phòng an ninh của Trường đại học Sư phạm.

Theo PGS.TS.Lê Văn Anh, “sở dĩ số lượng thí sinh vào các ngành năng khiếu năm ngoái ít vì các em có thể giỏi về năng khiếu nhưng các môn văn hóa yếu nên điểm tốt nghiệp thấp. Do vậy năm nay, Đại học Huế quyết định vừa lấy điểm tốt nghiệp vừa xét học bạ để các em thi tốt nghiệp THPT điểm thấp thì học bạ sẽ “cứu” lên. Hy vọng với phương thức xét tuyển mới này nguồn vào sẽ nhiều hơn”.

Hạn chế ảo bằng ngưỡng điểm nộp hồ sơ

Một điểm mới nữa của Đại học Huế năm nay là sẽ có điểm ngưỡng nộp hồ sơ xét tuyển đối với Trường đại học Y Dược. Điểm mới này chỉ áp dụng riêng với Trường đại học Y Dược còn các trường đại học thành viên khác khi nộp hồ sơ vẫn theo nguyện vọng và không cần ngưỡng điểm. Cụ thể, điểm ngưỡng nộp hồ sơ xét tuyển đối với ngành Y đa khoa, Răng -  Hàm - Mặt, Dược học là 24 điểm; Y học dự phòng, Y học cổ truyền, Điều dưỡng, Kỹ thuật hình ảnh y học, Xét nghiệm y học là 21 điểm và Y tế công cộng là 18 điểm. “Đây là một cách để chặn ảo, nhưng thực ra với Trường đại học Y Dược Huế thì ảo không nhiều, nhưng số lượng hồ sơ nộp vào thì quá dồi dào nên phải có điểm ngưỡng nộp hồ sơ”, PGS.Anh cho hay.

Về phương thức thu nhận hồ sơ xét tuyển, để tạo thuận lợi cho thí sinh, năm nay ngoài hai phương thức Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là nộp online hoặc qua đường bưu điện, Đại học Huế sẽ áp dụng phương thức thứ ba là trực tiếp nhận hồ sơ tại Đại học Huế nhằm tạo điều kiện cho các thí sinh tại Huế có thể đến nộp hồ sơ trực tiếp.

Ngọc Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Return to top