ClockThứ Sáu, 18/12/2020 11:31

“Đội mưa” chăm hoa tết

TTH.VN - Hàng chục nghìn chậu cúc tết đang được nông dân Thủy Vân (Hương Thủy) tăng cường chăm bón để kịp cung ứng cho thị trường tết cổ truyền.

Một giờ sáng đã dậy chăm hoa...Lo trễ vụ hoa màu phục vụ tếtKhôi phục hoa màu cho mùa vụ mớiCó một vườn hoa nở thắmSắc màu lễ hội đầu xuân

Vựa hoa Dạ Lê Chánh sẵn sàng đón tết

Những ngày này, nông dân làng Dạ Lê Chánh (xã Thủy Vân) không quản mưa rét, tất bật ra đồng chăm hoa cúc chậu để kịp có mặt hàng bán trong dịp tết. Mỗi vườn cúc chậu có từ 3-4 nhân công, phụ trách chẻ tre, cắm nan, buộc dây cho hoa. Các hộ trồng hoa cũng giăng mắc hàng nghìn bóng đèn để thắp đêm tạo ánh sáng cho hoa nhanh phát triển. Đây là vụ hoa tết được triển khai trồng mới hoặc còn sót lại sau trận lũ vào giữa cuối tháng 11 vừa qua.

Ông Nguyễn Văn Phương (Dạ Lê Chánh) cho biết, triển khai vụ trồng hoa tết năm nay, từ tháng 8 Dương lịch (DL), gia đình ông xuống giống ươm cây trồng hơn 1.100 chậu. Tuy nhiên, trận lũ vừa qua gây ngập úng trên diện rộng làm 50% lượng hoa bị chết, số hoa còn lại ông tiếp tục chăm bón mong muốn "vớt vát" lại vốn trong dịp tết cổ truyền tới. Nhiều hộ bỏ lỡ vụ mùa, không tiếp tục trồng mới vì không có điều kiện triển khai trồng sau lũ.

Không may mắn như hộ ông Phương, vựa hoa của gia đình bà Hồ Thị Ánh Tuyết (Dạ Lê Chánh) bị mất trắng 100% trong đợt lũ vừa qua. Để có hàng cung ứng tết cũng là sinh kế chính của gia đình, từ tháng 9 DL, bà đã xuống cây giống ươm vụ mới. Mỗi năm từ 2.000 chậu hoa cúc, gia đình lãi khoảng vài triệu đồng. Tuy nhiên, năm nay thì chưa biết thế nào do bị thiệt hại trong lũ nên trồng lại chậm, cây hoa cúc thấp chỉ từ 0,5-0,8m (bình thường khoảng 1,1m) nên khả năng không đạt chất lượng như mong muốn.

“Còn khoảng 1 tuần nữa là người trồng tiến hành ngắt bớt nụ hoa (chỉ chừa mỗi nhánh mỗi nụ) cho hoa ra đạt kích cỡ mong muốn. Gia đình đang cố công chăm sóc, hy vọng vụ hoa tết năm nay bù lại được chi phí và thiệt hại do mưa lũ, có tiền sắm sang tết”,  bà Tuyết cho biết.

Ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch UBND xã Thủy Vân thông tin, hàng năm hoa tết mang lại thu nhập bình quân từ 60-100 triệu đồng/vụ cho các hộ dân. Vụ hoa tết năm nay, toàn xã triển khai trồng khoảng 60 nghìn chậu hoa các loại với 70 hộ dân tham gia trồng. Ngay sau lũ, địa phương đã kịp thời thống kê thiệt hại, động viên và hỗ trợ một phần kinh phí giúp các hộ dân tái sản xuất.

Đối với những hộ thiệt hại nặng xã vận động, hướng dẫn bà con dồn ghép các chậu lại với nhau, còn lại thì triển khai trồng lại các giống hoa ngắn ngày như cúc, thọ để kịp thời cung ứng cho thị trường tết.

Sau đây là những hình ảnh người dân đội mưa chăm hoa tết phóng viên ghi lại được:

Những vườn cúc chậu trồng mới sau lũ hy vọng kịp cung ứng trong dịp tết

Toàn xã Thủy Vân có khoảng 70 hộ dân tham gia trồng hoa tết, thu nhập bình quân 60-100 triệu đồng/hộ

Nan tre được cưa, vót sẵn, cứ bình quân 1.000 cặp chậu cúc cần 300 cây tre nguyên liệu (6 triệu đồng)

Theo các hộ dân, chừng hơn tuần nữa là tiến hành ngắt nụ hoa, cho cây ra bông lớn đạt chất lượng

Trên đồng cúc, có hàng nghìn bóng đèn được giăng mắc tạo ánh sáng vào ban đêm cho cây phát triển

Đội mưa chăm hoa tết

Trên các tuyến đường nội thôn, cũng tấp nập các xe chở tre về Dạ Lê Chánh bán cho các hộ trồng hoa

Nhiều hộ tranh thủ thắp đèn, chăm hoa ban đêm cho kịp bán tết

Nông dân Thủy Vân chăm hoa tết

Tin, ảnh, clip: Hà Nguyên

 

 

 

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Phát động phong trào bơi an toàn

Lễ phát động bơi an toàn, phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em và khai mạc giải bơi học sinh phổ thông TX. Hương Thủy năm học 2023-2024 diễn ra ngày 23/3. Hoạt động do Phòng GD&ĐT và Trung tâm VH,TT&TT thị xã phối hợp tổ chức.

Hương Thủy Phát động phong trào bơi an toàn
Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đánh giá như vậy tại hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Thường vụ Thị ủy Hương Thủy tổ chức ngày 12/3.

Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top