ClockThứ Năm, 02/05/2019 13:00

Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em: Tránh đối phó

TTH - Sau một thời gian triển khai thực hiện đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em có hiệu quả thì đến nay, việc đội MBH cho trẻ em trên 6 tuổi tham gia giao thông đang bị các phụ huynh “lãng quên”.

Nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến trẻ emKhông chỉ vì đối phóÝ thức và sự an toàn

Lực lượng Cảnh sát Giao thông nhắc nhở phụ huynh đội mũ bảo hiểm cho con (Ảnh minh họa)

Có mặt tại Trường tiểu học Quang Trung (phường Phú Nhuận, TP. Huế) vào buổi sáng đầu tuần, chỉ còn cách giờ vào học 5 phút, bên cạnh những phụ huynh chấp hành đúng quy định pháp luật, đội MBH cho con và bản thân khi tham gia giao thông trên xe gắn máy, chúng tôi cũng nhận thấy có rất nhiều phụ huynh chở con không đội MBH cho con, thậm chí nhiều phụ huynh còn “quên” luôn việc đội MBH cho chính mình.

Tình trạng trên không chỉ diễn ra tại TP.Huế mà còn ở các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Có dịp đi trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc), chúng tôi chứng kiến rất nhiều trường hợp các phụ huynh điều khiển xe gắn máy chở con đi học không đội MBH, nhiều phụ huynh chở 3 thậm chí chở 4 nhưng không một ai đội MBH, chạy “băng băng” trên đường, bất chấp dòng người và phương tiện qua lại.

Khi được hỏi tại sao không đội MBH và có nắm thông tin về việc xử phạt nếu vi phạm, chị Nguyễn Thanh N., phụ huynh học sinh Trường tiểu học Quang Trung trả lời: “Vội tranh thủ chở con đến trường nên quên đội mũ cho cháu”.

 Thầy Đoàn Quý - Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Lợi, TP. Huế cho biết: “Về việc thực hiện quy định đội MBH cho trẻ em nói riêng và ATGT nói chung, nhà trường đã thường xuyên tuyên truyền. Các em học sinh luôn được nhắc nhở là khi bố mẹ chở đến trường luôn luôn phải đội MBH để bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, có một thực tế là dù cho nhà trường đã cố gắng trong công tác tuyên truyền, nhưng nếu vắng bóng lực lượng chức năng, tình trạng vi phạm quy định lại tái diễn”.

Theo số liệu của Ủy ban ATGT quốc gia, mỗi năm cả nước có khoảng 1.900 trẻ em tử vong do TNGT. Theo nghiên cứu, nếu trẻ em Việt Nam được đội MBH cài quai đúng cách một cách đầy đủ, con số tử vong này sẽ giảm xuống còn gần một nửa. Tại Thừa Thiên Huế chưa có số liệu thống kê cụ thể về số vụ trẻ em bị TNGT nghiêm trọng do không đội MBH, nhưng trên thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Điển hình vào ngày 18/11/2017, anh Đặng Vũ H. (22 tuổi) chở cháu Nguyễn Ngọc L. (10 tuổi, cùng trú tại thị xã Hương Trà) đều không đội MBH lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh, thị xã Hương Trà thì bị mất tay lái đâm vào lề đường, anh H. tử vong tại chỗ còn cháu L. bị thương chấn thương sọ não.

Trong năm 2018, chỉ tính riêng trên địa bàn TP. Huế đã có hơn 200 trường hợp bị xử lý vi phạm vì không đội MBH, trong đó hơn 30% trường hợp là trẻ em trên 6 tuổi không đội MBH khi ngồi trên xe gắn máy. Đây chỉ mới là “phần nổi” của “tảng băng chìm” khi trên thực tế vẫn còn rất nhiều trường hợp vi phạm không đội MBH cho trẻ em trên 6 tuổi “qua mặt” cơ quan chức năng. Tuy nhiên qua đây có thể thấy được sự thờ ơ, chủ quan và “lãng quên” của phụ huynh đối với tính mạng, sức khỏe và an toàn của con em mình.

“Một khi việc tuân thủ các quy định về ATGT chỉ mới dừng ở ngưỡng đối phó với cơ quan chức năng thì việc tái phạm quy định là điều dễ xảy ra. Để việc đội MBH cho trẻ em khi ngồi trên xe gắn máy tham gia giao thông trở thành ý thức thường trực đối với mỗi phụ huynh, mỗi học sinh, thời gian tới, bên cạnh sự tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm của cơ quan chức năng, các trường học cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền tới học sinh, phụ huynh, phê bình nghiêm những trường hợp vi phạm. Công tác tuyên truyền cần được tiến hành bằng nhiều hình thức phong phú để mỗi một phụ huynh ý thức được rằng, đội MBH cho con em và bản thân là để bảo vệ an toàn cho chính gia đình mình chứ không phải là tuân thủ quy định chỉ để tránh bị xử phạt”- Thượng tá Võ Hồng Quang, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh khẳng định.

H. Nhung – M. Hùng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á - Thái Bình Dương: Cơ hội đối phó với thảm họa khí hậu đang hẹp lại

Các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra sẽ dẫn đến mối đe dọa nghiêm trọng hơn đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, so với những gì từng được ghi nhận trước đây, một báo cáo mới của Liên Hiệp Quốc (LHQ) cảnh báo, từ đó thúc đẩy lời kêu gọi khẩn cấp để xây dựng khả năng phục hồi nhanh.

Châu Á - Thái Bình Dương Cơ hội đối phó với thảm họa khí hậu đang hẹp lại
IMF kêu gọi các nước thắt chặt tài khoá để kiềm chế lạm phát

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang thúc giục các quốc gia đang vật lộn với tình trạng lạm phát nhanh nhất trong ba thập kỷ qua thắt chặt chính sách tài khoá để giúp chế ngự tình trạng tăng giá và giảm bớt áp lực tăng lãi suất đối với các ngân hàng trung ương.

IMF kêu gọi các nước thắt chặt tài khoá để kiềm chế lạm phát

TIN MỚI

Return to top