Thể thao

Đổi phận “kép phụ”

ClockChủ Nhật, 26/06/2022 06:45

Con số 17Đội tuyển U23 Việt Nam "chuẩn bị theo cách riêng" cho trận Tứ kết

Tại CLB Bóng đá Huế thi đấu ở giải hạng Nhất quốc gia, tuyển thủ U23 quốc gia Hồ Thanh Minh là “kép chính”. Cùng thi đấu ở giải hạng Nhất quốc gia với Minh, còn có Phan Tuấn Tài hay Lê Minh Bình. Tuy nhiên với Trần Danh Trung, cũng là một tuyển thủ gốc Huế thì vẫn đang là “kép phụ”. Tại CLB Viettel thi đấu ở V. League 2022, cặp đôi tiền đạo ngoại quốc là Geovane và Pedro chơi rất hiệu quả khiến cho Trần Danh Trung và cả Nhâm Mạnh Dũng nữa rất xuất sắc trong màu tuyển U23 quốc gia đành phải ngồi chờ trên băng ghế dự bị.

Phong độ ấn tượng giúp Tuấn Tài (áo trắng) được CLB Viettel gọi trở lại Ảnh: bongdaplus.vn

Một thống kê khiến người hâm mộ giật mình khi trong danh sách 23 cầu thủ U23 Việt Nam dự giải U23 châu Á vừa qua, chỉ 4 người đang có suất đá chính tại các CLB V. League, ít đến mức ta có thể điểm tên cụ thể từng người: Nguyễn Văn Toản (Hải Phòng), Bùi Hoàng Việt Anh (CLB Hà Nội), Nguyễn Thanh Bình (CLB Viettel) và Lý Công Hoàng Anh (Bình Định). Điều này có nghĩa là, đại đa số tuyển thủ U23 quốc gia đều là “kép phụ” ở V. League hay phải đang thi đấu ở giải hạng Nhất.

“Kép phụ” là “kẻ đóng thế” hay “người ngồi chờ”, đồng nghĩa không được thường xuyên thi đấu. Còn thi đấu ở các giải đấu có trình độ thấp sẽ khó có cơ hội cọ xát, học hỏi kinh nghiệm và trau dồi bản lĩnh. Không thể nào có thể bảo đảm suất đá chính ở U23 quốc gia hay sau đó là đội tuyển quốc gia nếu Hồ Thanh Minh cứ đều đặn khác áo đội bóng quê hương không có nhiều tham vọng vươn xa. Đặc biệt với Phan Tuấn Tài, thuộc biên chế Viettel thì việc chia tay CLB Đắk Lắk chỉ còn là vấn đề thời gian, nếu muốn tiếp tục thăng tiến. 

Bóng đá luôn tiềm ẩn những bất ngờ. Ít người nghĩ đến chuyện Hồ Thanh Minh mãi đến 17 tuổi mới làm quen với trái bóng tròn chuyên nghiệp lại được gọi lên đội tuyển quốc gia. Ba tháng với quá nhiều tiến bộ trong màu áo tuyển U23 quốc gia đã đưa Phan Tuấn Tài tự tin tiến vào hàng ngũ những ngôi sao của bóng đá Việt. Lứa cầu thủ U23 bước vào SEA Games 31 bị hoài nghi về tài năng do bởi cái bóng quá lớn của lứa Quang Hải và đồng đội. Đã đến lúc, họ cần phải thay đổi thân phận. Bóng đá Việt đầy may mắn khi tiếp tục có được lứa cầu thủ đầy tài năng, nhưng cũng đang đứng trước những lựa chọn nghiệt ngã. Sân chơi V. League cần những “anh Tây” đến từ các nền bóng đá lớn để thể hiện thương hiệu và tạo cho các đội bóng sự an toàn cần thiết hay nhường bớt chỗ cho Văn Đô hay Thành Nhân?

Sau những thành công nhất định của lứa cầu thủ trẻ Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal-JMG, mùa giải V. League 2015, bầu Đức đã thực hiện một điều mà chưa đội bóng nào từng làm, thay máu toàn bộ đội bóng cả trong lẫn ngoài. Các cầu thủ cũ bị bán cho các đội bóng khác, được thay thế bởi khóa một U-19 Hoàng Anh Gia Lai, với những cầu thủ đầy triển vọng như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... cùng với một vài cầu thủ từng thi đấu cho đội một trong những mùa giải trước đó.

CLB Hoàng Anh Gia Lai bị nghi ngờ sức mạnh qua mấy năm liền thi đấu thất thường với quyết định táo bạo này, nhưng rồi họ đã có suất dự AFC Champions League châu Á năm 2022 và đó cũng là câu trả lời cho V. League hôm nay.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đâu phải “buông” thì không tiếc

Năm năm trước, đội bóng đá trẻ U23 Việt Nam dự ASIAD 18 tại Indonesia và lọt vào bán kết và sau đó xếp hạng tư chung cuộc. Trong các lần tham dự ASIAD, đây là thành tích tốt nhất của bóng đá nam Việt Nam. 5 năm sau, tại ASIAD 19 ở Trung Quốc, đội tuyển U23 Việt Nam đã sớm phải khăn gói về nước ngay từ vòng đấu bảng.

Đâu phải “buông” thì không tiếc
Cơn đau đầu dễ chịu

Chỉ 10 ngày sau khi giành chức vô địch Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2023, các cầu thủ tuyển U23 Việt Nam lại bước vào một giải đấu mới, khó khăn hơn và nếu chiến thắng cũng vinh quang hơn nhiều. Đó là vòng loại Giải Bóng đá U23 châu Á năm 2024 được tổ chức ngay trên sân nhà Việt Trì (Phú Thọ).

Cơn đau đầu dễ chịu
Giữ lại cúp vàng

Phải đến lượt sút phạt luân lưu thứ 6, tuyển U23 Việt Nam mới vượt qua được tuyển U23 indonesia, qua đó bảo vệ thành công danh hiệu vô địch bóng đá U23 Đông Nam Á đã giành được trước đó 1 năm ở Campuchia.

Giữ lại cúp vàng
Lại nhớ thầy Park

Nói về việc một bộ phận dư luận không hài lòng với kết quả của U23 Việt Nam, HLV Troussier cho rằng quan điểm đối lập là điều bình thường.

Lại nhớ thầy Park
Return to top