ClockThứ Năm, 25/04/2013 14:09

Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn để bảo vệ chính mình

TTH - Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của nhân dân trong việc chấp hành các quy định về sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) và phòng tránh, giảm thiểu nguy cơ chấn thương vùng đầu do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra, bắt đầu từ 26/4/2013, các cơ quan chức năng đồng loạt ra quân tổ chức chiến dịch cao điểm xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH trên địa bàn tỉnh.
 
Trước đó, cơ quan chức năng đã tập trung tuyên truyền sâu rộng các quy định xử phạt hành vi vi phạm về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh buôn bán MBH không đạt chuẩn chất lượng, mũ giả mạo MBH; cách nhận biết, phân biệt MBH đạt chuẩn và mũ giả mạo, cảnh báo các tác hại, hậu quả của việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ giả mạo MBH khi tham gia giao thông… nhằm thực hiện thành công kế hoạch Năm An toàn giao thông 2013.
 

Lực lượng công an phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra tại một điểm kinh doanh MBH

 
MBH kém chất lượng - hiểm họa khôn lường
 
Cuối năm 2012, trước số nhà 54 đường Minh Mạng (phường Thủy Xuân, TP Huế) xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe gắn máy và ô tô. Hậu quả của vụ tai nạn thương tâm này làm anh Hoàng Quốc M. (SN 1992, trú tại Cư Chánh 2, Thủy Bằng, TX Hương Thủy) chết tại chỗ do chấn thương nặng vùng đầu. Nguyên nhân vụ tai nạn đã được cơ quan điều tra làm rõ. Nhưng một điều dễ nhận thấy là chiếc MBH anh M đội không đảm bảo chất lượng và rất thiếu an toàn. Theo cán bộ khám nghiệm hiện trường, chiếc MBH hoàn toàn vỡ nát và gần như không có chức năng bảo vệ phần đầu cho anh M. Sau khi đưa đi giám định, Chiếc MBH này được cấu tạo rất mỏng, có độ giòn cao và phần đệm để đảm bảo an toàn cho đầu khi va đập được làm hết sức đơn giản-đó là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của anh M. Theo cơ quan công an, đã có nhiều vụ TNGT xảy ra dẫn đến tử vong do người tham gia giao thông đội MBH kém chất lượng hoặc đội không đúng quy định nên chức năng bảo vệ của MBH gần như vô hiệu. Người bị nhẹ thì mang thương tật với di chứng lâu dài ở đầu, người bị nặng thì mất mạng. 
 
Hãy là người tiêu dùng thông thái
 
Hiện nay, trên một số tuyến đường ở TP Huế vẫn đang có nhiều người bày bán các loại MBH thời trang, kém chất lượng. Trong vai một người đi mua MBH, chúng tôi được biết số MBH này có giá rất rẻ, chỉ từ 30.000-50.000 đồng. Nguy hiểm hơn, nhiều người biết đây là loại mũ thiếu an toàn khi sử dụng nhưng họ vẫn mua. Không ít người viện lý do rẻ, thời trang, mất không thấy tiếc và đối phó được với công an. Các trường hợp này thường rơi vào số thanh thiếu niên, họ quên đi rằng những nguy hiểm liên quan đến sức khỏe, tính mạng của mình.
 
Thực tế, lực lượng chức năng đã kiểm tra và phát hiện một số điểm kinh doanh MBH không đạt chuẩn, thậm chí có nơi còn công khai sản xuất hàng trăm chiếc mỗi ngày. Tại lô hàng trên 200 chiếc MBH mà Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự kinh tế và quản lý chức vụ Công an TP Huế vừa thu giữ cho thấy chỉ cần dùng tay ép nhẹ mũ đã bị cong, có cái gõ nhẹ đã bể tan thành nhiều mảnh. Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, người tham gia giao thông hãy là người tiêu dùng thông thái khi mua MBH phải kiểm tra chất lượng mũ, và nên mua mũ có thương hiệu
 
Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm
 
Đi đôi với việc tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm, Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo các cơ quan, ban ngành liên quan phối hợp tổ chức chương trình đổi MBH kém chất lượng nhằm giúp người dân có được MBH đạt chuẩn, chất lượng tiến tới hạn chế việc sử dụng MBH kém chất lượng khi đi mô tô, xe gắn máy. Qua đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục toàn dân thực hiện nghiêm túc quy định bắt buộc đội MBH khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông; đội MBH đạt chuẩn có chất lượng, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng. Đồng thời, vận động các tổ chức đoàn thể, cơ sở sản xuất kinh doanh thí điểm “Điểm bán MBH đạt chuẩn”, “Điểm đổi MBH đạt chuẩn”.
 
Sau ngày 26/4, Ban ATGT tỉnh yêu cầu Công an tỉnh ngoài việc kiểm tra, xử phạt nghiêm vi phạm về MBH, còn chỉ đạo lực lượng công an cơ sở xử lý thường xuyên, kiên quyết, chấm dứt tình trạng bày bán các loại MBH giả, không đảm bảo chất lượng trên các tuyến đường, vỉa hè gây cản trở giao thông, mỹ quan đô thị. Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng phối hợp lập kế hoạch triển khai các đợt cao điểm xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh MBH không đạt chuẩn, không có nguồn gốc xuất xứ, hàng giả trên địa bàn toàn tỉnh. Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, chỉ đạo các trường học phổ biến, giáo dục học sinh về quy định phải đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện và chấp hành nghiêm các quy tắc, quy định pháp luật giao thông đường bộ.
 
Quy định mới về MBH: 
 
Theo Thông tư số 06/2013/TTLT – BKHCN – BCT-BCA-BGTVT quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy, MBH được đánh giá là đảm bảo chất lượng khi có đủ các điều kiện sau:
 
1. Cấu tạo gồm 3 phần, vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ và quai đeo.
 
2. Trên mũ có thông tin chính sau: tên sản phẩm; tên và địa chỉ cơ sở sản xuất hoặc nhập khẩu; cỡ mũ; tháng năm sản xuất.
 
3. Có gắn dấu CR.
 
Bên cạnh đó, những cá nhân, tổ chức sản xuất, nhập khẩu MBH phải thực hiện việc chứng nhận hợp quy đối với MBH theo quy chuẩn Quốc gia của Bộ Khoa học Công nghệ, phải gắn dấu hợp quy CR và ghi nhãn hàng hóa trước khi lưu thông trên thị trường. Về trách nhiệm, các chủ thể thực hiện việc sản xuất nhập khẩu phải chịu trách nhiệm về chất lượng của sản phẩm. Ngoài ra, các chủ thể phải lập hệ thống cửa hàng, đại lý bán sản phẩm do mình sản xuất, nhập khẩu, đồng thời, cung cấp bản sao giấy chứng nhận hợp quy và chứng nhận kết quả kiểm tra Nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu đối với hàng nhập khẩu.
 
Đối với hoạt động kinh doanh MBH, người kinh doanh chỉ được bán những sản phẩm đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy chuẩn quốc gia, có gắn dấu hợp quy CR. Khi có yêu cầu của cơ quan kiểm tra, người kinh doanh phải xuất trình bản sao chứng chỉ chất lượng do chủ thể sản xuất, nhập khẩu mũ cung cấp và chỉ được bán khi đã ký hợp đồng với đại lý ủy quyền hoặc chính cá nhân, tổ chức sản xuất, nhập khẩu MBH.
 
 
 
Ông Nguyễn Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh:
 
Hướng đến thị trường MBH đảm bảo chất lượng
 
Trong tháng 4/2013, chúng tôi đã chỉ đạo các các đội nghiệp vụ ra quân đồng loạt kiểm tra tất cả các cơ sở kinh doanh MBH, các điểm bày bán trên vỉa hè, xe bán hàng di động… Qua đó, đã xử lý 15 cơ sở kinh doanh vi phạm, tịch thu 240 MBH không có hóa đơn, chứng từ, vi phạm về nhãn hàng hóa đình chỉ hoạt động các cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm, tịch thu trang thiết bị sản xuất của cơ sở sản xuất có hành vi vi phạm về chất lượng, kiểu dáng, màu sắc, tem, nhãn. Đồng thời yêu cầu các cửa hàng, đại lý kinh doanh, các nhà sản xuất và nhập khẩu MBH cam kết sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu MBH đạt chuẩn.
 
Bác sĩ Nguyễn Hoài An, Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh:
 
Nhiều cái chết oan uổng do đội MBH kém chất lượng
 
Qua khám nghiệm hiện trường và phân tích nguyên nhân các vụ TNGT dẫn đến chết người, chúng tôi nhận thấy có nhiều cái chết rất oan uổng do đội MBH kém chất lượng và không đúng kỹ thuật. Có những va chạm nhẹ xảy ra, nhưng do nạn nhân đội MBH “dổm” theo kiểu đối phó, vô tình mảnh vỡ của mũ găm vào đầu làm chấn thương thêm nặng. Khi TNGT xảy ra loại MBH chất lượng kém không bảo vệ được đầu người đội, khiến người đội dễ bị chấn thương sọ não-nguyên nhân chính dẫn đến tử vong. Do đó, việc sử dụng MBH đảm bảo chất lượng sẽ rất hiệu quả nếu như không may xảy ra tai nạn.
 
Thiếu tá Lê Viết Phương, Phó trưởng phòng CSGT tỉnh:
 
Kết hợp tuyên truyền với xử phạt vi phạm
 
Trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT tỉnh chú trọng tuyên truyền các hành vi vi phạm về sử dụng MBH không đúng quy định; cách sử dụng MBH; cảnh báo tác hại và hậu quả của việc sử dụng MBH kém chất lượng; đồng thời, vận động người dân nên sử dụng MBH đạt tiêu chuẩn khi tham gia giao thông. Trong thời gian tới, nhằm phòng tránh, giảm thiểu nguy cơ chấn thương phần đầu do TNGT gây ra, lực lượng CSGT ra quân xử phạt nghiêm người điều khiển mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội MBH, đội MBH không cài quai và những vi phạm khác theo quy định. Chúng tôi khuyến cáo người dân nên mua MBH chất lượng, có thương hiệu, tránh những mối hiểm nguy đáng tiếc do TNGT gây ra mà nguyên nhân do đội MBH kém chất lượng.
 
Thái Bình (thực hiện)
 
 
Bài, ảnh: Thái Sơn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

TIN MỚI

Return to top