ClockThứ Tư, 23/08/2017 14:32

Đổi mới tổ chức hội nghị

TTH - Liên tiếp trong hai tuần, UBND TP. Huế tổ chức 3 hội nghị chuyên đề về các vấn đề khác nhau và đều là các vấn đề nóng như cải cách hành chính, trật tự đô thị và đầu tư công.

Lãnh đạo phường An Cựu tham gia ý kiến tại hội nghị chuyên đề về đầu tư công

Không như các hội nghị thường thấy trước đây, chủ yếu là trên đọc báo cáo, dưới dò chính tả hoặc tệ hơn là chơi game, vào face, nói chuyện riêng và cả ngủ gật, thì nay báo cáo các lĩnh vực đều được rút gọn, tóm tắt còn báo cáo đầy đủ được gửi trước cho những người tham dự hội nghị nghiên cứu trước.

Trong thời gian diễn ra hội nghị, các ban, ngành của TP. Huế chủ yếu tập trung cho phần tham luận, thảo luận. Nhờ thế, nhiều vấn đề được truy đến cùng để quy trách nhiệm, nhắc nhở xử lý để các cơ quan địa phương làm tốt hơn nhiệm vụ của mình.

Hội nghị chuyên đề về cải cách hành chính mới đây là một ví dụ. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP. Huế báo cáo về lượng hồ sơ tồn đọng quá hạn trong 7 tháng đầu năm hơn 1.300 hồ sơ với lý do thiếu nhân lực, cơ sở vật chất chưa đáp ứng. Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành cho rằng, việc đó là do cán bộ chưa nhiệt tình, làm việc chưa hết trách nhiệm.

Đồng chủ trì hội nghị, ông Võ Lê Nhật, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế cũng chỉ ra nguyên nhân chậm trễ giải quyết hồ sơ là do con người chứ không thể đỗ lỗi cho máy móc, phần mềm chưa hoàn thiện, khi ngay cả việc giải quyết bằng văn bản thủ tục giấy cũng chưa hoàn thành. Qua đó, lãnh đạo TP. Huế yêu cầu các cơ quan liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân. Cơ quan địa phương nào để tồn đọng hồ sơ nhiều sẽ xem xét trách nhiệm người đứng đầu và giải pháp được cho là cứng rắn được đưa ra là điều chuyển, luân chuyển hoặc giáng chức nếu có những sai phạm liên tục, nghiêm trọng.

Một đổi mới khác trong tổ chức hội nghị của  UBND TP. Huế xếp bàn ghế theo hình thức bàn tròn (đối diện nhau theo hình chữ nhật).  Đơn vị nào ngồi ở vị trí nào đều được bố trí cụ thể, phía trước mỗi ghế ngồi đều có biển ghi rõ tên các đơn vị. Nhờ thế, chủ tọa có thể dễ dàng nắm được cơ quan nào vắng. Khu vực nào của phường nào...tạo nề nếp, trật tự trong quá trình diễn ra hội nghị.

Điểm mới khác là trong giấy mời tham gia hội nghị, UBND TP. Huế ghi đích danh hoặc trưởng các đơn vị liên quan. Việc này tránh trường hợp người đi họp không phụ trách nội dung liên quan, khi về báo cáo không chính xác nội dung cuộc họp và nhất là khi chủ toạ cần trả lời vấn đề gì thì không đáp ứng được yêu cầu.

Việc đổi mới cách thức tổ chức hội nghị theo mô hình từng chuyên đề cụ thể là cần thiết để tránh tẻ nhạt, nhàm chán, đồng thời, nâng cao hiệu quả các hội nghị.

Qua các hội nghị chuyên đề, dù dành nhiều thời gian cho việc tham luận, thảo luận song vẫn còn một số tham luận mang tính báo cáo, còn nặng về thành tích mà chưa phân tích sâu nguyên nhân tồn tại và đề xuất giải pháp khắc phục. Do đó, trong nhiều phần tham luận, chủ trì hội nghị yêu cầu dừng, cắt bớt các thành tích, chuyển từ tham luận sang thảo luận, tranh luận để làm sáng tỏ vấn đề.

Ông Nguyễn Văn Thành cho hay, sắp tới sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình này, trước tiên là ở các hội nghị của thành phố, sau đó sẽ đến các cơ quan đơn vị liên quan rồi đến các phường...

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Triển khai Đề án 06 gắn với quá trình chuyển đổi số của địa phương

“Năm 2024 là năm tăng tốc để hoàn thành các nhiệm vụ của Đề án 06 và đột phá trong công tác chuyển đổi số (CĐS), do vậy, các sở, ngành, địa phương​ cần bám sát các kế hoạch của tỉnh, tập trung chỉ đạo, triển khai nghiêm túc, hoàn thành các nhiệm vụ được giao”. UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh tại Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Đề án 06 và giao ban Ban chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh diễn ra ngày 26/3.

Triển khai Đề án 06 gắn với quá trình chuyển đổi số của địa phương
Tranh bích họa làm đẹp trường học

Ngày 24/3, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Đoàn Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Đoàn xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) tổ chức chương trình vẽ tranh bích họa tại các điểm trường trên địa bàn xã Phong Xuân.

Tranh bích họa làm đẹp trường học
Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

Ngày 22/3, Hội Nông dân (HND) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, quyết định của Chính phủ liên quan về công tác hội và phong trào nông dân trong giai đoạn mới.

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp
Return to top